Phung phí sức dân với hàng ngàn tỷ đồng đổi giấy phép lái xe

135.000 đồng/lần cấp, đổi GPLX khiến  nhiều người phản đối.
135.000 đồng/lần cấp, đổi GPLX khiến nhiều người phản đối.
(PLO) - Người dân đang “loạn đầu” vì tình trạng “loạn phí” thì ý tưởng cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) theo công nghệ mới của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra đời. Nhẩm tính, hơn 30 triệu GPLX nếu phải đổi, chi phí mà người dân bỏ ra sẽ lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Con số này quá “khủng”  trong bối cảnh, nhiều người phải “rớt nước mắt” mới kiếm được đồng tiền, bát gạo…
Áp đặt
Từ tháng 7/2012, GPLX theo mẫu mới đã được cấp trên toàn quốc nhưng chỉ đối với những trường hợp cấp mới, cấp đổi. Đến thời điểm này, sau hơn một năm thực hiện, có hơn 2 triệu tài xế đã được cấp GPLX  theo mẫu mới. 
Bộ GTVT nhận thấy mẫu GPLX cũ được ban hành từ năm 1996 với công nghệ bảo mật thô sơ nên dễ bị làm giả, tẩy xóa, đặc biệt là bóc, dán thay ảnh người khác một cách dễ dàng. 
Ngoài ra, do chất liệu bằng giấy nên trong quá trình sử dụng, tấm GPLX mẫu cũ gây phiền cho người sử dụng vì bị quăn mép, kích thước chưa chuẩn, khó cất vào ví, bóp… Những khiếm khuyết này đã được khắc phục trong mẫu GPLX mới bằng chất liệu PET (thẻ nhựa). 
Ngoài công nghệ bảo mật đã sử dụng lâu nay trên  GPLX cũ, mẫu mới còn tích hợp thêm 2 công nghệ bảo mật tiên tiến  của châu Âu, lần đầu tiên sử dụng ở Việt Nam, đó là mã hóa thông tin ẩn trên ảnh và một hình ảnh để ở các góc độ khác nhau thì cho ra hình khác nhau. 
Với những công nghệ bảo mật mới này, việc tẩy xóa, thay ảnh là điều không thể, nên có thể hoàn toàn yên tâm chống lại nạn tài xế giả; chất liệu nhựa, kích thước chuẩn sẽ khiến người sử dụng thấy tiện hơn.
Công tác quản lý Nhà nước cũng sẽ có nhiều lợi ích từ tấm GPLX thông minh này. Mỗi người lái xe sẽ được ấn định một số GPLX duy nhất theo suốt các lần cấp đổi, cấp lại và khi số liệu, thông tin về lái xe được đưa vào hệ thống quản lý chung toàn quốc thì bất kỳ ai, ở đâu cũng có thể nắm được lai lịch của người lái xe. Như thời điểm được cấp GPLX, số lần gây tai nạn, các lỗi vi phạm (nếu có)… 
Đặc biệt, trên GPLX có thể hiện ngôn ngữ tiếng Anh để phù hợp với yêu cầu chung trong khu vực và quốc tế khi cần chuyển đổi GPLX của công dân Việt Nam ở nước ngoài. Cũng vì có một hệ thống quản lý chung về các “bác tài” nên việc cấp đổi khi bị mất sẽ rút ngắn được khâu hỏi dữ liệu tại đơn vị cấp GPLX ban đầu và chỉ cần truy cập vào hệ thống là có dữ liệu chính xác. 
Nếu cấp đổi ở nước ngoài, cũng có thể bỏ qua khâu hỏi kiểm tra thông tin tại Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài mà chỉ cần truy cập thẳng vào hệ thống là kiểm chứng được các thông tin về người cần đổi bằng lái…. 
Nhưng những tính năng mới của tấm GPLX chưa kịp làm người dân hài lòng thì đã rộ lên thông tin khiến người dân băn khoăn, đó là toàn dân phải đổi GPLX cũ với giá 135.000 đồng để sở hữu tấm GPLX theo mẫu mới. 
Theo Thông tư 38/2013/TT- BGTVT của Bộ GTVT thì thời gian đổi được ấn định như sau: GPLX ô tô đổi trước 31/12/2014; GPLX hạng A4 trước 31/12/2015. Đối với GPLX mô tô, nếu cấp trước 2003, đổi trước 31/12/2016; cấp trước 2014, đổi trước 31/12/2017; cấp trước 2007, đổi trước 31/12/2018; cấp trước 2010, đổi trước 31/12/2019 và cấp sau 2010, đổi trước 31/12/2020.
Tốn hàng ngàn tỷ đồng
Nhiều người dân không đồng tình với lộ trình trên vì cho rằng thực chất đó là sự áp đặt vô lý từ cơ quan quản lý nhà nước khiến dân mất tiền không cần thiết. Cụ thể,  một số ý kiến cho rằng, phí đổi GPLX 135.000 đồng là quá cao. Với hơn 30 triệu GPLX sẽ phải đổi trong thời gian tới nhân với số tiền phí nêu trên sẽ tốn khoảng hơn 4 ngàn tỷ đồng của người dân.
