Tướng công an tiết lộ chuyện đăc biệt hậu trường Thượng đỉnh Triều - Mỹ

Tướng công an tiết lộ chuyện đăc biệt hậu trường Thượng đỉnh Triều - Mỹ
Các đoàn đến lúc nào, làm cái gì, đều do phía nước bạn chủ động. Chỉ trong một đêm, gần 95 km đường gồ ghề được rải thảm hoàn tất. Đây là lần đầu cảnh sát Việt Nam bảo vệ hành trình đường bộ dài tổng cộng 340 km của một nhà lãnh đạo nước ngoài...

Giống như Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu được tổ chức tại Singapore hồi tháng 6 năm 2018, lần này, công tác an ninh, bao gồm việc bảo vệ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng như đảm bảo an toàn ở các khách sạn nơi hai nhà lãnh đạo nghỉ, các tuyến đường hai Phái đoàn đi qua và địa điểm diễn ra Hội nghị được đặt lên hàng đầu. 

 “Tôi chưa thấy phía các đoàn khách nước ngoài có gì không hài lòng, họ đã khen ngợi Việt Nam. Ông Donald Trump và ông Kim Jong-un đều khen Việt Nam, họ không chỉ khen vấn đề an ninh mà khen về hình ảnh, đất nước con người Việt Nam rất hiếu khách, thân thiện. Đây là cơ sở để chúng ta nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế việc thực hiện các nhiệm vụ an ninh, trật tự”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, lực lượng an ninh Việt Nam đã bảo vệ từ Phái đoàn nhỏ đến Phái đoàn lớn, từ Đoàn tiền trạm đến Đoàn nguyên thủ với lực lượng người và xe rất đông. Trong khi đó, thời gian thông báo từ phía bạn rất muộn, công việc gấp gáp, lại không chủ động được lịch của hai Đoàn.

"Cái khó nhất là các đoàn đến lúc nào, làm cái gì, bao giờ đi đều do họ chủ động. Việt Nam chỉ làm nhiệm vụ chuẩn bị và đảm bảo hậu cần tốt cho Hội nghị. Khâu chủ động không phải của ta mà phải phụ thuộc vào kế hoạch hoạt động của bạn. Thế nhưng Việt Nam đã làm rất tốt”, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nói.

Đoàn Chủ tịch Triều Tiên đã sang Việt Nam bằng đường bộ. Việc ông Kim Jong-un di chuyển nhiều giờ trên chặng đường 170 km từ Lạng Sơn về Hà Nội và ngược lại đã đặt ra thách thức, khó khăn không nhỏ về công tác đảm bảo an ninh, an toàn giao thông.

Theo Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), người trực tiếp chỉ huy Đoàn dẫn Chủ tịch Kim Jong-un, đây là hành trình đường bộ dài nhất của một nhà lãnh đạo nước ngoài khi tới thăm Việt Nam.

Trong 170 km đó, khó đi nhất là đường từ Lạng Sơn về Bắc Giang dài 94,4km với nhiều đèo dốc, khúc cua nguy hiểm. Đó là chưa kể đến những đoạn đường đang được nhà thầu thi công, gồ ghề, khó đi.

"Chúng tôi đã phải phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và nhà thầu bàn bạc cụ thể và tìm hướng giải quyết ngay lập tức”. Thế là, chỉ trong đêm 25/2, lực lượng chức năng đã rải thảm đoạn các đường trên, đặc biệt là khu vực ngã ba Kế (Bắc Giang) để đảm bảo cho giao thông thông suốt, an toàn", Thiếu tướng Trần Quốc Trung cho biết.

Cục CSGT phải phối hợp với Tổng cục Đường bộ và Công an 4 địa phương trên tuyến gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn có phương án phân luồng giao thông từ xa, thông tin trên các phương tiện truyền thông để người dân chủ động trong việc tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân; khảo sát, đảm bảo an toàn toàn tuyến đường sắt chạy song song với đường bộ, các rào chắn đường sắt và cầu vượt trên sông. 

Tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, 100% cán bộ, chiến sĩ được huy động để phối hợp cùng các lực lượng của Bộ Công an, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh cùng nhiều lực lượng khác tổ chức chốt chặn xuyên suốt tuyến Quốc lộ 1A, ở các điểm giao cắt, không cho phương tiện ra vào tuyến đường cũng như phân luồng hướng dẫn các phương tiện lưu thông trong thời gian cấm đường. 

Dọc tuyến Quốc lộ 1A, tại các ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt, khu dân sinh, công trường xây dựng đều có lực lượng Công an, kiểm soát quân sự cùng dân phòng đứng gác. Mỗi chốt gác có 5-6 người, vào vị trí từ lúc sáng sớm. Lực lượng công binh cũng sử dụng thiết bị chuyên dụng dò mìn khắp mọi vị trí dọc tuyến đường, từng chi tiết nhỏ ở vệ cỏ, bụi cây ven đường đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Người dân sinh sống khu vực gần tuyến đường có Đoàn xe ưu tiên đi qua được tuyên truyền, nhắc nhở những điểm cần lưu ý trong công tác đảm bảo an ninh...

CSGT luôn tập trung ở mức cao nhất. Ngoài tổ công tác của Cục CSGT, Phòng CSGT Hà Nội cũng đã huy động 100% quân số ứng trực để thực thi nhiệm vụ dẫn đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump, hạn chế các phương tiện đi vào nội đô, phòng tránh tuyến đường mà hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đi qua.

"Lực lượng 141 cũng tham gia đảm bảo an toàn giao thông, sử dụng tối đa các phương tiện để phục vụ công tác. Để tạo sự thân thiện, hơn 20 chốt nữ chỉ huy điều khiển giao thông cũng đã được thực hiện...”, một lãnh đạo Cục CSGT cho biết thêm.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.