Văn học hiện thực trước 1945 bước vào... truyện tranh

 Gần đây, trào lưu “truyện tranh hóa” tác phẩm văn học đang ngày càng trở nên phổ biến. Ngay cả các tác phẩm hiện thực trước 1945 cũng được đưa “vào cuộc”. Vấn đề này thu hút được nhiều ý kiến trái chiều

Gần đây, trào lưu “truyện tranh hóa” tác phẩm văn học đang ngày càng trở nên phổ biến. Ngay cả các tác phẩm hiện thực trước 1945 cũng được đưa “vào cuộc”. Vấn đề này thu hút được nhiều ý kiến trái chiều

Chí Phèo, chị Dậu thành nhân vật truyện tranh

Cho đến nay, bộ “Danh tác Việt Nam” do Công ty (Cty) Phan Thị thực hiện và phát hành đã cho “ra lò” bốn truyện tranh: “Chí Phèo” (nguyên tác của nhà văn Nam Cao, ấn bản đầu tiên, được xuất bản tháng 6/2010), “Tắt Đèn 1”, “Tắt đèn 2” (Ngô Tất Tố), “Giông tố” (Vũ Trọng Phụng).

Bước đầu, bộ truyện này được bạn đọc nhỏ tuổi và cả người lớn đón nhận một cách khá nồng nhiệt, trước hết là vì tò mò xem những tác phẩm hiện thực nổi tiếng từng được học trên ghế nhà trường hóa thân vào truyện tranh như thế nào.

Bìa hai tập truyện tranh “Tắt đèn” và “Chí phèo”
Bìa hai tập truyện tranh “Tắt đèn” và “Chí phèo”

Trên một diễn đàn dành cho truyện tranh thiếu nhi, nhiều ý kiến từ phía các em học sinh đã cho rằng, trước kia chưa quan tâm nhiều đến tác phẩm nguyên gốc, sau khi đọc truyện tranh xong mới tìm đọc lại cho rõ. Nhiều người đọc cũng đồng tình ủng hộ, cho đó là hướng đi khá “sáng” của Phan Thị nhằm làm phong phú thị trường truyện tranh hiện nay, đồng thời giúp học sinh hiểu và cảm thụ các tác phẩm văn học mà các em vẫn có cảm giác “bị” bắt phải đọc, học, theo một con đường khác, dễ tiếp nhận hơn.

Đại diện Phan Thị thì cho biết, với bộ truyện tranh này, họ hy vọng mang lại luồng gió mới cho thị trường truyện tranh Việt Nam, đồng thời đây là một “dự án lớn, hướng đến mong muốn thay đổi tư duy tiếp nhận tác phẩm văn học của một thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường”.

Cũng trong trào lưu này, một loạt tác phẩm văn học dành cho lứa tuổi mới lớn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (“Bồ câu không đưa thư”, “Nữ sinh”, “Bong bóng lên trời”...) và Bùi Chí Vinh (“Năm Sài Gòn”) đã được chuyển thể thành truyện tranh, được nhiều độc giả trẻ đón nhận.

Bộ “Danh tác Việt Nam” được thực hiện trắng đen, do một nhóm họa sĩ gồm ba người còn rất trẻ, thuộc thế hệ 8x vẽ.

Manga hóa nhân vật Việt?

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, có rất nhiều phàn nàn, tập trung vào nét vẽ và ngôn ngữ của truyện. Theo ý kiến nhiều độc giả, nếu nhìn vào hình vẽ mà không đọc chữ, có thể nhầm lẫn các truyện tranh trong serie “Danh tác Việt Nam” là... truyện Nhật bởi nét vẽ bị “manga hóa quá mức”.

Trên diễn đàn của học sinh trường Nguyễn Thái Bình, nhiều em đã có ý kiến như sau: “Chị Dậu gì mà trẻ măng, mắt to, tròn, long lanh, mặt đẹp như các cô nữ sinh trong truyện Nhật. Chí Phèo thì na ná các vai... hung thần vẫn thấy trong các manga gần đây”; “Nét vẽ của “Danh tác Việt Nam” không phù hợp với nội dung của các tác phẩm nguyên tác cho lắm, vì quá sắc nhọn, chi tiết vẽ và ngoại hình nhân vật không “thuần Việt” cho lắm”...

Còn các bậc người lớn thì lo lắng cho nội dung và ngôn ngữ của truyện. Một giáo viên cấp 3 cho biết: “Tôi ủng hộ việc chuyển thể tác phẩm văn học hiện thực thành truyện tranh, để học sinh có thể tiếp cận một cách dễ dàng và gần gũi hơn. Nhưng những quyển truyện tranh tôi đang đọc đây có vẻ... không giữ được tình thần nguyên tác lắm. Tôi rất e ngại khi nhân vật truyện phát ngôn bậy và tục hơn rất nhiều so với nhân vật trong nguyên tác. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến ngôn ngữ của các em học sinh khi đọc truyện”.

Cách sử dụng ngôn ngữ trong truyện mà các bậc giáo viên và phụ huynh e ngại, đó là những câu chửi thô bậy ở nông thôn Việt Nam xưa được “ứng dụng” khá rộng rãi trong tác phẩm truyện tranh như “cha tiên sư bố mày”, “ông chửi ba đời nhà mày”, và cả... “cứt nát còn có chóp”! Những e ngại này hẳn nhiên là hoàn toàn thỏa đáng.

Như đã nói ở trên, tác giả thực hiện bộ truyện này là một nhóm họa sĩ gồm ba người còn rất trẻ, người lớn nhất chỉ sinh năm 1984. Có lẽ tư duy trẻ trung, hiện đại của họ khi thể hiện trong tinh thần của truyện đã hơi quá và hơi xa so với nguyên tác.

Thiết nghĩ, việc đưa danh tác trở thành truyện tranh là một ý tưởng hoàn toàn đáng ủng hộ, cho việc mở rộng, làm phong phú truyện tranh Việt và đem lại một số ích lợi trong tiếp cận tác phẩm văn học (một mảng đang bị coi là yếu) đối với học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, ở mức tốt nhất có thể, nhà sản xuất vẫn nên có sự tư vấn từ các nhà giáo dục, nhà nghên cứu văn học để cho ra đời bộ truyện vừa hấp dẫn các lứa tuổi, lại vừa thuần Việt hơn, và nhất là không có “sạn”.

N.Mai

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.