Không chỉ vậy, có người còn tính toán chi tiết hơn: “Ngoài tổng chi phí hơn 4 ngàn tỷ đồng, người dân còn mất thời gian để đi đổi. Mỗi người đi đổi mất cả ngày công mà mỗi ngày công bây giờ khoảng 100 ngàn đồng thì tính ra hơn 30 triệu người sẽ mất thêm hơn 3 ngàn tỷ đồng nữa…”.
Lo ngại sự lãng phí không nhiều đối với đối tượng lái xe ô tô vì GPLX ô tô đều có thời hạn. Nhưng trăn trở nhất rơi vào những trường hợp sử dụng xe máy vì GPLX mô tô không thời hạn. Đã được sử dụng vô thời hạn thì việc phải đem ra đổi là một sự ép buộc. 
Ông Nguyễn Văn Hóa (Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “GPLX cũ hay mới thì đều phải có giá trị sử dụng như nhau vì đều được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền, dựa trên các quy định hiện hành, không vì lý do gì lại bắt phải đổi cái mới trong khi cái cũ không vi phạm luật.Việc này gây hao tổn, lãng phí cho người dân lẫn Nhà nước, nhất là loại GPLX mô tô”.
Nhân việc cấp mẫu mới GPLX, người ta lại liên hệ việc cấp mẫu mới chứng minh nhân dân (CMND) từng làm “nóng” công luận cách đây hơn một năm. Chỉ có điều, việc cấp CMND mẫu mới cao nhất chỉ 70.000 đồng; chủ trương cũng linh hoạt, phù hợp hơn, đó là chỉ cấp mẫu mới đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, còn những CMND đã cấp theo mẫu cũ vẫn được sử dụng song hành. 
Nhãn tiền một số chủ trương với mục đích để thuận lợi  cho quản lý nhà nước thì đều phải tính đến lợi ích của người dân trên hết, chẳng hạn như: chưa phạt người đội mũ bảo hiểm giả mà chỉ phạt người kinh doanh, sản xuất; chưa vội phạt người sử dụng xe không chính chủ mà tạo điều kiện, hạ lệ phí để họ làm thủ tục chính chủ... Tại sao ngành Giao thông lại đặt mục tiêu quản lý lên trên hết mà không tính đến chuyện người dân phải mất tiền vô lý như vậy?.
Phương án nhiều người thấy hợp lý hơn cả là chỉ nên cấp mẫu mới đối với GPLX cấp mới, đổi và những người có nhu cầu chứ không nên ép buộc tất cả. “Nếu vì nhu cầu quản lý mà cơ quan chức năng yêu cầu tất cả mọi người đều phải đổi GPLX sang thẻ nhựa thì phải tính việc đổi miễn phí hoặc hạ thấp phí cho người dân...?.  Nên làm từng bước, từ bây giờ trở đi chỉ cấp GPLX loại mới, chưa nên đặt ra thời hạn đổi GPLX, sẽ gây tốn kém không đáng có”, ông Phạm Thắng (Ba Đình, Hà Nội) đề xuất. 
Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư  Hà Nội): 
Buộc phải đổi là không hợp lý
- Quy định tại Quyết định số 1207/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2012 rõ ràng đã mâu thuẫn với quy định tại Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT. Trong khi Quyết định số 1207/QĐ-BGTVT cho phép tồn tại song song hai loại mẫu GPLX cũ và mới thì Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT lại dứt điểm “khai tử” những GPLX cũ thông qua việc ấn định thời hạn buộc các chủ GPLX phải xin cấp đổi, cấp mới GPLX theo mẫu mới.

Việc bắt buộc cấp đổi GPLX trong thời gian ấn định sẽ gây sự lãng phí về tiền bạc và thời gian cho người sử dụng, đồng thời cũng gây lãng phí rất lớn đối với ngân sách nhà nước. 

GPLX cũ do cơ quan Nhà nước cấp vẫn có hiệu lực pháp luật, chỉ có sự khác biệt nhỏ về chất liệu mà điều này lại không ảnh hưởng đến nội dung của GPLX thì việc bắt buộc phải đổi là không hợp lý. 

Do đó, thay vì buộc hàng triệu người phải đi thực hiện thủ tục hành chính phức tạp, cơ quan ban hành văn bản chỉ cần sửa đổi, đính chính đối với văn bản đó sẽ vừa phù hợp với Quyết định do chính mình ban hành lại vừa tiết kiệm được hàng tỷ đồng cho người dân và ngân sách Nhà nước. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.