Biển báo nguy hiểm

(PLO) - 'Bỏ túi' những hiểu biết về các loại biển báo trên đường, sẽ giúp bạn có một lộ trình an toàn.
Mô tả ảnh
Mô tả ảnh


Các biển báo nguy hiểm được đánh số từ 201 đến 246 gồm có 46 kiểu nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết phía trước có thể xảy ra tình huống nguy hiểm để phòng tránh.

201a Biển báo 201a:Chỗ ngoặt vòng bên trái.

Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên trái.

Biển báo chỗ ngoặt vòng bên phải Biển báo 201b:Chỗ ngoặt vòng bênphải.

Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên phải.

Biển báo nhiều chỗ ngoặt liên tiếp Biển báo 202:Nhiều chỗ ngoặt liên tiếp.

Báo trước sắp tới nhiều chỗ ngoạt liên tiếp, lái xe giảm tốc độ.

Đường hẹp cả 2 bên Biển báo 203a: Đường hẹp cả 2 bên.
Đường hẹp bên trái Biển báo 203b: Đường hẹp bên trái.
Đường hẹp bên phải Biển báo 203c: Đường hẹp bên phải.
Đường 2 chiều Biển báo 204: Đường 2 chiều.Báo đoạn đường phía trước do sửa chữa hoặc có trở ngại khác nên phải đi vào phần đường còn lại hoặc đường tạm theo cả 2 chiều.
Đường giao nhau a Biển báo 205a: Đường giao nhau.

Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên trái.

Đường giao nhau b Biển báo 205b: Đường giao nhau .

Báo hiệu đườnggiao nhau cùng cấp phía bên phải

duong giao nhau Biển báo 205c: Đường giao nhau

Đường giao nhau cùng cấp phía trước.

Đường giao nhau cung cap Biển báo 205d: Đường giao nhau

Báo hiệu sắp đến đoạn đường giao nhau cùng cấp.

Đường giao nhau cùng cấp ngã 4 Biển báo 205e: Đường giao nhau

Báo hiệusắp đến ngã tư giao nhau với đường cùng cấp.

Vòng xoay Biển báo 206: Đường giao nhau chạy theo vòng xuyến.

Báo hiệunơi giao nhau có đảo an toàn ở giữa.

Giao nhau với đường không ưu tiên Biển báo 207a: Giao nhau với đường không ưu tiên.

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.

giao nhau voi duong khong uu tien ben phai Biển báo 207b:Giao nhau với đường không ưu tiên.

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên phải.

giao hhau voi duong khong uu tien ben trai Biển báo 207c:Giao nhau với đường không ưu tiên.

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên trái.

giao hau voi duong uu tien Biển báo 208:Giao nhau với đường ưu tiên.

Đặt trên đường không ưu tiên.

Biển báo giao nhau có tín hiệu đèn Biển báo 209:Giao nhaucó tín hiệu đèn.

Báo trước nơi giao nhau có đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đặt nơi đèn tín hiều không được nhìn thấy rõ ràng và kịp thời.

Biển báo giao nhau với đường sắt có rào chắn Biển báo 210:Giao nhau với đường sắt có rào chắn.

Báotrước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, có rào chắn ở2 bên đường sắt và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển.

Giao nhau với đường sắt không có rào chắn Biển báo 211:Giao nhau với đường sắt không có rào chắn.

Báotrước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, không có rào chắn ở2 bên đường sắt vàkhông có người điềukhiển giao thông.

biển báo cầu hẹp Biển báo 212:Cầu hẹp.

Báo cầu phía trước là loại cầu có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 1 làn đường (4,5m). Các xe khi lưu thông qua loại cầu này phải nhường nhau và chờ ở 2 đầu cầu.

Biển báo cầu tạm Biển báo 213:Cầu tạm

Báo cầu phía trước là loại cầutạm, được làm để sử dụng tạm thời cho xe qua lại.

