Xu hướng Logistics xanh và các lợi thế đặc biệt khi đối mặt với đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với những lợi thế nổi bật cùng các chính sách phát triển đường thủy nội địa trong 2 năm gần đây, phương tiện vận tải sà lan đang nổi lên như một phương án vận tải liên tỉnh tối ưu kết nối các khu công nghiệp khu vực đồng bằng sông Hồng với cụm cảng Hải Phòng.

Vận tải thủy - Phương án vận tải tối ưu trong thời điểm dịch bệnh và tương lai

Tại khu vực miền Bắc, hơn 90% sản lượng luân chuyển hàng hóa thông qua phương thức vận tải bộ. Thực tế này đã tạo áp lực lên tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 5B và Quốc lộ 18 - kết nối các khu công nghiệp với hệ thống cảng biển tại Hải Phòng.

Theo thống kê của Vidifi, số lượng 34.500 xe lưu thông trên quốc lộ 5 cùng với biện pháp phòng dịch kiểm soát 100% xe vào thành phố đang tạo ra những điểm tắc nghẽn kéo dài lên tới 30km tại cửa ngõ. Hậu quả là hàng loạt các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng vì gián đoạn sản xuất do thiếu nguyên liệu, cộng thêm vào đó là các chi phí phát sinh như phí xăng dầu, phí xét nghiệm, phí lưu mooc, lưu xe,...

Xu hướng Logistics xanh và các lợi thế đặc biệt khi đối mặt với đại dịch ảnh 1

Cảnh tắc nghẽn tại cửa ngõ vào Hải Phòng. Ảnh: Phi Long/VOV

Những khó khăn này đã buộc các doanh nghiệp phải hướng đến việc tìm kiếm giải pháp vận tải thay thế - vận tải thủy nội địa. Tận dụng lợi thế tự nhiên từ tuyến sông Cấm - sông Kinh Thầy - sông Đuống và hệ thống cảng sông tại khu vực Bắc Ninh đang được chú trọng phát triển như ICD Tân Cảng Quế Võ, cảng Tri Phương... tạo mô hình hub and spoke (trục bánh xe và nan hoa) để thuận lợi cho trung chuyển hàng hóa, đảm bảo được sự liên tục của chuỗi sản xuất và cung ứng.

Khác với vận tải bộ liên tỉnh truyền thống, thuyền viên sà lan không được phép lên bờ trong suốt thời gian cập cảng làm hàng nên không nằm trong phạm vi đối tượng yêu cầu phải xét nghiệm COVID-19 khi đi đến các tỉnh, thành phố. Điều này đã giúp hệ thống vận tải thủy được phân loại luồng xanh, qua đó đảm bảo tính liên tục cho tuyến hàng hóa thông qua phương thức này.

Bên cạnh các lợi ích nổi bật trong thời điểm dịch bệnh, hệ thống sà lan từ 32 đến 72 TEUs còn có khả năng đáp ứng vận chuyển an toàn hàng hóa với quy mô lớn khi sử dụng hệ thống sông ngòi khu vực miền Bắc được Cục đường thủy nội địa đánh giá có lưu vực phù hợp để vận hành những sà lan có sức chở lớn, lên đến 100 TEUs. Ngoài ra, ưu điểm an toàn vận tải của phương thức này cũng đã được kiểm chứng khi năm 2020 vừa qua không ghi lại bất cứ sự cố hay tai nạn nào liên quan đến những chiếc tàu sà lan.

Ở khía cạnh môi trường, lợi ích của sà lan được thể hiện thông qua lượng nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi tấn hàng vận chuyển. Theo nghiên cứu của Hiệp hội cảng sông Mỹ, với cùng 1 lít nhiên liệu để chuyên chở cùng 1 tấn hàng, sà lan có thể đi được 85km trong khi xe đầu kéo chỉ có thể di chuyển 1 khoảng cách xấp xỉ 10km. Thêm vào đó, các tuyến đường vận chuyển bằng sà lan thường nằm cách xa các khu vực dân cư đông đúc, giúp giảm thiểu vấn đề tiếng ồn, ô nhiễm môi trường dân cư, phù hợp với quy hoạch đô thị hóa của các tỉnh thành phố.

Các chính sách của Nhà nước đối với ngành vận tải thủy

Vào ngày 18/08/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã gửi công văn số 8585/BGTVT-VT đề nghịcác bộ ban ngành liên quan và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa đường thủy. Nội dung chi tiết bao gồm :

- Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền các địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa và nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối các tuyến ĐTNĐ và các cảng, bến.

- Các doanh nghiệp tham gia vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính Phủ về phòng chống dịch.

Xu hướng Logistics xanh và các lợi thế đặc biệt khi đối mặt với đại dịch ảnh 2

Vận chuyển hàng hóa bằng xà lan tại các tỉnh phía Nam rất hiệu quả.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp khu vực phía Bắc khi giờ đây đã có thêm giải pháp vận tải thay thế để đảm bảo chuỗi nhập xuất ổn định, liên tục, qua đó giữ vững công tác sản xuất, phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những hành động được đề ra nhằm hoàn thành nhiệm vụ của chỉ thị số 37/CT-TTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về việc thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa được đưa ra tháng 9 năm 2020. Vẫn còn rất nhiều dự án, chính sách và cơ chế hỗ trợ trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn để đẩy mạnh sự phát triển cho phương thức vận tải thủy nội địa như một phần của kế hoạch phát triển công nghiệp xanh, mạnh, bền vững của Chính phủ Việt Nam.

Xu hướng Logistics xanh

Logistics xanh là tất cả các nỗ lực để giảm thiểu các tác động sinh thái của hoạt động Logistics. Logistics xanh là mục tiêu để tạo ra giá trị bền vững khi cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và bảo vệ mội trường. Logistics xanh yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhân tố: chính phủ, công đồng và doanh nghiệp. Nếu chỉ thiếu một yếu tố cấu thành trong hệ thống thỉ logistics xanh sẽ không đạt được hiệu quả.

Lợi ích của Logistics xanh: Giảm lượng khí thải CO2, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh.

Là nhà khai thác cảng và dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đã triển khai thành công giải pháp vận tải đa phương thức (thủy – bộ kết hợp) tại khu vực phía Nam – với sự tham gia tích cực của các đơn vị trong hệ thống. Áp dụng hiệu quả của phương thức trên trong việc đảm bảo kết nối chuỗi cung ứng tại khu vực Phía Bắc, TCT TCSG đã phát triển Giải pháp vận tải đa phương thức (thủy – bộ kết hợp) để vận chuyển hàng hóa thông suốt tuyến Bắc Ninh - Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Giải pháp này được triển khai kết hợp đồng bộ giữa Vận Tải Thủy Tân Cảng, cùng các đơn vị vận tải bộ với điểm trung chuyển tại ICD Tân Cảng - Quế Võ (Bắc Ninh).Tân cảng Sài Gòn và giải pháp logistics xanh tại khu vực phía Bắc

Xu hướng Logistics xanh và các lợi thế đặc biệt khi đối mặt với đại dịch ảnh 3

Giải pháp vận tải đa phương thức thích ứng mùa đại dịch

Ngày 19/8, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định số 1543/QĐ-BGTVT công bố mở cảng cạn Tân cảng Quế Võ nằm trong quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cảng Tân cảng Quế Võ là một trong 10 cảng cạn tại Việt nam được công bố bao gồm: cảng cạn Hải Linh (Phú Thọ); cảng cạn Móng Cái (Quảng Ninh); cảng cạn Tân cảng Hải Phòng, cảng cạn Đình Vũ Hải Phòng, cảng cạn Hoàng Thành (Hải Phòng); cảng cạn Long Biên (Hà Nội); cảng cạn Tân cảng Hà Nam (Hà Nam); cảng cạn Phúc Lộc (Ninh Bình) và cảng cạn Tân cảng Quế Võ (Bắc Ninh).

Với Tổng diện tích gần 10 ha, gồm 5 cầu tàu có thể đón cùng lúc 5 sà lan trọng tải 160 TEUs, công suất ước đạt 6 triệu tấn/năm. Trong tương lai, cảng sẽ tiếp tục được mở rộng lên hơn 30 ha, bổ sung các kho hàng, trung tâm phân phối trở thành trung tâm logistics của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh lân cận.

