Chú trọng kiểm tra, giám sát việc xác minh điều kiện thi hành án

Chú trọng kiểm tra, giám sát việc xác minh điều kiện thi hành án
(PLVN) -Đây là yêu cầu của Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Mai Lương Khôi tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác THADS quý I/2020 với 63 Cục THADS địa phương diễn ra mới đây. 

Triển khai đồng bộ, kịp thời các mặt công tác 

Tại điểm cầu Trung ương, có sự tham dự của các Phó Tổng cục trưởng: Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Lực, Trần Thị Phương Hoa và lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục. Tại các điểm cầu địa phương có sự tham dự của Lãnh đạo các Cục THADS, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn và tương đương thuộc Cục. Hội nghị giao ban nhằm đánh giá kịp thời khách quan, toàn diện, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ 3 tháng đầu năm, làm rõ những tồn tại hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân trên cơ sở đó thảo luận các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2020.

Theo báo cáo, trong quý I/2020, các cơ quan THADS trong toàn Hệ thống đã triển khai đồng bộ, kịp thời các mặt công tác ngay từ những ngày đầu của năm công tác. Trong bối cảnh số việc, tiền thụ lý mới tiếp tục tăng so với năm 2019 (tăng 42.135 việc (7,28%), tương đương với trên 61.828 tỷ đồng (33,72%)), đồng thời, các cơ quan THADS đang thực hiện việc sắp xếp, tổ chức bộ máy các Chi cục THADS theo Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021, nhưng các cơ quan THADS đã nỗ lực tổ chức thi hành để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. 

Theo đó, giá trị thi hành xong cao hơn năm 2019 cả việc và về tiền: tăng 10.191 việc (6,70%), tăng trên 3.993 tỷ đồng (39,87%). Việc thi hành các khoản thu cho tổ chức tín dụng; thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng và xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, đặc biệt là các vụ việc được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo được tập trung chỉ đạo quyết liệt; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có chuyển biến tích cực đã giải quyết xong và đưa ra khỏi danh sách 4 vụ việc. Bên cạnh đó các mặt  công tác  khác cũng được triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, đúng quy định và có nhiều tiến bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác THADS Quý I/2020 vẫn còn một số hạn chế. Về kết quả thi hành án, mặc dù số tuyệt đối thi hành xong cả về việc và tiền đều tăng so với cùng kỳ năm 2019, nhưng về tỷ lệ giảm. Một số địa phương có kết quả thi hành án xong đạt thấp, nhất là về tiền, như: Quảng Bình (2,02%), Phú Yên (2,50%), Hà Nam (3,81%), Nam Định (4,20%), Cà Mau (4,23%), cá biệt, có một số Chi cục THADS đạt kết quả rất thấp về tiền như: Chi cục THADS huyện An Dương, Tp Hải Phòng (0,79%), Chi cục THADS thành phố Đồng Hới, Quảng Bình (0,63%)…

Bảo đảm phân loại án chính xác

Tại hội nghị, các Cục THADS địa phương và các đơn vị thuộc Tổng cục THADS đã trao đổi, thảo luận thẳng thắn về một số vụ việc khó khăn, vướng mắc cũng như phương án giải quyết cụ thể. Đồng thời đã tập trung thảo luận việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp nhằm nâng cao kết quả, hiệu quả công tác THADS 9 tháng cuối năm 2020. 

Kết luận Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi đề nghị các cơ quan, đơn vị trong toàn Hệ thống THADS cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Ban cán sự Đảng, Bộ Tư pháp. Trong đó cần tập trung hoàn thành các đề án, văn bản được giao theo kế hoạch như chủ trì, phối hợp xây dựng Đề án trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng và xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch số 120-KH/BCSĐ ngày 19/12/2019 của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp về thực hiện các kết luận và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Cùng với đó, các cơ quan THADS cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc xác minh điều kiện thi hành án, bảo đảm phân loại án chính xác; tập trung phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng trên địa bàn để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đảm bảo thi hành án đúng pháp luật, nâng cao kết quả thi hành các vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra; thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm, tham nhũng, tiêu cực và khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS; tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan THADS, đặc biệt là kiện toàn đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý. 

Đọc thêm

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.