Xem kịch trước trả tiền sau

Một cảnh trong kịch của Lưu Quang Vũ.
Một cảnh trong kịch của Lưu Quang Vũ.
(PLO) -  Không đành lòng để ánh đèn sân khấu “le lói”, một số nhà hát đã có bước đột phá mới trong việc “dụ” khán giả đến với mình như: xem kịch trước trả tiền sau, triển khai câu lạc bộ “Những người yêu mến kịch”…
Nhà hát với nỗi buồn ảm đạm
“Nghệ thuật sân khấu bấy lâu được Nhà nước bao cấp. Đó là những khán giả được nhận giấy mời của nghệ sĩ từ các nhà hát, chứ không phải tự bỏ tiền túi của mình ra mua vé đến rạp, nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí của mình!” - PGS.TS Trần Trí Trắc khi tổng kết liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ nhất đã có những lời nhận xét rất tâm huyết như thế. 
Bây giờ khán giả ít quan tâm đến sân khấu vì họ có quá nhiều mối quan tâm khác. Trong đó, internet dường như là “mối nguy hại” lớn nhất khi nó khiến giới trẻ không tới nhà hát. Thực tế, thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay đã mang đến cho giới trẻ quá nhiều lựa chọn giải trí hấp dẫn, phù hợp. Với giới trẻ, sân khấu  là thứ mà hầu hết họ không có thói quen tiếp cận từ nhỏ.
Ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết, có 40% sinh viên không biết Nhà hát Tuổi Trẻ ở đâu, 16% sinh viên không biết Nhà hát Tuổi Trẻ “là ai”, rất nhiều bạn trẻ chưa một lần bước chân vào một nhà hát nào.
Hiện nay, với sự tồn tại hơn 130 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, mỗi tỉnh đều có ít nhất một nhà hát. Riêng TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, có thể liệt kê đến hàng chục rạp hát. Nhưng buồn thay, trụ sở thì nhiều, diễn viên đông nhưng số đêm “đỏ đèn” thì dường như còn quá hiếm hoi. 
Có lẽ các nhà hát này chỉ tấp nập khi có các sự kiện lớn diễn ra như các cuộc liên hoan nghệ thuật toàn quốc hoặc quy mô quốc tế. Thiếu vắng chương trình hay, khán giả thưa thớt, vé bán ế ẩm, rạp hát im ắng đã trở thành nỗi buồn thê lương của những người trong nhiều năm trở lại đây. 
Để cứu vãn tình hình ảm đạm này, các nhà hát trong khoảng chục năm qua đã thành lập phòng tổ chức biểu diễn, có phó giám đốc tổ chức biểu diễn; lập trang web, facebook để giới thiệu thường xuyên về vở mới cùng lịch diễn và điện thoại giao dịch nếu ai có nhu cầu mua vé. 
Các nhà hát đều cho nhân viên tỏa ra tất cả các nơi, các ngõ ngách để đưa vở diễn đến với công chúng. Ấy vậy mà hầu hết, kết quả thu về chẳng là bao. Nhiều người lo lắng cứ đà này, không biết vài thập kỷ nữa sân khấu có tồn tại? 
“Ngàn lẻ một” cách “dụ” khán giả
Nhằm khơi gợi lòng nhiệt tình của khán giả, nhất là khán giả trẻ với sân khấu, kéo họ đến gần hơn với kịch, đồng thời qua đó hướng tới việc tạo ra sự đối thoại trực tiếp giữa khán giả và các nghệ sĩ, xây dựng các vở kịch có chất lượng và uy tín, từ đầu tháng 10/2014, Kịch Tâm Ngọc (TP.HCM) áp dụng mô hình hiếm gặp trên thế giới và chưa từng có tại Việt Nam: xem kịch trước, trả tiền sau.
Với giá vé vào cổng từ 10 đến 30 ngàn đồng/vé, thay vì trên 100 ngàn đồng như hiện nay, khán giả được xem trước một vở kịch, nếu thấy hay thì trả thêm tiền, trả bao nhiêu cũng được. Theo ông bầu trẻ Phạm Vũ Kiên: “Chúng tôi cũng vừa muốn phiêu lưu, vừa muốn sòng phẳng hơn với khán giả của mình. Nghệ thuật hay, dở là chuyện vô chừng, mỗi người mỗi ý, nên tự họ phải đánh giá vở mình xem hay đến đâu để trả tiền thêm. Cùng một vở diễn, có người chỉ bỏ 30 ngàn, nhưng cũng có người bỏ 500 ngàn đồng, vài trường hợp cá biệt còn bỏ nhiều hơn”. 
Sau khoảng 3 tháng đi vào thực tế, mô hình này đang tỏ ra phù hợp với giới trẻ, đặc biệt là sinh viên, học sinh. Với 80% là khán giả trẻ, ở độ tuổi mười tám, đôi mươi.
Không đành lòng để ánh đèn sân khấu “le lói”, Nhà hát Tuổi Trẻ cũng có bước đột phá mới trong việc “dụ” khán giả đến với mình. Nhà hát Tuổi Trẻ có Câu lạc bộ “Những người yêu mến kịch” tại Hà Nội. Đây là sân chơi mới dành cho công chúng Thủ đô yêu nghệ thuật sân khấu do NSƯT Chí Trung làm Chủ nhiệm. 
Phương thức để trở thành thành viên của Câu lạc bộ “Những người yêu mến kịch” rất đơn giản. Khán giả chỉ cần đến đăng ký trực tiếp tại Nhà hát Tuổi Trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội) hoặc qua địa chỉ thư điện tử nhahattuoitrevietnam@gmail.com. Khi đã trở thành thành viên của câu lạc bộ, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức các vở chính kịch, hài kịch hóm hỉnh và đầy tính nhân văn với giá vé ưu đãi mua một tặng một. 
Khán giả sẽ trở thành những vị giám khảo cho các vở kịch của Nhà hát Tuổi Trẻ khi “bắt lỗi” các nghệ sĩ, đạo diễn, âm thanh, ánh sáng. Chính sự tương tác hai chiều giữa khán giả và nghệ sĩ này không chỉ đem lại cho khán giả những vở kịch hay mà còn giúp nghệ sĩ có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm, lắng nghe góp ý từ người xem để hoàn thiện các vở kịch một cách tốt hơn.
Ngoài ra, Nhà hát Tuổi Trẻ đã mang vở “Mùa hạ cuối cùng” của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ đến với học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn Hà Nội với 100 suất diễn miễn phí. Theo ông Trương Nhuận, đây là một chiến lược phát triển số lượng khán giả cho Nhà hát Tuổi Trẻ trong tương lai để đưa nghệ sỹ đến gần với khán giả. Theo ông Nhuận, bấy lâu nay nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ vẫn cứ dựng vở và diễn mà không thể nắm bắt được sở thích, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật thật sự của khán giả. 
Để kéo được khán giả, nhất là khán giả trẻ đến với sân khấu không phải một sớm một chiều. Việc đổi mới cách tiếp cận khán giả là một trong số những yếu tố mà các nhà hát đang chú trọng nhằm dần tháo gỡ khó khăn khi tình hình sân khấu kịch ảm đạm như hiện nay.

