Bộ Tư pháp tập huấn về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu

(PLVN) - Ngày 26/8, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, tập huấn về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu cho các Chủ đầu tư dự án thuộc Bộ. Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh; Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ cùng Lãnh đạo, Kế toán trưởng, Chánh văn phòng 63 Cục THADS địa phương.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của công tác đầu tư xây dựng trong việc góp phần giúp các đơn vị trong nghành có được cơ sở vật chất, trụ sở làm việc khang trang, phần nào đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, trong những năm gần đây, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Kho bạc nhà nước, công tác Ngân sách – Tài chính nói chung và công tác đầu tư xây dựng thuộc Bộ Tư pháp nói riêng đã từng bước đi vào nề nếp, có nhiều chuyển biến tích cực với những kết quả cụ thể được lãnh đạo Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành ghi nhận, biểu dương. 

Đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Tư pháp đã giao cho Cục Kế hoạch – Tài chính là đầu mối, thực hiện chức năng thống nhất quản lý toàn diện. Vì vậy, Cục đã luôn chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành trung ương, địa phương tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác tổ chức, hoạt động quản lý đầu tư; tích cực chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ; tập trung nguồn lực để tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn trong công tác này.


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đầu tư xây dựng của Bộ Tư pháp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, có những việc chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm như: Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn rất khó khăn; vẫn còn tình trạng chậm tiến độ thi công dẫn đến phải đề nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án; các dự án phải chỉnh sửa thiết kế, dự toán trong quá trình triển khai thực hiện; tình trạng đầu tư chưa toàn diện, thiếu tính đồng bộ đối với các dự án vẫn còn; công tác giải ngân của các dự án còn chưa được quan tâm…

Trong khi đó, các quy định về đầu tư công, về xây dựng, về đấu thầu thường xuyên được sửa đổi, bổ sung; công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã bắt đầu với những bước chuẩn bị đầu tiên, cùng với đó là sự định hướng của Lãnh đạo Bộ về việc giao nhiệm vụ Chủ đầu tư. Chính vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Hội nghị tập trung trao đổi, hướng dẫn về trình tự, thủ tục trong việc triển khai dự án từ những bước chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư cho đến công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, trình duyệt quyết toán dự án hoàn thành và tất toán tài khoản tại Kho bạc nhà nước; một số các vướng mắc trong công tác đầu tư công, xây dựng và đấu thầu. 

Để Hội nghị được tổ chức đạt chất lượng và hiệu quả cao, Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia, giảng viên trình bày ngắn gọn, đủ ý, đi thẳng vào vấn đề; có các ví dụ cụ thể minh họa những thuận lợi, khó khăn cho từng bước triển khai dự án; có những nhận định, đánh giá, gợi mở những vấn đề trọng tâm, những vấn đề khó để Hội nghị trao đổi, thảo luận. Các đại biểu, học viên thực hiện tốt nội quy hội nghị; tập trung nghe các chuyên gia, giảng viên trình bày; nắm vững được trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ đầu tư trong triển khai thực hiện dự án; Trao đổi, thảo luận trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn; nêu rõ những khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đầu tư của Bộ trong thời gian tới.


Ngay sau đó, Phó Cục trưởng Cục Kế hoạch – Tài chính Trần Thị Kim Phú đã giới thiệu tổng quan về công tác đầu tư xây dựng thuộc Bộ Tư pháp. Cụ thể, về nguồn vốn đầu tư, sau 4 năm triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Bộ Tư pháp được bố trí 2.104 tỷ đồng. Về kết quả đầu tư, tính đến hết năm 2019 trong khối cơ quan THADS địa phương: đã có 63 đơn vị cấp Cục và 763 đơn vị cấp Chi cục được đầu tư xây dựng trụ sở, chỉ còn 10 đơn vị cấp Chi cục chưa được đầu tư xây dựng; có 270 đơn vị cấp Cục và Chi cục được đầu tư xây dựng kho vật chứng. 

Đối với khối cơ sở đào tạo và các đơn vị thuộc Bộ, Bộ Tư pháp tiếp tục bố trí vốn đầu tư để hoàn thành nhiều dự dự án xây dựng cơ sở vật chất đã và đang triển khai đầu tư như: Dự án cơ sở Học viện Tư pháp tại TP.HCM, dự án cải tạo Trường ĐH Luật Hà Nội, hoàn thiện các hạng mục công trình được chấp thuận đầu tư của hệ thống 5 trường Trung cấp luật, khởi công xây dựng dự án Cơ sở 2 Trường ĐH Luật Hà Nội tại Bắc Ninh.

Tiếp đó, các học viên đã được nghe các Báo cáo viên giới thiệu về một số nội dung như: trình tự và thủ tục trong đầu tư xây dựng; lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng; hợp đồng trong hoạt động xây dựng, quyết toán dự án hoàn thành; quy trình lập Kế hoạch đầu tư công trung hạn gian đoạn 2021-2025 của Bộ Tư pháp… 

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.