Nghị trường QH sôi động về chuyện cấm hút thuốc nơi công cộng

Phòng chống tác hại thuốc lá là dự thảo luật đầu tiên được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII. Các ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội đều khẳng định tính cấp thiết của luật phòng chống tác hại thuốc lá đối với đời sống.

Phòng chống tác hại thuốc lá là dự thảo luật đầu tiên được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII. Các ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội đều khẳng định tính cấp thiết của luật phòng chống tác hại thuốc lá đối với đời sống.

Kỳ họp thứ 3 Quốc Hội khóa XIII
Kỳ họp thứ 3 Quốc Hội khóa XIII

“Không được hút thuốc khi trong nhà có người không hút thuốc”

Trong phiên thảo luận sáng nay, 30 đại biểu đã có ý kiến về Dự thảo luật phòng chống tác hại thuốc lá.

Đa số các ý kiến đều thống nhất với dự thảo, và chỉ góp ý thêm về các quy định cụ thể để chi tiết hơn. Về nơi cấm hút thuốc lá, các đại biểu đều đưa ra quan điểm: Đã quy định thì phải có tính khả thi.

Ông Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) phát biểu: “Chúng ta đã có quy định nơi công cộng là như thế nào. Thế nên, không nên quy định quá cụ thể. Ví dụ như không nên quy định cấm hút thuốc lá ở trường phổ thông, nhưng ở trường đại học lại chỉ cấm ở khu vực nhất định. Tôi nghĩ nên quy định đã là trường học là phải cấm”.

Về địa điểm cấm hút thuốc lá được quy định tại điều 12 dự luật, đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Bình Phước, cho rằng như thế là chưa đủ. Cần quy định cả nơi nuôi dưỡng, chăm sóc người già cũng không được phép hút thuốc lá. Thậm chí, đại biểu Bùi Mạnh Hùng nhấn mạnh: Không chỉ nơi vui chơi, chăm sóc, cả khu giải trí, thể thao của người già và trẻ em, những tụ điểm văn hóa cũng phải cấm hút thuốc. Cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn thanh Bình (Vĩnh Long) đưa ra ý kiến: Các cơ sở y tế, giáo dục phải cấm hút thuốc.

Quy định việc hút thuốc trong nhà hàng khách sạn phải có khu vực riêng được các vị đại biểu cho rằng khó khả thi. Bởi đây là nơi tập trung nhiều đối tượng. “Tôi không thể mời bạn tôi đi ăn, đến nơi lại bảo bạn tôi ngồi riêng một chỗ, tôi ngồi riêng một chỗ”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nói.

Bên cạnh quy định cấm hút thuốc, các đại biểu cũng đề nghị làm rõ  thêm về nghĩa vụ của người hút thuốc được quy định trong điều 13 dự thảo luật. Cụ thể là người hút thuốc không chỉ không được hút khi trong nhà có trẻ em, người già, phụ nữ có thai, mà còn không được hút khi có người bị bệnh.  Có đại biểu còn kiên quyết hơn khi đề nghị người hút thuốc phải không được hút thuốc khi trong nhà có người… không hút thuốc.

Có riêng một lực lượng xử phạt?

Dự thảo luật đưa ra khá nhiều các quy định về việc cấm hút thuốc. Nhưng điều khiến các đại biểu băn khoăn là tính khả thi của luật khi những biện pháp, chế tài xử lý hành vi vi phạm chưa được quy định rõ. Đặc biệt là vấn đề  Ai, Cơ quan nào sẽ có trách nhiệm xử lý vi phạm.

“Có một lực lượng riêng, mặc sắc phục riêng để xử lý người vi phạm hay không?. Chắc chắn là không thể có. Như vậy, chúng ta càng phải quy định rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn để luật được thực thi”, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định)  nói. Theo ông, cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, những nơi cấm hút thuốc, những người này sẽ có thẩm quyền xử phạt những người vi phạm.

