Mô hình Ban soạn thảo luật, pháp lệnh đang "có vấn đề"

Có vị Thứ trưởng phàn nàn rằng ông là thành viên của hơn chục Ban soạn thảo dự án luật, pháp lệnh, không biết bố trí thời gian như thế nào để đi họp.

Sau khi Nghị quyết 48/NQ-TW về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 được ban hành, hoạt động xây dựng luật, pháp lệnh đã có những tiến bộ vượt bậc. Tuy nhiên, sự hoạt động thiếu chặt chẽ, không hiệu quả của các Ban Soạn thảo dự án luật, pháp lệnh theo mô hình tổ chức hiện nay đang là mối quan ngại.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Phạm Quý Ty công nhận: “đó là hiện tượng phổ biến”.

Chưa luật nào không qua được “cửa” Ủy ban Tư pháp

PV: Để triển khai Nghị quyết 48, Kế hoạch số 900 của Ủy ban thường vụ Quốc hội có đề ra nhiệm vụ tổ chức lại một số Ủy ban của Quốc hội. Qua gần 1 nhiệm kỳ, ông thấy chất lượng hoạt động của các Ủy ban được tổ chức lại có đáp ứng được yêu cầu đề ra không?

*. Theo tôi, việc tổ chức lại một số Ủy ban của Quốc hội cho phù hợp với tình hình thực tế, trong đó có tách Ủy ban Pháp luật, thành lập mới Ủy ban Tư pháp là một quyết định rất đúng đắn của Bộ Chính trị thể hiện qua Nghị quyết 48.

Có thể nói, trong gần một nhiệm kỳ qua, hoạt động của hai Ủy ban này đã nâng cao rất nhiều cả về số lượng và chất lượng công việc.

Rất nhiều việc mà trước đây, do quá tải, Ủy ban Pháp luật chưa làm hoặc làm chưa được tốt thì sau khi tách ra thành Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp, có điều kiện hơn, có thời gian, có nhân lực, nhiệm vụ thuộc về mỗi Ủy ban đều được các Ủy ban làm tốt hơn.

Điển hình là công tác thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh và hoạt động giám sát. Thời gian vừa qua, Ủy ban Tư pháp đã làm được một khối lượng công việc đồ sộ liên quan đến hoạt động giám sát, nhất là giám sát đối với hoạt động tư pháp.

PV: Ông có cho rằng trong khi các Cơ quan thẩm tra hoạt động hiệu quả hơn thì các Ban soạn thảo dự án luật, pháp lệnh lại đang gặp vấn đề về công tác phối hợp và hiệu quả hoạt động? Có vị Thứ trưởng phàn nàn rằng ông ấy là thành viên của hơn chục Ban soạn thảo, không biết xếp lịch thế nào để đi họp. Có vị Vụ trưởng Vụ Pháp chế lại là thành viên của mười mấy Tổ Biên tập, không còn đâu thời gian làm việc cơ quan.

*. Đúng là có thực tế phổ biến hiện nay là các thành viên Ban soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh làm việc không hiệu quả lắm. Các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án Luật cũng đã kêu rất nhiều về các thành viên Ban Soạn thảo đến từ cơ quan khác không nhiệt tình.

Nhưng ngược lại, cũng do bận nhiều công việc từ cơ quan đó, nên người ta không thể tập trung vào công việc của Ban soạn thảo dự án luật, pháp lệnh do Cơ quan chủ trì soạn thảo mời. Thành ra, đến khâu thẩm tra, có nhiều nội dung lẽ ra đã phải làm trong quá trình soạn thảo thì đến giai đoạn thẩm tra mới chỉnh sửa, bổ sung. Đó là thực tế có thật.

PV: Nếu chất lượng soạn thảo như vậy thì trong gần 1 nhiệm kỳ qua, đã có dự án luật, pháp lệnh nào không đáp ứng yêu cầu, không qua được “cửa” của Ủy ban Tư pháp chưa, thưa ông?