Sự phát triển của Cảng cạn Quế Võ - Bắc Ninh sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển lượng hàng hóa vận tải thủy nội địa kết nối hàng hóa thuộc khu kinh tế trọng điểm phía Bắc nhất là các nhà máy tại Bắc Ninh, Bắc Giang và cụm Cảng Hải Phòng nhằm mang lại giải pháp Logistics xanh vừa có hiệu quả về mặt kinh tế, vừa góp phần giảm thiểu rác thải hiệu ứng nhà kính do hoạt động vận tải gây ra (vì một sà lan 72 Teu - 90 Teus chạy đường thủy sẽ thay thế cho lượng xe container từ 35 - 40 chiếc) đáp ứng nhu cầu của chuỗi cung ứng xanh mà Chính phủ, các doanh nghiệp và cộng đồng đang hướng đến và kỳ vọng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Phạm Lê
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao doanh nghiệp điện gió vẫn "kiên trì" kêu khó?

Hạn chót để hưởng giá FIT là 31/10/2021
(PLVN) - Trong khi Chính phủ đã, đang thiết kế các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) như giảm thuế, phí, gia hạn nộp các khoản thuế,… thì chính sách giá FIT (giá ưu đãi dành cho phát triển năng lượng tái tạo) vẫn chưa có một điều chỉnh nào trong bối cảnh khó khăn đang bủa vây DN.

Nhập toa xe cũ từ Nhật Bản: Cơ quan Đăng kiểm nói gì?

Đường sắt Việt Nam hiện được đánh giá là lạc hậu so với mặt bằng chung của thế giới và khu vực.
(PLVN) -  Một số ý kiến cho rằng, toa xe cũ của đường sắt Nhật Bản đã sử dụng 40 năm về Việt Nam vẫn còn chạy tốt. Nhưng cơ quan Đăng kiểm thì khá thận trọng khi nói về chất lượng, bởi theo quy định hiện hành, việc nhập này là không thể.

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc
(PLVN) -  Trong 9 tháng năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, công tác sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng phải đảm bảo đa mục tiêu nhưng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cấp điện cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của 27 tỉnh, thành phố miền Bắc và sinh hoạt của nhân dân

Giá dầu tăng cao nhất trong nhiều năm

Nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco và cảng dầu tại Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters (chụp ngày 21/5/2018)
(PLVN) - Giá dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào hôm nay (18/10) khi nhu cầu tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, cũng như việc các nhà máy phát điện chuyển từ khí đốt và than đắt đỏ sang nhiên liệu dầu và diesel.

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp
(PLVN) - Nhận thấy việc bán hàng online là xu hướng trong thời đại 4.0, tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức, kỹ năng để bán hàng hiệu quả, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã tham gia học và trực tiếp bán hàng online một cách chuyên nghiệp. Từ đó bà đã chia sẻ những điều mình đã học và đã trải nghiệm để giúp đỡ nhiều chị em phát triển bản thân, có thu nhập ổn định và đỡ vất vả.

Số lượng các vụ trộm cắp điện giảm dần qua các năm

Bên trong một trung tâm điều hành điện lực.
(PLVN) -  Theo báo cáo tổng kết thi hành Nghị định số 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Bộ Công Thương, Bộ này đã thực hiện 293 cuộc thanh kiểm tra, phát hiện 12 vụ vi phạm và đã xử phạt tổng số tiền là 393 triệu đồng.

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn
(PLVN) - Bộ KH&ĐT đã mở quyền truy cập và gửi Báo cáo danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công từ 8h ngày 16/10/2021 và sẽ đóng quyền truy cập vào 17h ngày 19/10 để triển khai tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.

Khánh thành đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo

Lễ khánh thành tổ chức ngày 16/10, sau hơn 1 tháng đóng điện.
(PLVN) - Ngày 16/10, tại Trạm biến áp 220kV Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tổ chức khánh thành Công trình Trạm biến áp 220kV Lao Bảo và Đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo.

Dự án Điện gió trước “giờ G”: Khó chồng khó

Rất nhiều dự án điện gió không thể hoàn thành để hưởng giá FIT.
(PLVN) -  Mới đây, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) đã có văn bản “đôn đốc” chủ đầu tư các dự án điện gió hoàn thành thủ tục để đủ điều kiện được hưởng giá ưu đãi đối với nguồn năng lượng tái tạo. Từ nay đến hạn chót 31/10/2021 không còn nhiều thời gian, khiến nhiều chủ đầu tư lo lắng.