Nghiên cứu chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc hóa học thế hệ thứ 3

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.
(PLO) - Đây là đề nghị của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 14- CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ diễn ra sáng 18/9, tại Hà Nội.

Đánh giá cao và biểu dương ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cũng như các bộ, ngành, các đoàn thể, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân đã chung sức, chung lòng thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa để thể hiện tấm lòng “đền ơn đáp nghĩa” với người có công, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các hoạt động không chỉ mang tính kỷ niệm mà còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm và cả tấm lòng của thế hệ hôm nay với cha anh, những người đã hy sinh, cống hiến công sức và xương máu cho độc lập tự do của dân tộc. Song mỗi chúng ta cần xác định tiếp tục có những việc làm, hành động cụ thể xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha anh để giữ vững nền độc lập dân tộc và phát triển đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, cách tri ân tốt nhất đối với các liệt sỹ, thương binh, các gia đình người có công là phải làm tốt hơn những nhiệm vụ mà Trung ương Đảng đã xác định, như phát triển về kinh tế, môi trường, văn hóa… Khơi dậy, nhân lên cái tốt trong mỗi cơ quan, trong mỗi một con người, trong mỗi một công việc. Trước hết, ngành LĐTB&XH cần tập trung giải quyết những hồ sơ đề nghị công  nhận thương binh, liệt sĩ đã tiếp nhận trong năm 2017 và đến năm 2020 sẽ giải quyết cơ bản xong tất cả hồ sơ còn tồn đọng. Nghiên cứu, thực hiện chế độ, chính sách đối với người bị ảnh hưởng chất độc hóa học thế hệ thứ 3 của người tham gia kháng chiến bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học…

Cho rằng cả nước còn trên 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, Phó Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh, nỗ lực hơn nữa trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Việc xác định danh tính liệt sĩ phải làm với tất cả tấm lòng nhưng phải làm cẩn trọng, khoa học. Chế độ cho thương binh, liệt sĩ và người có công cũng cần được mở rộng diện đối tượng và nâng mức hỗ trợ phù hợp với khả năng hiện tại, phấn đấu 100% người có công, gia đình chính sách có mức sống bằng mức sống trung bình của địa phương.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định Bộ LĐTB&XH sẽ cùng các cấp, các ngành vào cuộc triển khai một cách quyết liệt, tận tâm với tinh thần, trách nhiệm cao. Đáng chú ý là sẽ làm điểm việc giải quyết hồ sơ thanh niên xung phong tồn đọng do không còn giấy tờ tại 3 tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Bình với phương châm công khai, minh bạch và thận trọng. Từ kết quả thí điểm, sẽ nhân rộng trên cả nước.

Cũng tại Hội nghị, báo cáo tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, tổng kinh phí để tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp này là hơn 394,6 tỷ đồng. Các địa phương đã trích ngân sách tổ chức gặp mặt, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách. Theo báo cáo ban đầu, ngân sách các địa phương trong cả nước đã dành khoảng 998,1 tỷ đồng với trên 2,44 triệu suất quà thăm hỏi tặng cho các gia đình chính sách… Như vậy, theo thống kê ban đầu, ngân sách nhà nước đã dành tổng cộng khoảng 1.392,7 tỷ đồng cho công tác thăm, tặng quà, chăm sóc người có công với cách mạng. 

Đọc thêm

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tạo sự đồng thuận, thống nhất cao và tính đến khả năng thực hiện

Phó Chủ tịch Thường trực QH Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy định trước khi trình QH. (Ảnh: Hồ Long)
(PLVN) - Chiều qua - 9/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp xin ý kiến lãnh đạo Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Phát triển Đồng bằng sông Hồng 'truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững'

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị
Sáng 9/5, kết luận Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (Hội đồng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với tư duy mới, cách làm mới, niềm tin mới, tầm nhìn mới, tạo ra giá trị mới, triển khai thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng đảm bảo “truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững”.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát trong thực hiện chính sách đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai năm 2024 vào 1/7/2024 (sớm hơn so với quy định trong Luật là từ 1/1/2025) và một số cơ chế, chính sách quan trọng khác liên quan đến đất đai.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.

Sáng kiến, giải pháp phòng, chống nắng nóng trong mùa huấn luyện

Dựng các lều lán chống nắng khi luyện tập. (Ảnh: Lam Hạnh).
(PLVN) - Mùa nắng nóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị trong quân đội. Trước tình hình đó, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nắng nóng hiệu quả, góp phần bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ.

Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông cần bảo đảm tiến độ, chất lượng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Chiều 8/5, chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) - Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để các dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, bảo đảm môi trường, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm việc với Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh VGP/Hải Minh)
(PLVN) - Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan làm việc với các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương để nghe báo cáo kết quả một số nội dung phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, đề xuất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp về cải cách thủ tục hành chính với 3 bộ, 8 địa phương

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về cải cách TTHC với 3 bộ, 8 địa phương (Ảnh: VGP/Hải Minh)
(PLVN) - Ngày 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với 3 bộ, gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, và 8 địa phương: TP. Hà Nội, TP. HCM, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Hải Dương, và tỉnh Quảng Ninh.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
(PLVN) - Trong các ngày 06 và 07/5 /2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41 . Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Hiệu quả chuyển đổi số

Ảnh minh họa (Ảnh internet).
(PLVN) - Các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được tập trung đẩy mạnh xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu; dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp (DN) đạt nhiều kết quả nổi bật; kinh tế số, xã hội số tiếp tục có bước phát triển tích cực... là một số thành công được nêu lên tại Văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS).