Từ nhóm mua đến nhóm… rủi ro

Vụ MB24, vụ Tâm Mặt Trời, rồi mới nhất, sự cố Nhóm mua bất ngờ đóng cửa... Thương mại điện tử bùng nổ trong khi nền tảng pháp luật và trình độ tiêu dùng vẫn còn nhiều hạn chế, vì vậy bên cạnh mỗi cơ may cũng là luôn song hành hàng loạt rủi ro đối với bất kỳ ai tham gia.

Vụ MB24, vụ Tâm Mặt Trời, rồi mới nhất, sự cố Nhóm mua bất ngờ đóng cửa... Thương mại điện tử bùng nổ trong khi nền tảng pháp luật và trình độ tiêu dùng vẫn còn nhiều hạn chế, vì vậy bên cạnh mỗi cơ may cũng là luôn song hành hàng loạt rủi ro đối với bất kỳ ai tham gia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ “chuột” đến “dế”

Tại hội thảo về xu hướng phát triển thương mại điện tử do tổ chức mới đây, ông Bùi Quang Huy, đại diện Viettel cho hay, bên cạnh những cú click “chuột” thì người tiêu dùng đang bắt đầu quen với những giao dịch trên chính “dế” yêu của mình.

“Không phải lúc nào người ta cũng kè kè bên máy tính, trong khi điện thoại di động đã gần như là vật bất ly thân, và như vậy, phương thức “mobile marketing” có thể sẽ còn bùng nổ hơn “online marketing” – ông Huy dự báo.

Ông Hoàng Quốc Đạt, thuộc bộ phận phát triển kênh phân phối của Techcombank bày tỏ, hiện nay phương thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tới 93%, thanh toán online chỉ chiếm 7%, do đó, cơ hội còn rất lớn để phát triển việc thanh toán online. Theo vị này, độ tuổi dùng Internet ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa, tập trung trong khoảng từ 15-50, phân khúc khách hàng mục tiêu sử dụng mobile banking nằm trong độ tuổi từ 20-49, và tự trung là, xu hướng giao dịch với ngân hàng qua điện thoại sẽ phát triển.

Tuy vậy, trong cả “rừng” sản phẩm, dịch vụ thương mại điện tử, vấn đề phân biệt làm sao giữa thật và ảo, đảm bảo các bên tham gia không bị móc túi vì bẫy lừa cho đến nay vẫn là một câu hỏi treo lơ lửng. Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc Cty CP giải pháp phần mềm Hòa Bình (Peace Soft) cho rằng, những yếu tố tác động đến lòng tin của khách hàng khi mua hàng tại một website chưa từng dùng trước đó có thể là: các biểu tượng đã được bên thứ ba chứng thực uy tín; có thông tin liên lạc và địa chỉ chi tiết, rõ ràng; bạn bè, đồng nghiệp hoặc gia đình đã từng mua; giao diện chuyên nghiệp với thiết kế đẹp; bán những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng ... Trong những yếu tố này, thì yếu tố “các biểu tượng đã được bên thứ ba chứng thực uy tín” tác động nhiều nhất tới lòng tin của người tiêu dùng.

Từ nhóm mua đến nhóm… rủi ro

Nhưng, cụ thể bên thứ ba chứng thực uy tín cho các website thương mại điện tử là ai? - Theo vị này, có thể là Bộ Công thương hoặc sàn giao dịch mua hàng theo nhóm. Trong trường hợp hàng hóa không đúng với chất lượng quảng cáo, người tiêu dùng có quyền khởi kiện yêu cầu sàn mua hàng theo nhóm phải chịu trách nhiệm giải quyết và bồi thường.

Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, thực ra mô hình mua hàng theo nhóm (groupon - bán phiếu giảm giá theo nhóm) trên thế giới cũng đã bộc lộ nhiều bất cập. “Chúng tôi đánh giá đây là mô hình thương mại điện tử vừa tốt, vừa xấu. Điểm tốt là sáng tạo ra một kênh mới, dẫn các doanh nghiệp và người tiêu dùng đến với nhau nhanh hơn, giúp kích thích tiêu dùng. Nhưng điểm xấu cũng bộc lộ, đó là, bán hàng không chân chính. Thậm chí có trường hợp đã tận dụng nguồn tiền người mua trả cho để đầu tư vào các hoạt động khác, dẫn tới mất khả năng thanh khoản, mất khả năng trả tiền cho người bán”….

Năm 2011, tại Việt Nam, mô hình mua hàng theo nhóm đã đạt doanh số “khủng” 700 tỷ đồng, nhưng cũng đã xuất hiện những trường hợp khách hàng bị từ chối voucher (phiếu mua hàng theo nhóm), tiền biến thành giấy lộn.

Sáng 17/11, đại diện Công ty Nhóm mua xác nhận trang web của công ty này đã hoạt động trở lại sau bốn ngày "không thể truy cập". Thông tin cũng khẳng định, hiện công ty đang liên hệ với đối tác để bảo đảm các voucher mà khách hàng đã mua vẫn có thể được giao dịch. Nhưng sau sự cố này, đã đến lúc cơ quan quản lý cần tính đến một khung khổ pháp luật chặt chẽ hơn để điều chỉnh hoạt động mua hàng theo nhóm.

Mai Hoa

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.