Sẽ bỏ quy định chấp hành viên được phân chia tài sản chung vợ chồng, họ gia đình

(PLVN) - Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý trong quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự.
Sẽ bỏ quy định chấp hành viên được phân chia tài sản chung vợ chồng, họ gia đình Hình minh họa

Khoản 1 Điều 74 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định, trường hợp chưa xác định được phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung để thi hành án thì chấp hành viên phải thông báo cho người phải thi hành án và những người có quyền sở hữu chung đối với tài sản, quyền sử dụng đất biết để họ tự thỏa thuận phân chia tài sản chung hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Theo quy định này, chấp hành viên không được phân chia tài sản chung mà chỉ yêu cầu Tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung theo thủ tục tố tụng dân sự. Chấp hành viên xử lý tài sản theo quyết định của Tòa án. 

Tuy nhiên, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 24 Nghị định 62 thì chấp hành viên có quyền xác định phần sở hữu của vợ, chồng đối với tài sản của vợ chồng; xác định phần sở hữu, sử dụng theo số lượng thành viên của hộ gia đình tại thời điểm xác lập quyền sở hữu tài sản, thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Như vậy, hướng dẫn tại điểm c khoản 2 Điều 24 Nghị định 62 là không phù hợp với quy định của pháp luật, dẫn đến sự tùy nghi của chấp hành viên trong áp dụng pháp luật. Thực tế cho thấy, do không thống nhất giữa Nghị định 62 với Luật Thi hành án dân sự nên có tình trạng một số cơ quan tố tụng cho rằng, trong mọi trường hợp xử lý tài sản chung cần vận dụng đúng quy định tại Điều 74 Luật Thi hành án dân sự, không thống nhất vận dụng điểm c khoản 2 Điều 24 Nghị định 62 để xử lý.

Đánh giá về quy định trên của Nghị định 62, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc cho phép chấp hành viên tự phân chia tài sản chung của vợ chồng, hộ gia đình (điểm c khoản 2 Điều 24) là chưa phù hợp với quy định tại Điều 74 Luật Thi hành án dân sự về việc khởi kiện ra Tòa án để phân chia tài sản chung. Vì vậy, qua nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 62, Bộ đã dự kiến 2 phương án liên quan đến quyền của chấp hành viên trong phân chia tài sản chung của vợ chồng, hộ gia đình.

Cụ thể, phương án 1 là bãi bỏ quy định chấp hành viên được quyền phân chia tài sản chung của vợ chồng và của hộ gia đình. Còn phương án 2 là chỉ bãi bỏ quyền của chấp hành viên trong việc phân chia tài sản chung của hộ gia đình, giữ nguyên quyền phân chia tài sản chung của vợ chồng, đồng thời bổ sung quyền của vợ chồng lựa chọn tài sản chung nào để thi hành án; bổ sung quyền của chấp hành viên dự kiến lựa chọn tài sản chung nào để thi hành án và thông báo cho vợ chồng biết; làm rõ hơn cách thức xác định tài sản để cưỡng chế trong trường hợp đương sự không khởi kiện phân chia tài sản chung. 

Quá trình đóng góp cho việc sửa đổi, bổ sung trên cũng ghi nhận nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến đồng tình, cần thiết bãi bỏ quy định chấp hành viên được tiến hành phân chia tài sản chung của vợ chồng và hộ gia đình.

Lý do là phương án này tuy có thể đẩy nhanh được tiến độ thi hành án do giảm được thủ tục khởi kiện, chờ xét xử theo thủ tục tố tụng thông thường nếu đương sự đồng ý với phương án phân chia của chấp hành viên, đảm bảo kịp thời hơn quyền lợi cho người được thi hành án, nhưng quy định này chưa phù hợp với khoản 1 Điều 74 Luật Thi hành án dân sự. 

Hơn nữa, chưa rõ chấp hành viên dựa vào tiêu chí nào để xác định tài sản là của hộ gia đình và việc phân chia tài sản của vợ chồng và hộ gia đình theo nguyên tắc nào; chưa rõ quyền chấp hành viên lựa chọn tài sản nào để xử lý hoặc xử lý trước trong trường hợp đương sự có nhiều tài sản chung; chưa có cơ chế bảo vệ chấp hành viên khi thực hiện nhiệm vụ này dẫn đến chấp hành viên bị khiếu nại, tố cáo gay gắt, thậm chí bị xử lý trách nhiệm. 

Một số ý kiến khác thì tán thành chỉ bỏ quy định chấp hành viên được tiến hành phân chia tài sản chung của hộ gia đình và cần giữ nguyên quy định về phân chia tài sản của vợ chồng. Do thực tiễn cho thấy đa số việc thi hành án liên quan đến tài sản chung của vợ chồng nên cần có cơ chế để đẩy nhanh tiến độ thi hành án, đảm bảo quyền lợi của người được thi hành án.

Cơ chế này vẫn đảm bảo quyền của các đồng sở hữu vì nếu không đồng ý với việc phân chia của chấp hành viên thì họ thực hiện quyền yêu cầu Tòa án giải quyết như quy định hiện hành. 

T.Quyên
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...

Khó khăn trong xác định hôn nhân thực tế

Khó khăn trong xác định hôn nhân thực tế
(PLVN) -Hôn nhân thực tế là một sự thật tồn tại, luôn được pháp luật hôn nhân và gia đình (HNGĐ) chú trọng giải quyết. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, phù hợp, việc xác định quan hệ hôn nhân, tình trạng hôn nhân của hôn nhân thực tế vẫn còn gặp vướng mắc do pháp luật chưa dự liệu, điều chỉnh được hết những tình huống phát sinh trong thực tiễn. 

