Mục tiêu hoàn thành ga T3 Tân Sơn Nhất năm 2023
Theo báo cáo của Đảng bộ Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất - 2 cảng lớn nhất thuộc hệ thống của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ ACV, các cảng này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, với sản lượng vận chuyển, sản lượng hành khách, sản lượng hàng hóa, bưu kiện phục vụ bay và doanh thu bình quân luôn tăng trưởng ấn tượng trên 2 con số.
Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng cũng đã được Đảng bộ ACV và các cảng quan tâm. Theo đó, giai đoạn 2015 - 2020, Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức tiếp nhận và vận hành hiệu quả các dự án do ACV đầu tư, bàn giao khai thác như Nhà ga hành khách T2, Nhà khách VIP A; Hoàn thành sửa chữa đưa vào sử dụng Nhà ga hành khách T1 - nâng công suất khai thác từ 6 triệu lên 12 triệu hành khách/năm.
Trong điều kiện quá tải về hạ tầng nhà ga và khu bay, Đảng bộ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều dự án đầu tư nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, góp phần nâng cao năng lực và quy mô khai thác. Cảng này đã hoàn thành và đưa vào khai thác sảnh B Nhà ga quốc nội, nhà ga quốc tế giai đoạn 1 và giai đoạn 2; công trình cầu vượt trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình, TP.HCM)…
Tại khu bay, cảng đã hoàn thành và đưa vào khai thác đường lăn M1, E8, E6; W3, W7; hoàn thành và đưa vào khai thác 40 vị trí đỗ cho tàu bay thuộc khu đất do quân sự bàn giao; thực hiện tốt việc duy tu bảo trì bảo dưỡng đường cất hạ cánh, đường lăn, đường công vụ, sân đỗ và nhà ga hành khách.
Tại Đại hội Đảng bộ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhiệm kỳ 2020 – 2025 vừa diễn ra, ông Lại Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời nhấn mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần quyết liệt triển khai các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra; ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ tự động phục vụ hành khách sau dịch Covid-19; thực hiện tái cấu trúc phương thức cung cấp dịch vụ, đảm bảo kỹ thuật hàng không và phi hàng không; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Tân Sơn Nhất đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình theo thiết kế…
Đặc biệt, các cảng thuộc hệ thống ACV đều xác định công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không là ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ xuyên suốt quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác điều hành, phối hợp cũng phải nâng lên khi thành lập và duy trì chế độ trực điều hành các cấp tại Trung tâm điều phối bay. Ngoài ra, công tác huấn luyện, diễn tập, ứng phó với các tình huống khẩn nguy tàu bay, khủng bố, gây rối trật tự công cộng… cũng cần phải đảm bảo như đã duy trì tốt trong thời gian qua.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh (thứ 7, phải sang) chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhiệm kỳ 2020 - 2025. |
Đưa Nội Bài lọt Top 50 sân bay tốt nhất thế giới
Bước sang giai đoạn bình thường mới với nhiệm vụ hết sức khó khăn và phải khôi phục các chỉ tiêu kinh tế sau dịch, Đảng bộ các cảng hàng không lớn này đều đã có những kế hoạch kịp thời để vừa đảm bảo an toàn bay, đảm bảo chất lượng dịch vụ, vừa về đích với các chỉ tiêu kinh tế đã đặt ra từ cuối năm trước.
Cụ thể, Cảng HKQT Nội Bài sẽ có bước chuyển biến mạnh mẽ với các dự án lớn về cơ sở hạ tầng như dự án cải tạo mở rộng Nhà ga hành khách T2, dự án đầu tư sửa chữa nâng cấp đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho các hãng hàng không và nhu cầu đi lại của hành khách. Trong bối cảnh tới đây phải vừa thi công, vừa khai thác, Cảng HKQT Nội Bài xác định cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho hoạt động bay, đảm bảo chất lượng dịch vụ và tiến độ các công trình quan trọng, cấp bách tại đây.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Cảng HKQT Nội Bài nhiệm kỳ 2020 - 2025, ông Vũ Thế Phiệt - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc ACV, nhấn mạnh Cảng HKQT Nội Bài cần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xứng đáng là một cảng hàng không cấp 1 tiên phong, đóng góp lớn cho sự phát triển của ACV. Đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, phải cố gắng giữ vững vị thế Top 100 sân bay tốt nhất thế giới do Skytrax bình chọn. Đồng thời nghiên cứu và nỗ lực cải thiện không ngừng về chất lượng dịch vụ để có thể vươn tới mục tiêu cao hơn - lọt Top 50 sân bay tốt nhất thế giới.