Biển báo cầu xoay,cầu cất Biển báo 214:Cầuxoay – cầu cất

Báo cầu phía trước là loại cầuxoay, cầu cất là những loại cầu trong từng khoảng thời gian có ngắtgiao thông đường bộ để cho tàu thuyền qua lại. Các phương tiện đi trên đường bộ phải chờ đợi để đi qua.

Kè vực sâu phía trước 01 Biển báo 215a:Kè – vực sâu phía trước.

Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên phải, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơixuống vực sâu (thường cắmở những chỗ ngoặt nguy hiểm).

Bờ kè -vực sâu b Biển báo 215b:Kè – vực sâu phía trước.

Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên trái, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơixuống vực sâu (thường cắmở những chỗ ngoặt nguy hiểm).

Đường ngầm Biển báo 216: Đường ngầm

Báo trước những chỗ có đường ngầm (đường tràn). Đường ngầm là những đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn mà nước có thể chảy tràn qua mặt đường thường xuyên hoặc khi có lũ.

Bến phà Biển báo 217: Bến phà

Báotrướcsắp đến bến phà.

Cửa chui Biển báo 218: Của chui

Báotrướcsắp đến những đường có cổng chắn ngang như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng vòm,…

Dốc xuống nguy hiểm Biển báo 219: Dốc xuống nguy hiểm.

Báotrước sắp tới dốc xuống nguyhiểm,người điềukhiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.

Dốc lên nguy hiểm Biển báo 220: Dốc lênnguy hiểm.

Báotrước sắp lêndốc nguyhiểm,người điềukhiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.

Đường không bằng phẳng Biển báo 221a: Đường không bằng phẳng.

Báotrướcsắp tới đoạn đường có mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm, sống trâu,… xe chạy với tốc độ cao sẽ bị nguy hiểm.

Đường không bằng phẳng b Biển báo 221b: Đường không bằng phẳng

Báotrướcđoạn đường có sóng mấp mô nhân tạo (gờ giảm tốc) để hạn chế tốc độ xe chạy (biển được cắm kèm theo biển số 227 “Hạn chế tốc độ tối đa”), bắt buộc lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua những điểm cần kiểm soát, kiểm tra hay khu đông dân cư,…

Đường trơn Biển báo 222: Đường trơn.

Báotrước sắp tới đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt khi thời tiết xấu, cần tránh hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc xe chạy với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm. Khi gặp biển báo này người điềukhiển phương tiện phải giảm tốc độ xe chạy và thận trọng.

Vách núi nguy hiểm Biển báo 223: Vách núi nguy hiểm.

Báotrước đường đi sát vách núi.

Người đi bộ qua đường Biển báo 224: Đường dành cho người đi bộ cắt ngang.

Báotrướcsắp đến phần đường ngang dành cho người đi bộ qua đường, các loại xe cộ phải nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe nếu như không gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Biển báo trẻ em Biển báo 225: Trẻ em

Báotrướcgần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường vườn trẻ, trường học,…

Đường người đi xe đạp cắt ngang Biển báo 226: Đường người đi xe đạp cắt ngang.

Báotrướcđến đoạn đườngthường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang hoặc từ đường dành cho xe đạp nhập vào đường ô tô.

Biển báo công trường phía trước Biển báo 227: Công trường

Báotrướcgần tới đoạn đường đang tiến hành tu sửa có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Người điều khiển phương tiện phải giảmtốc độ xe, không gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.

Biển báo đá lở Biển báo 228: Đá lở

Báotrướcgần tới một đoạn đường có thể cóđất đá từ trên ta luy sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Người lái xe phải chú ý đặc biệt khi thời tiết xấu khi tầm nhìn bị hạn chế và khi dừng hay đỗ xe sau những trận mưa lớn.

Dải máy bay lên xuống Biển báo 229: Dải máy bay lên xuống.

