Từ nhóm mua đến nhóm… rủi ro

Vụ MB24, vụ Tâm Mặt Trời, rồi mới nhất, sự cố Nhóm mua bất ngờ đóng cửa... Thương mại điện tử bùng nổ trong khi nền tảng pháp luật và trình độ tiêu dùng vẫn còn nhiều hạn chế, vì vậy bên cạnh mỗi cơ may cũng là luôn song hành hàng loạt rủi ro đối với bất kỳ ai tham gia.

Vụ MB24, vụ Tâm Mặt Trời, rồi mới nhất, sự cố Nhóm mua bất ngờ đóng cửa... Thương mại điện tử bùng nổ trong khi nền tảng pháp luật và trình độ tiêu dùng vẫn còn nhiều hạn chế, vì vậy bên cạnh mỗi cơ may cũng là luôn song hành hàng loạt rủi ro đối với bất kỳ ai tham gia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ “chuột” đến “dế”

Tại hội thảo về xu hướng phát triển thương mại điện tử do tổ chức mới đây, ông Bùi Quang Huy, đại diện Viettel cho hay, bên cạnh những cú click “chuột” thì người tiêu dùng đang bắt đầu quen với những giao dịch trên chính “dế” yêu của mình.

“Không phải lúc nào người ta cũng kè kè bên máy tính, trong khi điện thoại di động đã gần như là vật bất ly thân, và như vậy, phương thức “mobile marketing” có thể sẽ còn bùng nổ hơn “online marketing” – ông Huy dự báo.

Ông Hoàng Quốc Đạt, thuộc bộ phận phát triển kênh phân phối của Techcombank bày tỏ, hiện nay phương thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tới 93%, thanh toán online chỉ chiếm 7%, do đó, cơ hội còn rất lớn để phát triển việc thanh toán online. Theo vị này, độ tuổi dùng Internet ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa, tập trung trong khoảng từ 15-50, phân khúc khách hàng mục tiêu sử dụng mobile banking nằm trong độ tuổi từ 20-49, và tự trung là, xu hướng giao dịch với ngân hàng qua điện thoại sẽ phát triển.

Tuy vậy, trong cả “rừng” sản phẩm, dịch vụ thương mại điện tử, vấn đề phân biệt làm sao giữa thật và ảo, đảm bảo các bên tham gia không bị móc túi vì bẫy lừa cho đến nay vẫn là một câu hỏi treo lơ lửng. Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc Cty CP giải pháp phần mềm Hòa Bình (Peace Soft) cho rằng, những yếu tố tác động đến lòng tin của khách hàng khi mua hàng tại một website chưa từng dùng trước đó có thể là: các biểu tượng đã được bên thứ ba chứng thực uy tín; có thông tin liên lạc và địa chỉ chi tiết, rõ ràng; bạn bè, đồng nghiệp hoặc gia đình đã từng mua; giao diện chuyên nghiệp với thiết kế đẹp; bán những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng ... Trong những yếu tố này, thì yếu tố “các biểu tượng đã được bên thứ ba chứng thực uy tín” tác động nhiều nhất tới lòng tin của người tiêu dùng.

Từ nhóm mua đến nhóm… rủi ro

Nhưng, cụ thể bên thứ ba chứng thực uy tín cho các website thương mại điện tử là ai? - Theo vị này, có thể là Bộ Công thương hoặc sàn giao dịch mua hàng theo nhóm. Trong trường hợp hàng hóa không đúng với chất lượng quảng cáo, người tiêu dùng có quyền khởi kiện yêu cầu sàn mua hàng theo nhóm phải chịu trách nhiệm giải quyết và bồi thường.

Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, thực ra mô hình mua hàng theo nhóm (groupon - bán phiếu giảm giá theo nhóm) trên thế giới cũng đã bộc lộ nhiều bất cập. “Chúng tôi đánh giá đây là mô hình thương mại điện tử vừa tốt, vừa xấu. Điểm tốt là sáng tạo ra một kênh mới, dẫn các doanh nghiệp và người tiêu dùng đến với nhau nhanh hơn, giúp kích thích tiêu dùng. Nhưng điểm xấu cũng bộc lộ, đó là, bán hàng không chân chính. Thậm chí có trường hợp đã tận dụng nguồn tiền người mua trả cho để đầu tư vào các hoạt động khác, dẫn tới mất khả năng thanh khoản, mất khả năng trả tiền cho người bán”….

Năm 2011, tại Việt Nam, mô hình mua hàng theo nhóm đã đạt doanh số “khủng” 700 tỷ đồng, nhưng cũng đã xuất hiện những trường hợp khách hàng bị từ chối voucher (phiếu mua hàng theo nhóm), tiền biến thành giấy lộn.

Sáng 17/11, đại diện Công ty Nhóm mua xác nhận trang web của công ty này đã hoạt động trở lại sau bốn ngày "không thể truy cập". Thông tin cũng khẳng định, hiện công ty đang liên hệ với đối tác để bảo đảm các voucher mà khách hàng đã mua vẫn có thể được giao dịch. Nhưng sau sự cố này, đã đến lúc cơ quan quản lý cần tính đến một khung khổ pháp luật chặt chẽ hơn để điều chỉnh hoạt động mua hàng theo nhóm.

Mai Hoa

Đọc thêm

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.