Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Cơ quan trình sẽ chịu trách nhiệm đến đâu?

Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến chủ trì cuộc họp.
Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến chủ trì cuộc họp.
(PLO) -Hôm qua, 13/11, Tổ biên tập Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thảo luận sâu hơn về nội dung dự luật sửa đổi. Một trong những nội dung được thảo luận kỹ chính là về việc tăng cường trách nhiệm của cơ quan trình dự án, dự thảo VBQPPL theo ý kiến chỉ đạo của Ban soạn thảo trước đó.

Làm rõ ưu, nhược điểm của từng phương án

Thực hiện yêu cầu của Ban soạn thảo, đại diện Tổ biên tập – Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) Võ Văn Tuyển đã tập trung phân tích ưu, nhược điểm của hai phương án đối với quy định tăng cường trách nhiệm của cơ quan trình dự án, dự thảo VBQPPL. 

Theo phương án 1 thì sẽ chuyển việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh sang cho cơ quan có thẩm quyền trình dự án, dự thảo. Ưu điểm của phương án này là bảo đảm tính liên tục, thống nhất trong suốt quá trình xây dựng dự án luật, pháp lệnh từ khi đề xuất, soạn thảo, trình đến giai đoạn chỉnh lý dự thảo, từ đó sẽ tạo thuận lợi cho việc quy định chi tiết và tổ chức thi hành luật, pháp lệnh sau khi được thông qua, bảo đảm cho luật, pháp lệnh có tính khả thi, sớm đi vào cuộc sống.

Đồng thời, phù hợp với nguyên tắc phân công, phân nhiệm và kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan nhà nước đã được Hiến pháp 2013 quy định; tăng tính chủ động và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trình dự án luật, pháp lệnh trong quá trình chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh; các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm hơn, hiểu rõ luật hơn để sẽ thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực được phân công.

Tuy nhiên, phương án 1 có nhược điểm là tăng công việc cho Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ, nhất là bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, được giao chủ trì soạn thảo dự án luật, pháp lệnh, có khả năng một số dự luật khó được thông qua; phải thay đổi quy trình hoạt động của các cơ quan của Quốc hội và quy chế làm việc của Chính phủ cho phù hợp với quy định mới về cơ quan chủ trì chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh.

Còn phương án 2 là tăng cường trách nhiệm của cơ quan trình trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo. Phương án 2 có ưu điểm là phù hợp với xu hướng tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách hiện nay và trong thời gian tới; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội trong quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL.

Ngoài ra, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ được giao nhiệm vụ trình dự án luật, pháp lệnh có thêm thời gian tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước; không phải thay đổi quy trình làm việc của các cơ quan Quốc hội và quy chế làm việc của Chính phủ.

Nhưng nhược điểm là tạo ra sự cắt khúc trong quá trình xây dựng dự án luật, pháp lệnh; làm giảm tính chủ động và trách nhiệm của cơ quan trình dự án luật, pháp lệnh trong quá trình chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh.

Có nên “làm thay việc của Quốc hội”

Bàn về hai phương án trên, một số ít thành viên chọn phương án 1 với lý giải rằng cơ quan trình phải chịu trách nhiệm đến cùng đại diện. Tuy nhiên, đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam quan niệm, cơ quan thẩm tra của Quốc hội sẽ chịu trách nhiệm chỉnh lý bởi chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội là làm luật. Vị đại diện nhận định, phương án 2 hoàn toàn khả thi, muốn tăng cường chất lượng dự án luật, pháp luật thì không có cách nào khác là phải tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ sự lo ngại rằng phương án 1 thay đổi quy trình làm việc của Quốc hội, Chính phủ là không khả thi, không nên làm. Theo ông, phương án 2 vẫn đang phát huy hiệu quả, chẳng qua có sai sót là do sự phối hợp chưa tốt, chứ không phải vì quy định chưa tốt.

Quốc hội là cơ quan lập pháp phải có trách nhiệm trong công tác xây dựng pháp luật, cơ quan hành pháp không nên làm thay việc của Quốc hội. “Phương án 2 không hề tạo ra sự cắt khúc, đây chỉ là một nhược điểm nhỏ” – ông Tuấn Anh nói.

Chuyên gia Trần Văn Quảng cũng đồng ý với phương án 2, vừa qua có sai sót là do phối hợp thì tới đây cần tăng cường phối hợp. Ông Quảng đặc biệt lưu ý, trong phương án 2 có quy định cho cơ quan trình xin rút dự án luật, pháp lệnh thì đây là một vấn đề lớn, bởi đề xuất xây dựng luật, pháp lệnh là xuất phát từ nhu cầu cấp bách của đời sống xã hội, không thể vì nguyên nhân nào đó mà xin rút.

Liên quan đến 2 phương án này, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến chủ trì cuộc họp cho biết sẽ nghiêm túc ghi nhận các ý kiến của thành viên Tổ biên tập, tổng hợp báo cáo Trưởng Ban soạn thảo, làm sâu sắc hơn trong báo cáo Ban soạn thảo về các phương án để có ý kiến chỉ đạo.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.