Báotrướctới đoạn đường sát đường băng của sân bay và cắt ngang qua hướng máy bay lên xuống ở độ cao nhỏ.

Gia súc Biển báo 230: Gia súc.

Báotrướctới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường nguy hiểm, biển này thường đặt ở vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên. Người lái xe có trách nhiệm dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.

Thú rừng vượt qua đường Biển báo 231: Thú rừng vượt qua đường.

Báotrướctới đoạn đường thường có thú rừng qua đường.

Gió ngang Biển báo 232: Gió ngang.

Báotrước tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh nguy hiểm. Người lái xe cần đề phòng tình huống gió thổi lật xe.

Nguy hiểm khác Biển báo 233: Nguy hiểm khác

Báotrước có thể gặp nguy hiểm bất ngờ.

Gia o nhau với đường 2 chiều Biển báo 234: Giao nhau với đường 2 chiều.

Biển này đặt trên đường một chiều để báo trước sắp đến chỗ giao nhau với đường hai chiều.

Đường đôi Biển báo 235: Đường đôi.

Báo hiệu sắp tớiđoạn đường đôi (2 chiều phân biệt rõ ràng bằng giải phân cách cứng).

Hết đường đôi Biển báo 236: Hết đường đôi.
Cầu vòng Biển báo 237: Cầu vòng.

Báotrướcsắp đến chiếc cầu có độ vồng rất lớn ảnh hưởng tới tầm nhìn.

Đường cao tốc phía trước Biển báo 238: Đường cao tốc phía trước.
Đường cáp điện ở phía trên Biển báo 239: Đường cáp điện ở phía trên.

Báotrước đoạn đườngcó đường dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường, thường kèm theo biển phụ 509 “Chiều cao an toàn” ở phía dưới.

Đường hầm Biển báo 240: Đường hầm.

Báotrướcsắp đi vào đường hầm chạy hai chiều, mà chiếu sáng lại không tốt.

Thôn bản Biển báo 241: Thôn bản.

Báotrướcsắp đi qua khu dân cư, thị tứ mà lái xe lại không có đủ tầm nhìn, hoặc bị hạn chế tầm nhìn.

Đường sắt cắt ngang đường bộ Biển báo 242a: Vị trí đường sắt cắt đường bộ.

Báotrước vị trígiao nhau đường sắt chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.

Đường sắt cắt ngang đường bộ b Biển báo 242b:Vị trí đường sắt cắt đường bộ

Báotrướcvị trígiao nhau đường sắt có 2 hay nhiều đường cắt ngang đường bộ.

Đường sát cắt với đường bộ không vuông góc Biển báo 243: Đường sắt cắt đường bộ không vuông góc.

Báotrướcsắp đi qua đoạn đường có đường sắt cắt qua, nếu ở nơi giao cắt với đường bộ không có người gác mà trên mặt đường có biển báo “gần vạch tín hiệu của đường sắt giao nhau cùng mức” thì phải đặt thêm kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc ở phía dưới biển báo “giao cắt với đường bộ của đường sắt không có người gác”. Kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc có ba loại. Loại thứ nhất đặt ở nơi cách nơi giao nhau với đường sắt 50 mét. Loại thứ hai và ba đặt cách nới giao cắt đường sắt 100 mét và 150 mét.

Đường hay xảy ra tai nạn Biển báo 244: Đoạn đường hay xảy ra tai nạn.
Đi Chậm Biển báo 245: Đi chậm

Yêu cầu lái xe giảm tốc độ khi gặp biển này.

Chú ý chướng ngại vật phía trước Biển báo 246a: Chú ý chướng ngại vật.

Báotrước chướng ngại vật phía trước, đi theo được cả 2 hướng mũi tên.

Chú ý chướng ngại vật bên trái Biển báo 246b: Chú ý chướng ngại vật

Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

chú ý chướng ngại vật bên phải Biển báo 246c: Chú ý chướng ngại vật .

Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.