Đến lúc “gỡ” trần" chi phí quảng cáo?

Theo quy định hiện hành, khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), cơ quan thuế phải kiểm tra cơ cấu giá thành và chỉ chấp nhận các loại chi phí hợp lý, trong đó có chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại với giới hạn chung không được vượt quá 10% tổng chi phí.

Theo quy định hiện hành, khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), cơ quan thuế phải kiểm tra cơ cấu giá thành và chỉ chấp nhận các loại chi phí hợp lý, trong đó có chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại với giới hạn chung không được vượt quá 10% tổng chi phí.

Đặt ra trần chi phí quảng cáo và khống chế diện tích đăng quảng cáo trên báo là không thật sự tôn trọng quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp và quyền thông tin của báo chí và công chúng
Đặt ra "trần" chi phí quảng cáo và khống chế diện tích đăng quảng cáo trên báo là không thật sự tôn trọng quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp và quyền thông tin của báo chí và công chúng.

Tỷ lệ khống chế chi phí quảng cáo nêu trên không phải được ấn định ngay từ đầu mức đó, mà được nâng dần theo quá trình đổi mới tư duy kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Năm 2001 về trước, tỷ lệ đó là 5%, đến năm 2002 được điều chỉnh lên 7%, từ năm 2004 đến nay là 10% tổng chi phí được trừ của DN khi tính thuế TNDN.

Riêng đối với các DN mới thành lập thì mức được trừ là 15% - thể hiện sự quan tâm hợp lý của cơ quan thuế đối với giai đoạn đầu mà các DN thường phải chi cho quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị nhiều hơn để thị trường và người tiêu dùng biết đến sản phẩm mới, thương hiệu mới.

Tuy nhiên, dù phía cơ quan quản lý đã điều chỉnh chính sách thì trên thực tế vẫn luôn luôn có các ý kiến khác, thậm chí đối lập từ phía DN và một số nhà nghiên cứu (có lẽ vì sự điều chỉnh đó vẫn bất cập trước thực tế khách quan)… Đặc biệt đáng quan tâm là ý kiến không đồng tình của một quan chức cao cấp và cũng là nhà nghiên cứu, quản lý kinh tế hàng đầu, đó là ông Trần Xuân Giá.

Suốt quá trình từ khi là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trưởng ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, đến khi làm Chủ tịch một ngân hàng và là một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu, ông luôn cho rằng việc quy định tỷ lệ khống chế đó là không hợp lý và cần phải xóa bỏ. Cũng cần nói thêm cho đúng ý và chặt chẽ rằng, việc xóa bỏ đó không đồng nghĩa với sự buông lỏng quản lý, mà cần có cách thức kiểm soát khác hợp lý, thực tế và hiệu quả hơn.

Từ thời kỳ sống trong cơ chế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu bao cấp, người ta quy định cho DN một cách chi li, cụ thể từng loại chi phí, ấn định chỉ tiêu sản xuất và giá bán từng loại sản phẩm (từ cỗ máy lớn đến cái kim, sợi chỉ), người có quyền ấn định và kiểm tra như vậy tuy là danh nghĩa Nhà nước, nhưng thực chất lại là những cán bộ chuyên quản mà không phải số đông có hiểu biết hơn hoặc bằng những người sản xuất, lưu thông hàng hóa… Nay tuy đã chuyển đổi sang cơ chế thị trường khá lâu, nhưng tàn dư hành chính quan liêu bao cấp vẫn còn dai dẳng… Bởi thế mới có sự khống chế mức chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại.

Trong kinh tế thị trường, chi phí quảng cáo cũng cần thiết như các chi phí khác của quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của DN, thậm chí còn quan trọng hơn bởi ý nghĩa, tác dụng của nó trong xây dựng thương hiệu ở tầm vóc quốc gia và quốc tế. Nếu các loại chi phí khác không có quy định tỷ lệ trần khống chế, thì quảng cáo cũng vậy thôi, nên coi đó là quyền tự chủ của DN, là khoản họ tự trang trải, tự chịu trách nhiệm, là một bộ phận chi phí cấu thành giá hàng  hóa trong cơ chế thị trường…

Nói chung, ở các DN dân doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài, người ta không phung phí tiền quảng cáo, tiếp thị để lợi dụng công quỹ hoặc tham nhũng, mà chủ yếu nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, giá bán sản phẩm và lợi nhuận. Bởi vậy, không có lý do chính đáng cho việc khống chế chi phí quảng cáo của họ.

Tuy nhiên, đối với DN nhà nước (DNNN) thì cũng có thể cần có chế tài quản lý để tránh lợi dụng tiêu cực, như người có quyền quyết định chi quảng cáo để được bên làm quảng cáo “lại quả”, “bật tường” hoặc đãi đằng để được lợi về ủng hộ chính trị… Nhưng chế tài đó thuộc về văn bản quy phạm pháp luật khác (như quy chế về quản lý, kiểm tra tài chính DNNN), không thuộc quy định của Luật Quảng cáo.

Bên cạnh quy định khống chế tỷ lệ chi phí quảng cáo đối với DN, còn có quy định khống chế diện tích đăng quảng cáo đối với báo chí.

Báo chí có nhiều nguồn thu để tự trang trải, duy trì hoạt động, nhưng hai nguồn thu lớn nhất và căn bản nhất là từ phát hành và quảng cáo. Trong quảng cáo, nguồn thu chủ yếu từ sự gặp gỡ giữa nhu cầu khách quan của 3 bên: cơ quan báo chí làm dịch vụ thông tin; DN cần quảng bá thương hiệu, sản phẩm; và bạn đọc của báo (cũng là người tiêu dùng mua sản phẩm, dịch vụ).

Quy định diện tích đăng quảng cáo đối với báo in tuy khá ngặt nghèo nhưng cũng có cửa mở để giải, đó là nếu quảng cáo vượt diện tích quy định thì phải in vào phụ trương. Tuy nhiên, điều đó cũng không gỡ được bao nhiêu vướng mắc, thiệt thòi cho báo giới trong nước. Bởi vì, phần lớn chi phí quảng cáo, tiếp thị tiếp tục thuận lợi chảy vào túi các hãng truyền thông nước ngoài, nhất là trong điều kiện giao lưu, xuất nhập khẩu báo chí, liên thông truyền hình, báo mạng toàn cầu như ngày nay; trong khi báo chí trong nước vẫn bị ràng buộc.

Trong những giai đoạn, tình huống khó khăn của nền kinh tế, buộc phải cắt giảm chi tiêu tại các DN và cơ quan, đơn vị (như việc thực hiện Nghị quyết 11 về chống lạm phát gần một năm qua) thì một trong những khoản cắt giảm đầu tiên là chi phí quảng cáo, nhất là ở các DNNN. Bởi vậy, bên cạnh những khó khăn chung với các DN, báo chí còn khó khăn nhiều hơn, nặng nề hơn.

Việc khống chế tỷ lệ chi phí quảng cáo được trừ khi tính thuế TNDN và khống chế diện tích đăng quảng cáo trên báo vừa không thể hiện thật sự tôn trọng quyền tự chủ kinh doanh, tự chịu trách nhiệm lỗ lãi, sở trường, nghệ thuật kinh doanh của các doanh nhân, vừa có phần ảnh hưởng quyền thông tin của báo chí và công chúng. Bởi vậy, đã đến lúc cần phải sửa đổi.

Nguyễn Anh Long

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.