Đọc thêm

'Đất ơi nở hoa' - Ca khúc mừng thống nhất non sông

 NSƯT Hoàng Tùng thể hiện ca khúc "Đất nước nở hoa". (Ảnh H.V)
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa sáng tác tác phẩm “Đất ơi nở hoa”. Tác phẩm như lời tri ân của nhạc sĩ với quê hương, đất nước, với mẹ trong những ngày tháng tư lịch sử đong đầy những cảm xúc thương yêu, tự hào.

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ
(PLVN) -  “Tchaikovsky’s night” – chương trình hòa nhạc giao hưởng tối 19/4 là sân khấu nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội. Với vai trò là đơn vị đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc cổ điển đến đông đảo khán thính giả Việt.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Bắc: Bất kỳ ai quảng cáo sai sự thật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

BTV Quang Minh, MC Vân Hugo bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật.

(PLVN) - Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc, bất kỳ công dân nào có hành vi quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả… đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, không chỉ riêng những người nổi tiếng; Liên quan tới việc quảng cáo sữa sai sự thật, dự kiến BTV Quang Minh và MC Vân Hugo sẽ bị phạt với tổng số tiền là 107,5 triệu đồng.

41 thí sinh rạng rỡ tại đêm chung khảo 'Hoa hậu Việt Nam 2024'

Các thí sinh rạng rỡ, duyên dáng với trang phục áo dài truyền thống. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Bám sát chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” và bốn trụ cột: “Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến”, 41 thí sinh có màn thể hiện ấn tượng tại đêm chung khảo "Hoa hậu Việt Nam 2024" diễn ra tối 20/4/2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ
(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.