Xây dựng chính sách năng lượng tái tạo: Cần có lộ trình, giảm rủi ro cho nhà đầu tư

Một nhà máy điện gió vừa được đưa vào vận hành thương mại. (Ảnh: Điện gió Lạc Hòa)
Một nhà máy điện gió vừa được đưa vào vận hành thương mại. (Ảnh: Điện gió Lạc Hòa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tính đến ngày 18/8, mới có 20 dự án (trong tổng số 79 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đã gửi hồ sơ đàm phán) được vận hành thương mại - tức là được phát điện lên lưới và sẽ được nhận thanh toán với mức giá tạm. Xung quanh vấn đề này, Báo PLVN có cuộc phỏng vấn ông Stuart Livesey - Phó Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh phụ trách Nhóm Công tác Năng lượng tái tạo và Năng lượng hiệu quả, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).
Ông Stuart Livesey.

Ông Stuart Livesey.

Ông cho biết các quốc gia khác xây dựng khung chính sách cho năng lượng tái tạo (NLTT) như thế nào, đặc biệt là các chính sách cho các dự án không kịp đáp ứng thời hạn ưu đãi?

- Thông thường, các chính sách và quy định được thiết lập ban đầu nhằm thu hút sản xuất NLTT để chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch và hạt nhân. Thực tế cho thấy, các quốc gia thành công nhất trong việc thiết lập và duy trì NLTT đã tập trung vào việc bảo đảm có một lộ trình rõ ràng để tiếp cận thị trường cho các nhà phát triển, bao gồm các vấn đề khảo sát, giấy phép, cơ chế khuyến khích và các cơ chế giá mua điện cố định cho phép các nhà phát triển xây dựng phương án kinh doanh với ngân sách có thể dao động từ hàng trăm nghìn đến hàng tỷ USD.

Nhiều quốc gia như Anh quốc đã khởi xướng các ưu đãi giá mua điện để thúc đẩy các dự án NLTT. Những ưu đãi này đi kèm với các yêu cầu liên quan đến thời gian cho quyết định đầu tư tài chính, các mốc thương mại và cấp phép khác để bảo đảm dự án nhận được giá mua điện hấp dẫn nếu được phát triển đúng thời hạn để đáp ứng nhu cầu quốc gia. Một số quốc gia đã gặp khó khăn ban đầu để có thể cung cấp đủ sự chắc chắn cho các nhà phát triển ngành công nghiệp tái tạo và điều này đã dẫn đến sự chậm trễ.

Với trường hợp dự án bị chậm thời gian áp dụng giá mua điện như các dự án được liệt kê (85 dự án không kịp thời hạn nên không được mua với giá ưu đãi - PV) thì các quốc gia khác thường có lộ trình cắt giảm mức trợ cấp theo thời gian nếu các nhà phát triển không thể đạt được các cam kết thời gian trước đó. Ví dụ, ở Anh, trong ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi có giấy chứng nhận nghĩa vụ tái tạo, nêu ra các mức giá mua điện nhất định nếu các dự án có thể kịp vận hành thương mại trong một năm nhất định. Trường hợp thất bại, các dự án sẽ áp dụng mức giá mua điện thấp hơn, hoặc phải chờ đợi một cơ chế đấu giá mới.

Thưa ông, vậy cần có những lưu ý gì khi xây dựng chính sách cho NLTT?

- Điều cần lưu ý là các chính sách phải phát triển theo thời gian và không thể tạo ra một khung chính sách bảo đảm trong tương lai ngay lập tức, đặc biệt là khi một quốc gia và cơ sở hạ tầng đi kèm (lưới điện, cảng, hệ thống giao thông, chuỗi cung ứng…) cần phát triển để quản lý điều này.

Nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ đã phát triển khung chính sách của họ, tuy nhiên cần chú ý rằng khi có sự thay đổi về nhu cầu năng lượng, bối cảnh an ninh, sự sẵn có của chuỗi cung ứng trong khu vực và trên thế giới, các khung chính sách này phải đủ linh hoạt để cho phép thích ứng hoặc để bảo đảm rằng khi các yếu tố chính thay đổi hoặc khi quan điểm của các bên liên quan khác nhau, các chính sách có thể được sửa đổi tương đối nhanh chóng nhưng vẫn bảo vệ được các nhà đầu tư (NĐT) lớn.

Do đó, thường các dự án phát triển NLTT lớn sẽ được giải quyết tranh chấp tại một số tòa án quốc tế nhất định trong các thỏa thuận thương mại (như Singapore hoặc Anh), chọn loại tiền tệ tương đối ổn định (USD) và tránh rủi ro thương mại thông qua các điều khoản về chấm dứt hoặc cắt giảm. Hiện các hợp đồng mua bán điện ở Việt Nam phát sinh các rủi ro đáng kể liên quan đến những điều khoản này đối với các dự án đầu tư lớn vào NLTT.

Vậy theo ông, Việt Nam có thể làm gì để tránh những rủi ro này trong các chính sách trong tương lai?

- Việc thiếu khung chính sách cho NLTT khiến NĐT bối rối trong việc cam kết tài chính khi đầu tư vào thị trường, dẫn tới khó khăn để xây dựng ngành NLTT quốc gia. Chính vì vậy, cần có một khung pháp lý rõ ràng, lộ trình thời gian và quy trình ra quyết định minh bạch để bảo đảm các NĐT có đủ thông tin để thực hiện dự án NLTT.

Để tránh những vấn đề này, Việt Nam có thể tạo ra một lộ trình rõ ràng nhằm giảm mức độ rủi ro cho các NĐT như cần bảo đảm trách nhiệm và quyết định rõ ràng cho các đề xuất và lựa chọn dự án; Hợp đồng mua bán điện (PPA) khả thi, cần tránh các vấn đề như cắt giảm công suất, điều khoản chấm dứt hợp đồng sớm và nên xem xét lựa chọn tòa trọng tài quốc tế…

Trân trọng cảm ơn ông!

Cơ hội phát triển năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á

Báo cáo “Sản xuất NLTT: Cơ hội cho Đông Nam Á”, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ từ thiện Bloomberg, Quỹ ClimateWorks và Tổ chức Năng lượng bền vững cho tất cả (SEforALL) công bố hôm qua (24/8) cho biết, khu vực Đông Nam Á có thể mất tới 30% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2050 do nhiệt độ toàn cầu tăng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, nhưng việc tăng cường năng lực sản xuất NLTT của khu vực sẽ giúp các nước Đông Nam Á tạo ra việc làm mới và đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải.

Cũng theo Báo cáo, các ngành công nghiệp pin quang điện mặt trời, pin và xe điện hai bánh đang phát triển của Đông Nam Á mang lại cơ hội doanh thu ước tính từ 90 - 100 tỷ USD vào năm 2030, với 6 triệu việc làm NLTT tiềm năng sẽ được tạo ra vào năm 2050.

Báo cáo xác định tham vọng và kết quả tiềm năng để Đông Nam Á đạt được những mục tiêu sau: Tăng công suất sản xuất pin mặt trời dạng mô-đun từ 70 GW lên 125 - 150GW vào năm 2030; Phát triển chuỗi giá trị sản xuất pin khu vực, tăng nhu cầu trong nước và khu vực, đồng thời đưa Đông Nam Á trở thành trung tâm xuất khẩu khu vực và toàn cầu, sản xuất các khối pin 140 - 180 gigawatt-giờ (GWh) vào năm 2030; Mở rộng công suất lắp ráp xe điện hai bánh (E2W) tại Đông Nam Á từ 1,4 - 1,6 triệu chiếc mỗi năm lên khoảng 4 triệu chiếc vào năm 2030.

My My

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trao giải thưởng hiệu quả, hiệu suất năng lượng cho các doanh nghiệp

12 doanh nghiệp được trao giải Hiệu suất năng lượng cao nhất
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.