*. Với góc độ của Ủy ban Tư pháp thì chúng tôi chưa thấy có dự án luật, pháp lệnh nào mà đến mức độ như thế. Nói chung, khi sang đến các Ủy ban của Quốc hội thì bao giờ Cơ quan soạn thảo và Cơ quan thẩm tra cũng phải ngồi với nhau để chỉnh sửa, bổ sung cho dự án luật, pháp lệnh hoàn thiện hơn, chứ cũng chưa có dự án nào chất lượng kém đến mức không thể qua được “cửa” của Ủy ban Tư pháp.

Mô hình mới nào cho Ban Soạn thảo?

PV: Thông thường, một Ban soạn thảo dự án luật, pháp lệnh hiện nay gồm Trưởng ban là một vị Bộ trưởng, trưởng ngành cơ quan được giao chủ trì soạn thảo và các thành viên là các vị Thứ trưởng của các Bộ, ngành liên quan. Nếu mô hình này xem ra không hiệu quả thì theo ông có nên giao hẳn cho 1 cơ quan chuyên trách làm công tác xây dựng luật, pháp lệnh?

*. Cái đó theo tôi cũng cần phải có tổng kết và cân nhắc kỹ.

Bởi vì rõ ràng có thực tế là Ban Soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh gồm thành viên đến từ nhiều Bộ, ngành như hiện nay thường xuyên vắng mặt, họp không đầy đủ thành phần, dẫn đến chất lượng các dự án luật, pháp lệnh không được tốt lắm.

Ông Phạm Quý Tỵ: "Đúng là có thực tế các thành viên Ban soạn thảo hoạt động không được hiệu quả lắm"
Ông Phạm Quý Tỵ: "Đúng là có thực tế các thành viên Ban soạn thảo hoạt động không được hiệu quả lắm"

Nhưng nếu giao hẳn cho một Bộ chuyên trách soạn thảo một dự án luật, pháp lệnh thì nhiều đại biểu Quốc hội cũng quan ngại đôi khi Ban Soạn thảo đó vì lợi ích cục bộ của Bộ, ngành mình mà xây dựng các quy định pháp luật mang tính thiên vị.

Bởi vậy, nếu cân nhắc giao cho 1 Bộ chuyên trách thì cũng phải kèm theo các giải pháp hạn chế nguy cơ đó.

PV: Cũng có ý kiến cho rằng tính ổn định của hệ thống pháp luật của ta hiện không cao một phần do trình độ của đại biểu Quốc hội, một phần do tính lợi ích cục bộ của các Bộ, ngành được giao chủ trì soạn thảo “cài” vào dự án luật, pháp lệnh khiến luật, pháp lệnh khi đi vào cuộc sống bị xã hội phản ứng hoặc không phù hợp. Quan điểm của ông thế nào?

*. Cả hai giả thuyết đó theo tôi chưa hẳn đã là đúng đâu. Không phải tất cả đều là như thế. Cũng không có nhiều dự án luật, điều luật mà tuổi thọ ngắn, vừa ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung đâu.

Nhưng nhiều khi vì chưa lường hết những vấn đề của cuộc sống phát sinh nên có quy định vừa ban hành đã không còn phù hợp. Chẳng hạn như Luật Khiếu nại, tố cáo, khi xây dựng Luật, các nhà làm luật đã không lường hết được những vấn đề phát sinh nên sau khi Luật ban hành lại phải tiếp tục sửa đổi, bổ sung.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hồng Thúy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Chương trình thiện nguyện “cùng em đến trường” tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Chương trình thiện nguyện “cùng em đến trường” tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình
(PLVN) -Ngày 27/4, Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc và thân hữu đã phối hợp với Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc, Tỉnh đoàn Hoà Bình, Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc tổ chức Chương trình thiện nguyện “CÙNG EM ĐẾN TRƯỜNG” trao tặng 200 chiếc xe đạp và một số phần quà dành cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình.

Nhiều giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án dân sự

Ông Văn Đình Minh- Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) -6 tháng đầu năm 2024, công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, số việc, số tiền phải thi hành đều tăng cao trong khi đó thị trường bất động sản trầm lắng, các vụ việc liên quan đến đất đai, đánh bạc, lừa đảo có số lượng người bị hại lớn, tài sản thi hành án khó xử lý... ngành thi hành án đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt đạt kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác.

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.