Văn học hiện thực trước 1945 bước vào... truyện tranh

 Gần đây, trào lưu “truyện tranh hóa” tác phẩm văn học đang ngày càng trở nên phổ biến. Ngay cả các tác phẩm hiện thực trước 1945 cũng được đưa “vào cuộc”. Vấn đề này thu hút được nhiều ý kiến trái chiều

Gần đây, trào lưu “truyện tranh hóa” tác phẩm văn học đang ngày càng trở nên phổ biến. Ngay cả các tác phẩm hiện thực trước 1945 cũng được đưa “vào cuộc”. Vấn đề này thu hút được nhiều ý kiến trái chiều

Chí Phèo, chị Dậu thành nhân vật truyện tranh

Cho đến nay, bộ “Danh tác Việt Nam” do Công ty (Cty) Phan Thị thực hiện và phát hành đã cho “ra lò” bốn truyện tranh: “Chí Phèo” (nguyên tác của nhà văn Nam Cao, ấn bản đầu tiên, được xuất bản tháng 6/2010), “Tắt Đèn 1”, “Tắt đèn 2” (Ngô Tất Tố), “Giông tố” (Vũ Trọng Phụng).

Bước đầu, bộ truyện này được bạn đọc nhỏ tuổi và cả người lớn đón nhận một cách khá nồng nhiệt, trước hết là vì tò mò xem những tác phẩm hiện thực nổi tiếng từng được học trên ghế nhà trường hóa thân vào truyện tranh như thế nào.

Bìa hai tập truyện tranh “Tắt đèn” và “Chí phèo”
Bìa hai tập truyện tranh “Tắt đèn” và “Chí phèo”

Trên một diễn đàn dành cho truyện tranh thiếu nhi, nhiều ý kiến từ phía các em học sinh đã cho rằng, trước kia chưa quan tâm nhiều đến tác phẩm nguyên gốc, sau khi đọc truyện tranh xong mới tìm đọc lại cho rõ. Nhiều người đọc cũng đồng tình ủng hộ, cho đó là hướng đi khá “sáng” của Phan Thị nhằm làm phong phú thị trường truyện tranh hiện nay, đồng thời giúp học sinh hiểu và cảm thụ các tác phẩm văn học mà các em vẫn có cảm giác “bị” bắt phải đọc, học, theo một con đường khác, dễ tiếp nhận hơn.

Đại diện Phan Thị thì cho biết, với bộ truyện tranh này, họ hy vọng mang lại luồng gió mới cho thị trường truyện tranh Việt Nam, đồng thời đây là một “dự án lớn, hướng đến mong muốn thay đổi tư duy tiếp nhận tác phẩm văn học của một thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường”.

Cũng trong trào lưu này, một loạt tác phẩm văn học dành cho lứa tuổi mới lớn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (“Bồ câu không đưa thư”, “Nữ sinh”, “Bong bóng lên trời”...) và Bùi Chí Vinh (“Năm Sài Gòn”) đã được chuyển thể thành truyện tranh, được nhiều độc giả trẻ đón nhận.

Bộ “Danh tác Việt Nam” được thực hiện trắng đen, do một nhóm họa sĩ gồm ba người còn rất trẻ, thuộc thế hệ 8x vẽ.

Manga hóa nhân vật Việt?

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, có rất nhiều phàn nàn, tập trung vào nét vẽ và ngôn ngữ của truyện. Theo ý kiến nhiều độc giả, nếu nhìn vào hình vẽ mà không đọc chữ, có thể nhầm lẫn các truyện tranh trong serie “Danh tác Việt Nam” là... truyện Nhật bởi nét vẽ bị “manga hóa quá mức”.

Trên diễn đàn của học sinh trường Nguyễn Thái Bình, nhiều em đã có ý kiến như sau: “Chị Dậu gì mà trẻ măng, mắt to, tròn, long lanh, mặt đẹp như các cô nữ sinh trong truyện Nhật. Chí Phèo thì na ná các vai... hung thần vẫn thấy trong các manga gần đây”; “Nét vẽ của “Danh tác Việt Nam” không phù hợp với nội dung của các tác phẩm nguyên tác cho lắm, vì quá sắc nhọn, chi tiết vẽ và ngoại hình nhân vật không “thuần Việt” cho lắm”...

Còn các bậc người lớn thì lo lắng cho nội dung và ngôn ngữ của truyện. Một giáo viên cấp 3 cho biết: “Tôi ủng hộ việc chuyển thể tác phẩm văn học hiện thực thành truyện tranh, để học sinh có thể tiếp cận một cách dễ dàng và gần gũi hơn. Nhưng những quyển truyện tranh tôi đang đọc đây có vẻ... không giữ được tình thần nguyên tác lắm. Tôi rất e ngại khi nhân vật truyện phát ngôn bậy và tục hơn rất nhiều so với nhân vật trong nguyên tác. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến ngôn ngữ của các em học sinh khi đọc truyện”.

Cách sử dụng ngôn ngữ trong truyện mà các bậc giáo viên và phụ huynh e ngại, đó là những câu chửi thô bậy ở nông thôn Việt Nam xưa được “ứng dụng” khá rộng rãi trong tác phẩm truyện tranh như “cha tiên sư bố mày”, “ông chửi ba đời nhà mày”, và cả... “cứt nát còn có chóp”! Những e ngại này hẳn nhiên là hoàn toàn thỏa đáng.

Như đã nói ở trên, tác giả thực hiện bộ truyện này là một nhóm họa sĩ gồm ba người còn rất trẻ, người lớn nhất chỉ sinh năm 1984. Có lẽ tư duy trẻ trung, hiện đại của họ khi thể hiện trong tinh thần của truyện đã hơi quá và hơi xa so với nguyên tác.

Thiết nghĩ, việc đưa danh tác trở thành truyện tranh là một ý tưởng hoàn toàn đáng ủng hộ, cho việc mở rộng, làm phong phú truyện tranh Việt và đem lại một số ích lợi trong tiếp cận tác phẩm văn học (một mảng đang bị coi là yếu) đối với học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, ở mức tốt nhất có thể, nhà sản xuất vẫn nên có sự tư vấn từ các nhà giáo dục, nhà nghên cứu văn học để cho ra đời bộ truyện vừa hấp dẫn các lứa tuổi, lại vừa thuần Việt hơn, và nhất là không có “sạn”.

N.Mai

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.