Trung tâm KTTH-HNDN-GDTX Lào Cai: Địa chỉ tin cậy của người học

(PLVN) - Bằng tinh thần trách nhiệm, tận tụy và tâm huyết với nghề, những năm qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai (KTTH-HNDN-GDTX) đã góp nhiều công sức trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng nghiệp cho học viên và người dân, góp phần nâng cao trình độ và giải quyết nhu cầu việc làm tại địa phương.
Học viên khóa đào tạo tiếng Trung Quốc tại Trung tâm KTTH-HNDN-GDTX tỉnh Lào Cai.
 Học viên khóa đào tạo tiếng Trung Quốc tại Trung tâm KTTH-HNDN-GDTX tỉnh Lào Cai.

Với đặc thù là cơ quan đứng trên địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, lâu nay nhu cầu học nghề, hướng nghiệp, tìm việc làm luôn là một trong những vấn đề luôn được các cấp, các ngành tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm.

Cùng chia sẻ với những khó khăn đó, nhằm giúp người dân địa phương học nghề, tạo việc làm cho lao động, hàng năm, Trung tâm luôn bám sát các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành, của tỉnh, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển sinh theo nhu cầu người học, liên kết với các trường mở các lớp dạy nghề phù hợp với khả năng của người học.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm KTTH-HNDN-GDTX tỉnh Lào Cai, cho biết: Trung tâm là đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập. Từ khi thành lập 1994 đến nay, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao.

Hàng năm, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành, của tỉnh, được Trung tâm cụ thể hóa bằng các kế hoạch, việc làm, đặc biệt là đa dạng các loại hình đào tạo, bồi dưỡng với nhiều phương thức đào tạo linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng nhu cầu thực tế của người học.

Lớp đào tạo ngoại ngữ tiếng Anh.
 Lớp đào tạo ngoại ngữ tiếng Anh.

Hiện nay, Trung tâm có tổng cộng 61 cán bộ, giáo viên. Mỗi năm tổ chức dạy hàng chục lớp giáo dục phổ thông, tổ chức đào tạo từ 5.500 – 7.000 học viên với các loại hình: Đại học hệ vừa làm vừa học; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo, bồi dưỡng, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc; liên kết đào tạo trung cấp nghề, hướng nghiệp và dạy nghề cho lao động nông thôn; tư vấn du học và quan hệ quốc tế; dạy văn hóa bậc THPT…

Bên cạnh đó, dựa trên đặc điểm phát triển kinh tế của tỉnh, tổ chức khảo sát, dự báo nhu cầu học nghề, xác định các nghề đạo tạo, thực hiện tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho lao động; chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện đáp ứng nhu cầu đào tạo, chiêu sinh; liên kết với các trường mở các lớp dạy nghề phù hợp với khả năng của người học.

Ngoài ra, Trung tâm cũng tập trung huy động các nguồn lực đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy; đa dạng hóa các loại hình đào tạo; giảng dạy theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, học đi đôi với làm, cầm tay chỉ việc...

Sau mỗi khóa học, đối với hệ giáo dục phổ thông khi học xong các em học sinh sẽ được phân luồng, đối với em có thành tích học tốt có thể được vào các trường đại học, cao đẳng, kể cả những trường đại học chất lượng cao. Còn những em còn lại sẽ được đào tạo nghề, hướng nghiệp, tư vấn việc làm ngay tại Trung tâm. 

Những năm gần đây, Trung tâm thường xuyên mở các đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tin học, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Mông cho đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đáp ứng các yêu cầu của vị trí việc làm và chuẩn hóa đội ngũ cho các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, cũng như đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động.

Lớp dạy văn hóa bậc THPT.
 Lớp dạy văn hóa bậc THPT.

Qua nắm bắt nhu cầu học tập, bồi dưỡng và thi nhận chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, ngoại ngữ (tiếng Anh trình độ bậc 2, bậc 3, tiếng Trung Quốc HSK 2,3,4,5,6), tiếng Mông của cán bộ, viên chức và người lao động cũng như nhu cầu học tiếng Việt của người Trung Quốc ngày càng nhiều, Trung tâm đã liên tục tổ chức các lớp tin học, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Mông, tiếng Việt.

Tính từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã tự tổ chức và phối hợp với các trường Đại học uy tín như: Đại học Hà Nội; Đại học Ngoại ngữ; Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Đại học Thái Nguyên... và Công ty IIG đã tổ chức gần 90 kỳ thi, cấp gần 7.000 chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin trình độ cơ bản; hơn 20 kỳ thi tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, cấp gần 600 chứng chỉ A, B và xác nhận năng lực tiếng Anh trình độ A2, B1, tiếng Trung Quốc trình độ HSK 3,4,5 cho gần 700 người; dạy tiếng Việt cho gần 150 người Trung Quốc; tiếng Mông cho gần 600 người...

Hiện tại, Trung tâm KTTH-HNDN-GDTX tỉnh Lào Cai tiếp tục triển khai dạy, tổ chức thi, cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, chứng chỉ tiếng Anh A2, B1, chứng chỉ tiếng Trung Quốc các trình độ HSK 2,3,4,5,6 phục vụ cho việc chuyển hạng, nâng ngạch, tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, viên chức cũng như giải quyết các công việc thực tiễn.

Với nỗ lực đó, suốt nhiều năm qua Trung tâm luôn được đánh là đơn vị dẫn đầu các Trung tâm GDTX trong tỉnh về công công tác đào tạo, bồi dưỡng, trở thành địa chỉ tin cậy của người học, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng xã hội học tập, thực hiện chuẩn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.