Cần nâng cao năng lực đội ngũ bí thư chi bộ

 Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị.
Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Là ý kiến chỉ đạo của ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị tổng kết đợt thi đua làm theo lời Bác, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và tuyên dương Bí thư chi bộ tiêu biểu giai đoạn 2017-2020 của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương. Hội nghị tổ chức tại Hà Nội vào sáng qua, 27/11.

Theo thông tin tại Hội nghị, đợt thi đua học tập và làm theo Bác đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối bằng những việc làm cụ thể: thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Cũng nhờ những phong trào thi đua này, mặc dù phải đối phó với nhiều khó khăn, thách thức nhưng hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối đều tăng. 

Năm năm qua, tổng doanh thu của 33 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối tăng 38%; lợi nhuận trước thuế tăng gần 61%; nộp ngân sách nhà nước tăng 24%; bảo đảm thu nhập, việc làm cho trên 725.000 lao động.

Đặc biệt các tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, hàng không,... khẳng định vị thế dẫn đầu ngành về trình độ công nghệ hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, hiệu quả hoạt động vượt trội với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu rất cao, đạt từ 15 - 35%/năm.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng đề nghị Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cần tập trung chỉ đạo các cấp ủy tổ chức Đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 năm của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cấp ủy các cấp phải xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung mang tính cụ thể, thiết thực có tính đột phá gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 tới đây của Đảng. Bên cạnh đó cần tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức đảng gắn với quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy Đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Tuyên dương Bí thư chi bộ tiêu biểu của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Tuyên dương Bí thư chi bộ tiêu biểu của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương. 

Ông Võ Văn Thưởng đề nghị, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cần thường xuyên quan tâm chăm lo kiện toàn tổ chức, đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực phẩm chất đạo đức cho đội ngũ bí thư chi bộ và cấp ủy viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; làm tốt công tác quy hoạch, phát hiện tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo chủ trì; có cơ chế chính sách động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời các Bí thư chi bộ giỏi, các gương điển hình người tốt việc tốt.

Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ kế cận, coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm xử lý các tình huống khi có vấn đề tại cơ sở”.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quyết định trao tặng Bằng khen đối với 25 tập thể và 54 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và khen thưởng 75 Bí thư chi bộ tiêu biểu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng giai đoạn 2017 - 2020. 

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.