Thí điểm trả thủ tục tư pháp qua đường bưu điện

(PLO) - Để tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, gần đây ngành Tư pháp một số địa phương đã triển khai thí điểm trả thủ tục tư pháp qua đường bưu điện, kết quả bước đầu được người dân đón nhận…
30 - 40 ngàn đồng, nhận kết quả tại nhà
Trước đây, khi chưa sáp nhập với Hà Tây, người dân các huyện ngoại thành Hà Nội có việc đến Sở Tư pháp phải đi vài chục ki lô mét. Sau ngày Hà Nội hợp nhất, người dân ở những huyện xa như Ba Vì, Sơn Tây… muốn về TP giải quyết thủ tục hành chính phải đi cả trăm cây số; một ngày đi nộp hồ sơ, rồi lại mất một ngày đi lấy kết quả, chi phí tính ra tối thiểu cũng vài trăm ngàn đồng. Trong khi đó, nhu cầu về thủ tục hành chính của người dân khá cao, mỗi ngày Sở Tư pháp Hà Nội tiếp nhận hàng chục, thậm chí cả trăm lượt yêu cầu.
Xuất phát từ nhu cầu của người dân được nhận kết quả tại nhà, sau khi nghiên cứu, tính toán kỹ, giữa tháng 8/2013 Sở Tư pháp và Bưu điện Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp qua mạng lưới bưu điện. Đây là lần đầu tiên một cơ quan của thành phố Hà Nội thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ chuyển phát nhanh, được xem như một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính. 
Thay vì phải chịu chi phí khi nhận kết quả trực tiếp từ cơ quan tư pháp, khi thủ tục tư pháp được nhận qua đường chuyển phát nhanh, người dân chỉ phải trả 30 ngàn/bộ hồ sơ cho khu vực nội thành và 40 ngàn/bộ hồ sơ cho khu vực ngoại thành với thời gian tương ứng một ngày  (nội thành) và 2 ngày cho các huyện ngoại thành. 
Bước đầu, dịch vụ sẽ được áp dụng với thủ tục hành chính ở 6 lĩnh vực: cấp Phiếu lý lịch tư pháp; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch; các thủ tục về bổ sung, cải chính, điều chỉnh, thay đổi hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính; cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam và cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam; các thủ tục về bổ nhiệm, cấp thẻ, cấp lại thẻ, miễn nhiệm Công chứng viên và thủ tục về thành lập Văn phòng công chứng, đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại đăng ký hoạt động và chấm dứt hoạt động của Văn phòng công chứng.
Đánh giá về việc trả kết quả thủ tục tư pháp sau một thời gian triển khai, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Xuân Phương cho biết: “Do làm tốt công tác  kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khâu giải quyết  nên các kết quả đều bảo đảm chính xác và đúng thời hạn, thậm chí trước hạn. Bước đầu việc làm này được nhiều người dân đón nhận tích cực”. 
Ông Phương cũng cho biết, từ mô hình này, sắp tới Sở Tư pháp sẽ tiếp tục  giúp thành phố rà soát các thủ tục hành chính,  đồng thời sẽ triển khai một số dịch vụ tiếp nhận yêu cầu của công dân qua mạng; đặc biệt, sẽ cố gắng rút ngắn hơn nữa các thủ tục hành chính để thuận tiện hơn cho người dân.
Xem xét để nhân rộng
Tương tự như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh cũng đã triển khai việc trả thủ tục hành chính qua đường bưu điện trong năm 2013. Theo đó, một loạt các quận (3, 8, và Tân Phú, Bình Thạnh)… đã phối hợp với ngành Bưu điện triển khai dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà, trong đó có thủ tục về tư pháp. Để được phục vụ, người dân chỉ phải trả mức phí từ 20-40 ngàn/bộ hồ sơ tùy theo khu vực, từ bộ hồ sơ thứ hai trở đi sẽ chi phí thêm 10 ngàn đồng/bộ, việc sử dụng dịch vụ này cũng hết sức tiện lợi. 
Người dân khi nộp hồ sơ chỉ cần đăng ký, khi có kết quả bưu điện sẽ chuyển đến tận nơi. Cách làm này của Sở Tư pháp TP.HCM được đánh giá là một sáng kiến hay, được thực hiện trong việc trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp và bản sao hộ tịch qua đường bưu điện, cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho người Việt Nam định cư, học tập ở nước ngoài thông qua đường bưu điện. 
Mặc dù  triển khai chưa lâu song mô hình trả kết quả thủ tục tư pháp qua đường bưu điện được đánh giá cao, mang lại sự tiện ích cho người dân và đây cũng là cơ hội ngành Tư pháp trải nghiệm để tiếp tục xem xét, triển khai nhân rộng. 
Tuy nhiên, vấn đề trước mắt là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết được sự tiện ích của loại hình dịch vụ này, đồng thời cần tăng cường hướng dẫn cho người dân tại bộ phận một cửa để họ cung cấp các thông tin chính xác, giúp cho việc trả kết quả đi “đúng địa chỉ” và quan trọng hơn là từ mô hình này, ngành Tư pháp cần nỗ lực hơn trong việc rút ngắn thời gian trả kết quả hành chính để người dân đỡ mất công chờ đợi.

Tin cùng chuyên mục

Ông Văn Đình Minh- Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hữu Anh

Nhiều giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án dân sự

(PLVN) -6 tháng đầu năm 2024, công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, số việc, số tiền phải thi hành đều tăng cao trong khi đó thị trường bất động sản trầm lắng, các vụ việc liên quan đến đất đai, đánh bạc, lừa đảo có số lượng người bị hại lớn, tài sản thi hành án khó xử lý... ngành thi hành án đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt đạt kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác.

Đọc thêm

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.