Đại biểu Lê Nam (Thanh hóa) chia sẻ: “Vấn đề xử lý vi phạm, ngăn chặn vi phạm là băn khoăn lớn nhất trong cả quá trình tiếp xúc cử tri. Từ thực tế cho việc xử lý vi phạm cần phải giao cho một số cơ quan, một số người có trách nhiệm. Ví dụ như thanh tra y tế, lực lượng quản lý thị trường…”.  Ông đặt giả thiết: “Các thủ trưởng hút thuốc thì nhân viên có được xử phạt không?”. Đại biểu Lê Nam cũng cho rằng cần gắn trách nhiệm của Hội phụ nữ, đoàn thanh niên vào việc phòng chống thuốc lá.

Trong phần phát biểu của mình, đại biểu Hoàng Đức Thắm (Quảng Trị) cũng đặt câu hỏi: Ai phạt, phạt thế nào, tiền nộp ở đâu, biên lai thế nào?.

Cần quỹ để thúc đẩy hoạt động

Một vấn đề được các đại biểu bàn luận khá sôi nổi là việc thành lập quỹ phòng chống tác hại thuốc lá. Theo dự thảo, có hai phương án để lập quỹ. Phương án thứ nhất là Hàng năm ngân sách cấp một khoản kinh phí tối đa bằng 2 phần trăm (%)  tổng số tiền thu được từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá. Kết hợp với nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế;cùng nguồn thu khác.

Phương án thứ hai chủ yếu là  từ khoản đóng góp bắt buộc của cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên giá bán thuốc lá chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, nhưng tối đa không quá 2% và được thu cùng với thu thuế tiêu thụ đặc biệt do doanh nghiệp tự khai tự nộp vào tài khoản của Quỹ.

Một số đại biểu cho rằng không nên lập quỹ. Theo đại biểu Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên), việc quản lý cần công khai, minh bạch, hiệu quả, không nên thành lập quỹ ngoài ngân sách – như vậy là không phù hợp với xu thế, hiến Pháp và luật Phí và lệ Phí. Bà Chi kiến nghị, cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, trích từ quỹ này để tăng ngân sách về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá… Bà cũng cho rằng không nên thành lập quỹ để hạn chế những quỹ tương tự.

Đây cũng là ý kiến của các đại biểu cho rằng không nên lập quỹ. Hoặc nếu có thì cũng nên gọi là “quỹ vì sức khỏe cộng động” để sau này có thể tập trung cả quỹ phòng chống tác hại rượu bia, quỹ phòng chống tác hại môi trường…, nhằm hạn chế sự “bùng nổ” các quỹ ngoài ngân sách.

Tuy nhiên, phần đa ý kiến cho rằng cần thiết thành lập quỹ. Và chủ yếu đồng ý với việc sử dụng phương án 2 để hình thành quỹ. Ý kiến của Đại biểu Vương Đình Huệ đã làm sáng tỏ thêm về quy định quản lý, điều hành quỹ. 

“Phòng chống tác hại thuốc lá không hoàn toàn là trách nhiệm của nhà nước. Hơn nữa, việc sử dụng ngân sách sẽ bị hạn chế nhiều khó sử dụng bởi cơ chế. Và do đó kho tạo bứt phá cho hoạt động này. Vì thế, việc xử dụng ngân sách tốn kém mà lại hiệu quả không cao. Đặc biệt, trong khi lợi nhuận từ thuốc lá khá cao, nên rất cần sự xã hội hóa trong lĩnh  vực này”, ông Huệ phát biểu. “Kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc lập quỹ như thế là hợp lý", ông nhấn mạnh.

Ngoài các vấn đề trên, các địa biểu còn đề nghị sớm có nghị định về vấn đề này để Luật ban hành là có thể đi vào cuộc sống ngay. Các sý kiến của đại biểu quốc hội cũng yêu cầu làm rõ về thuật ngữ trong luật. Ví như “Người đứng đầu” là thế nào, cần thay “hút thuốc lá” bằng “sử dụng thuốc lá”…

Chiều nay, Quốc hội sẽ làm việc về dự thảo Luật phòng, chống rửa tiền và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật phòng, chống rửa tiền.

Vân Tùng

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.