Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thông tuyến cuối năm nay

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát, kiểm tra Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát, kiểm tra Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu này khi cùng đoàn công tác đã đến thị sát, kiểm tra Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang ngày 31/7.

Đây là lần thứ 3 kể từ khi Dự án được tái khởi động từ tháng 3/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thăm công trường, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đang còn tồn đọng nhằm bảo đảm mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020. 

Tại gói thầu XL04 (nút giao Thân Cửu Nghĩa) tại xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, báo cáo với Thủ tướng, Ban Điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận cho biết, thời gian qua, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình trạng hạn, mặn xâm nhập mạnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đến khan thiếu nguồn nguyên vật liệu, gây trở ngại cho hoạt động thi công dự án…

Tuy nhiên, Ban Điều hành đã cùng các nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm mọi biện pháp để khắc phục, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trên tuyến chính. 

Theo báo cáo của Ban Điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận, Nam Bộ hiện đang là mùa mưa và dù phải thi công trong điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng trên công trường, các nhà thầu vẫn đang quyết tâm dốc lực thi công nhằm bảo đảm thông tuyến vào cuối năm 2020 để sẵn sàng phục vụ cho xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2,5 tấn lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán - mừng Xuân Tân Sửu 2021.

Một số gói thầu đã tiến hành dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo, trong tháng 8/2020 sẽ có một số gói thầu chuẩn bị thực hiện công tác thảm nhựa. Đến nay, so với thời điểm Thủ tướng vào thị sát hồi tháng 3/2020, khối lượng thực hiện đã được đẩy tăng từ 40% lên gần 60% (tăng 20%), bảo đảm đúng kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Cũng theo báo cáo, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng đã được tỉnh Tiền Giang giải ngân 1.776 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, khó khăn vướng mắc hiện nay là Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Chủ đầu tư đã đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm thống nhất quyết định vị trí đặt trạm thu phí để triển khai xây dựng.

Kiểm tra tiến độ dự án, Thủ tướng đánh giá cao việc giải phóng mặt bằng đạt 100%, khối lượng dự án tăng lên rất nhanh. 10 năm trước thi công được 10%, còn 9 tháng triển khai đã đạt thêm 50% nữa, như vậy là 60% cơ bản đã xong. Thủ tướng đánh giá đây là cố gắng rất lớn của chủ đầu tư, các nhà thầu, địa phương, các cơ quan liên quan.

Nhấn mạnh đây là tuyến đường rất ý nghĩa đối với nhân dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải tiếp tục triển khai dự án cầu Mỹ Thuận sớm nhất vì đã có nguồn vốn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần đảm nhận việc triển khai công trình từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, xử lý sớm nhất tuyến đường này trong thời gian tới, giải ngân hết số vốn. Cùng với đó, cần nghiên cứu tuyến Cần Thơ-Cà Mau đưa vào kế hoạch 2021-2025 để hoàn thiện 365 km từ TP Hồ Chí Minh Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau. 

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, các nhà khoa học phải nghiên cứu để chất lượng đường tốt trên nền đất yếu. Về vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn của tuyến, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu sớm và trình Thủ tướng Chính phủ trong tuần tới xem xét quyết định. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.