Vinapco đau đầu với món nợ "khủng" của hãng bay Indochina

"Mặc dù đã bị Bộ GTVT rút phép bay, đến nay cọc nợ của Indochina Airlines tại Vinapco đã lên tới 30 tỷ đồng và việc đòi nợ vẫn dẫm chân tại chỗ", ông Trần Hữu Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco) cho biết...

[links()] "Mặc dù đã bị Bộ GTVT rút phép bay, đến nay cọc nợ của Indochina Airlines tại Vinapco đã lên tới 30 tỷ đồng và việc đòi nợ vẫn dẫm chân tại chỗ", ông Trần Hữu Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco) cho biết.

Liên quan đến khoản tiền 23 tỷ đồng mà ông chủ của hãng hàng không Indochina Airlines là nhạc sỹ Hà Dũng còn nợ vì mua nhiên liệu trước khi ngừng bay, Vinapco cho biết vấn đề đang trong tình hình “ngàn cân treo sợi tóc”.

Trong khi đó, từ đầu tháng 12/2011, Indochina Airlines đã chính thức bị Bộ Giao thông Vận tải rút toàn bộ giấy phép do không có tín hiệu đủ năng lực bay trở lại, vì vậy nếu tính cả lãi thì công nợ với Vinapco rơi vào khoảng 30 tỷ đồng.

“Vinapco đã khởi kiện ra toà án từ lâu, tòa án kinh tế Hà Nội cũng đã gọi đại diện Indochina Airlines nhiều lần nhưng không được, vì thế hồ sơ khiếu kiện được chuyển vào TP.HCM - nơi ông Hà Hùng Dũng cư trú, nhưng tới nay việc giải quyết vẫn chưa đi tới đâu” - ông Phúc cho biết. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trả lời câu hỏi của PV khi tình cờ gặp nhạc sỹ Hà Dũng ngoài đường thì có đòi nợ trực tiếp không, Tổng Giám đốc Vinapco nói: “Giữa tôi và anh Dũng về quan hệ cá nhân thì không có vấn đề gì, tôi cũng vẫn chào hỏi bình thường. Nhưng về vấn đề công nợ của 2 công ty thì tôi sẽ làm văn bản đòi nợ, mọi việc đều có quy định pháp luật và pháp luật sẽ giải quyết”.

Có ý kiến cho rằng, khi Indochina Airlines mắc nợ Vinapco buộc công ty này phải ngừng bán nhiên liệu, tuy nhiên vào thời điểm đó 2 Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải liên tục có văn bản yêu cầu Vinapco bơm xăng cho Indochina Airlines nếu không sẽ bị khép vào tội vi phạm luật cạnh tranh. Tuy nhiên, đến nay nợ nần vẫn chồng chất và Indochina Airlines không còn khả năng để thanh toán thì Vinapco có nên quay sang kiện ngược trở lại 2 Bộ nói trên để đòi tiền thì ông Phúc cho biết phải kiện người nợ, còn cơ quan quan lý Nhà nước chỉ đạo như thế vì sự ổn định xã hội.

Một vấn đề khác hiện được dư luận đặc biệt quan tâm là quy trình quản lý nhiên liệu, trong đó có nhiên liệu bay. Theo ông Phúc: "Trong năm 2011, Vinapco đã sa thải 15 nhân viên do vi phạm kỷ luật vận chuyển nhiên liệu cho máy bay, trong đó chủ yếu là nhân viên lái xe có hành vi rút trộm nhiên liệu bán ra ngoài thị trường trong quá trình vận chuyển từ cảng đến các sân bay.

“Ở nước ngoài họ bơm nhiên liệu trực tiếp ra sân bay nên có thể bảo toàn được sản lượng, còn ở Việt Nam quy trình vận chuyển vẫn khá thủ công bằng được bộ nên khó kiểm soát hơn. Về giải pháp chống thất thoát nhiên liệu chúng tôi đang tìm cách chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy thay thế đường bộ và quản lý chặt chẽ hơn nữa” - ông Phúc cho hay.

Về vấn đề xăng dầu “bẩn” trên thị trường vừa bị cơ quan chức năng phát hiện cũng nhưng hàng loạt vụ cháy nổ ô tô và xe máy mà trong đó xăng dầu là 1 nguyên nhân được cân nhắc tới, ông Phúc cho biết cơ quan chức năng đang điều tra nên dù là 1 đơn vị kinh doanh xăng dầu nhưng ông không có bình luận gì.

Theo ông Phúc: “Chất lượng của nhiên liệu dành cho máy bay do được vận hành theo quy trình nghiêm ngặt nên hoàn toàn có thể yên tâm. Ngoài ra, nhiên liệu của máy bay là dầu nặng và nặng hơn xăng thông thường nên công suất tỏa nhiệt lớn hơn nhưng không dễ bốc, tức là khả năng cháy nổ từ nhiên liệu máy bay là rất thấp”.

Được biết, từ quý IV/2011, Vinapco đã mua xăng Jet A1 của Nhà máy lọc dầu Dung Quất với sản lượng 5.000m3/tháng và bán lại cho các hãng hàng không tại sân bay Đà Nẵng. Việc sử dụng xăng dầu của nhà máy Dung Quất đã giảm được nhu cầu sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu từ nước ngoài, tuy nhiên sản lượng này có hạn nên muốn mua thêm, bán thêm cho các hãng hàng không cũng không có.

Một thông tin cũng khá mới mẻ về Jetstar Picific, do gặp nhiều khó khăn về tài chính nên trong khi Bộ Tài Chính đang đề xuất với Chính phủ việc chuyển vốn Nhà nước hãng này sang cho Vietnam Airlines thì Vinapco cũng thông báo Jetstar Pacific đã trả hết sạch tiền mua nhiên liệu từ trước tới nay.

Theo Dân Trí

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.