5 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hy sinh khi làm nhiệm vụ

Bộ trưởng Tô Lâm giải trình tại phiên họp.
Bộ trưởng Tô Lâm giải trình tại phiên họp.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, từ năm 2014 đến nay có 5 chiến sĩ cảnh sát PCCC đã anh dũng hy sinh, hàng chục chiến sĩ bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ. 

“Chúng tôi rất xúc động khi cũng có cử tri, đồng bào kiến nghị phải dựng tượng các chiến sĩ PCCC như một hành động rất dũng cảm bởi những hành vi này”, ông Tô Lâm nói.

Thông tin được đưa ta tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018 chiều nay, 13/11.

Giáng chức người đứng đầu nếu cần

Phát biểu tại phiên họp, ĐB Nguyễn Thanh Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng nguyên nhân cơ bản của các vụ cháy trong thời gian vừa qua là việc chấp hành các quy định về PCCC của một số chủ đầu tư chưa cao. 

“Chúng ta thực sự bất ngờ và băn khoăn khi Báo cáo giám sát cho thấy hiện cả nước vẫn còn 2.602 công trình nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt về thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC; cả nước vẫn còn tồn tại 110 công trình chung cư, nhà cao tầng được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu. Những con số đó đã báo động một tình trạng là chúng ta còn buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về công tác PCCC cần được chấn chỉnh kịp thời”, ĐB nói. 

ĐB Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cũng nhấn mạnh việc Luật PCCC và nhiều văn bản dưới luật đã được triển khai thi hành được 10 năm nhưng đến nay còn nhiều công trình có nguy cơ nguy hiểm về cháy nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC.

“Nguyên nhân là từ sự buông lỏng quản lý trong lĩnh vực này là do thủ tục quá rườm rà hay do chủ doanh nghiệp cố tình chây ỳ pháp luật? Hàng ngàn công nhân lao động, người dân đang sinh sống, lao động, học tập ở những công trình, dự án đó có được an toàn hay không?”, ĐB đặt câu hỏi. 

Để có phương án xử lý nghiêm minh, chính xác và cũng là để làm gương thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, ĐB kiến nghị Báo cáo giám sát của QH cần thống kê cụ thể danh sách và kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương; chính quyền các địa phương có biện pháp khắc phục đối với từng công trình cụ thể để xử lý dứt điểm những “quả bom nổ chậm” này.

ĐB Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa)  nhắc lại vụ cháy gây hậu quả thương tâm xảy ra tại quán karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội cách đây 3 năm. 

ĐB Cao Thị Xuân phát biểu tại phiên họp.
ĐB Cao Thị Xuân phát biểu tại phiên họp. 

“Thời điểm ấy, báo chí dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về thực hiện pháp luật về PCCC như thế nào khi những quán karaoke chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã tự ý hoạt động và kinh doanh. Tương tự là các nhà hàng, nhà nghỉ, khu chợ. Có hay không tiêu cực trong hoạt động cấp phép, trong khâu kiểm tra, giám sát đối với các loại hình dịch vụ này?”, ĐB nói. 

Dẫn báo cáo giám sát cho thấy hàng ngàn vụ cháy đã xảy ra, hàng trăm người bị thiệt mạng, nhiều ha rừng, cơ sở vật chất bị thiêu rụi, ĐB băn khoăn nguyên nhân chủ quan trong các vụ việc này rất lớn nhưng đã có bao nhiêu cán bộ bị kỷ luật, bị mất chức, bị xử lý liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác PCCC?

“Chúng tôi cho rằng, công tác xử lý trách nhiệm về quản lý nhà nước thời gian qua không tương xứng với những tồn tại, vi phạm, sai phạm trong công tác PCCC. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hậu quả đáng tiếc khi hỏa hoạn xảy ra”, ĐB nói. 

Với nhận định như vậy, ĐB đề nghị trong nghị quyết của QH cần quy định điều về tái giám sát, đặc biệt là tái giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ trong PCCC. 

ĐB Ngô Thị Minh (đoàn Quảng Ninh) cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu trong mỗi mắt xích nhiệm vụ PCCC. 

Theo ĐB, Chính phủ cần có lộ trình cụ thể và các giải pháp đủ mạnh, khả thi, kể cả việc phải giáng chức người đứng đầu hoặc thay thế cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ nhưng thiếu trách nhiệm, hiệu quả công việc kém để nhanh chóng khắc phục được những hạn chế được nêu trong Báo cáo giám sát của QH. 

Kiên quyết xử lý nghiêm các chung cư vi phạm

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận hệ thống các quy định pháp luật dù cơ bản phủ hầu hết các lĩnh vực về xây dựng, các công trình xây dựng và đủ sức điều chỉnh hoạt động thực tiễn về PCCC nhưng có hạn chế rất căn bản là còn tản mạn, có một số nội dung còn lạc hậu, còn thiếu một số quy định để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển rất nhanh của lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị. 

Trong khâu tổ chức thực hiện, Bộ trưởng Hà cũng thừa nhận vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là trong việc tổ chức thực hiện các quy định về PCCC trong công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định dự án, thiết kế, nghiệm thu công trình… 

Bộ trưởng Hà cũng thừa nhận công tác thanh tra, kiểm tra và đặc biệt là xử lý vi phạm chưa nghiêm. 

“Các ĐB cũng rất bức xúc rằng tại sao có những công trình chưa nghiệm thu mà trong đó có PCCC đã đưa vào sử dụng, một số các vi phạm đã phát hiện ra nhưng xử lý không nghiêm dẫn tới chủ đầu tư và một số chủ thể liên quan có biểu hiện nhờn”, ông Hà nói và xin nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực xây dựng và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng. 

Thời gian tới, Bộ trưởng Xây dựng cho biết Bộ sẽ tập trung cao cho việc bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật, đặc biệt là hệ thống quy chuẩn tiêu chuẩn về PCCC; tổ hợp lại các tiêu chuẩn quy chuẩn cho gọn, dễ tra cứu, áp dụng vừa đảm bảo PCCC đồng thời cũng đáp ứng được yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó ưu tiên PCCC. 

Trong tháng 12 tới, Bộ Xây dựng sẽ ban hành 2 quy chuẩn mới cơ bản nhất, đáp ứng yêu cầu PCCC là Quy chuẩn 01 về quy hoạch xây dựng và Quy chuẩn 06 về PCCC.

Về phía Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, công tác cứu hộ, cứu nạn thời gian qua đã được tổ chức kịp thời, cứu hàng trăm người khỏi các tai nạn, sự cố. 

Nhiều chiến sĩ cảnh sát PCCC đã xả thân quên mình, không ngại nguy hiểm để cứu người, cứu tài sản. 

Bộ Công an cũng đã tập trung đấu tranh, ngăn chặn, chống tiêu cực, nhũng nhiễu của lực lượng chức năng khi thực hiện thi hành công vụ; đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an cũng đã triển khai các đề án, dự án nhằm nâng cao năng lực, tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ…

Về các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC, công tác này đi vào thiết thực và có hiệu quả; tiếp tục rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung, chỉnh lý, sửa đổi phù hợp với thực tiễn, nhất là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC; tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy. 

“Quá trình kiểm tra, phát hiện vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các chung cư, nhà cao tầng, chủ đầu tư vi phạm, cố tình chây ỳ, không chấp hành, khắc phục các vi phạm sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân cùng tham gia giám sát, kiểm tra với các cơ quan quản lý nhà nước”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.