Không cộng nối thời gian tham gia BHXH với người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Không cộng nối thời gian tham gia BHXH với người hoạt động không chuyên trách cấp xã
(PLVN) - Bạn đọc Nguyễn Hữu hỏi: Tôi có thời gian công tác như sau: Từ tháng 9/1983 đến tháng 5/1984  là Xã đội phó, Ban chỉ huy quân sự xã Xuân Lâm; Từ tháng 6/1984 đến tháng 5/1989 là Phó Ban Tài chính xã Xuân Lâm; Từ tháng 6/1989 đến tháng 3/1997 là Trưởng Công an Vùng 2, xã Xuân Lâm; Từ tháng 4/1997 đến tháng 3/2001 là Phó Chủ nhiệm HTX Xuân Lâm 1; Từ tháng 4/2001 đến tháng 8/2005 là Chủ nhiệm HTX Xuân Lâm 1; Từ tháng 9/2005 đến tháng 6/2016 là Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lâm; Từ tháng 7/2016 đến nay là Phó Chủ tịch HĐND xã Xuân Lâm. Vậy xin hỏi, thời gian tôi làm Phó Ban tài chính xã từ tháng 6/1984 đến tháng 5/1989 có được cộng nối thời gian sau này để hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) khi nghỉ hưu không?

Có bóng hình cha mẹ trong thành công của con

Có bóng hình cha mẹ trong thành công của con
(PLVN) - Nuôi con cha mẹ nào cũng mong như vậy và hẳn rằng cha mẹ của em Nguyễn Thái Phương - sinh viên K15 Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, người vừa đạt Chứng chỉ Xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề thế giới 2019 tại Kazan, Liên Bang Nga ở ngay lần đầu tiên Việt Nam đăng ký tham dự nghề thi này - cũng nghĩ như vậy khi ủng hộ Phương chọn con đường học nghề.
“Vua Tôm” Sáu Ngoãn và lời khuyên “bốn phải,  một không”

“Vua Tôm” Sáu Ngoãn và lời khuyên “bốn phải, một không”

(PLVN) - Vui vẻ, hoạt bát, chất phác, giản dị, phóng khoáng và rất đam mê, tâm huyết với nghề nuôi tôm sú… đó là ấn tượng sâu sắc khi tiếp xúc với ông Võ Hồng Ngoãn - người có biệt danh là “vua tôm”! Ông có những đóng góp tích cực cho ngành Thủy sản Việt Nam và tận tình truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn cho nhiều người nuôi tôm sú cùng làm thoát khỏi cảnh nghèo - vươn lên khá, giàu… được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba!

Chuyện gia đình của một trưởng thôn

Chuyện gia đình của một trưởng thôn
(PLVN) - Trong chuyến công tác đến xã Phú Cường, huyện Ba Vì, Hà Nội là một trong 24  xã, phường trên toàn quốc được chọn để triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, phóng viên đã có dịp trò chuyện với anh Nguyễn Khắc Thiện, 43 tuổi (Trưởng thôn Thanh Chiểu, xã Phú Cường). Câu chuyện của anh cho thấy, tầm quan trọng của những giá trị truyền thống trong gia đình, dòng họ đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, cũng như xã hội.

Vì sao bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục lớp 1 bị loại?

Vì sao bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục lớp 1 bị loại?
(PLVN) - Sau 40 năm áp dụng giảng dạy ở nhiều nơi, sách giáo khoa (SGK) lớp 1 công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị hội đồng quốc gia thẩm định SGK loại từ vòng đầu tiên. Trong khi đó, bộ sách này đã tiếp cận khoảng 900.000 học sinh và nhiều địa phương cho rằng sách đặc biệt có tính ứng dụng cao với trẻ lớp 1...

Thanh tra giáo dục theo sát vấn đề của từng cấp học

Thanh tra giáo dục theo sát vấn đề của từng cấp học
(PLVN) - Tổng kết công tác thanh tra năm học 2018-2019 khối các sở GD-ĐT năm học 2018-2019, Bộ GD-ĐT cho biết, các sở đã tổ chức 1.098 cuộc thanh tra, trong đó, thanh tra hành chính 312 cuộc, thanh tra chuyên ngành 704 cuộc, thanh tra đột xuất 73 cuộc. 

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử: Tiến tới khấu trừ tại nguồn?

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử: Tiến tới khấu trừ tại nguồn?
(PLVN) - Luật Quản lý thuế (QLT) số 38/2019/QH 14 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 lần đầu tiên đã bổ sung những quy định liên quan đến QLT đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, QLT đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới này hiện đang rất nhức nhối, không riêng với Việt Nam mà của toàn cầu.
Đã đến lúc bỏ suy nghĩ “thị trường Trung Quốc là chợ biên giới”

Đã đến lúc bỏ suy nghĩ “thị trường Trung Quốc là chợ biên giới”

(PLVN) - Tính đến hết tháng 7/2019, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông - lâm - thủy sản (NLTS) của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,64 tỷ USD, giảm 7,9% so cùng kỳ năm 2018. Liên tiếp những thay đổi trong chính sách kiểm soát nhập khẩu trong thời gian qua đã khiến nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam gặp khó ở thị trường Trung Quốc, vốn từ trước đến nay vẫn được đánh giá là dễ tính.