TP HCM kiến nghị về hoạt động đăng kiểm, kiểm soát khí thải

TP HCM kiến nghị có hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm.
TP HCM kiến nghị có hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm.
(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có 15 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới với 48 dây chuyền kiểm định. Trong đó, có 9 dây chuyền chỉ kiểm định xe có tải trọng trục đến 2.000kg.

Căn cứ Quyết định số 779 năm 2018 của Bộ GTVT về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể các Trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn 2030, thì tới năm 2020, trên địa bàn TP sẽ có 35 trung tâm kiểm định…

Tuy nhiên, theo Nghị định số 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới được áp dụng từ ngày 1/1/2019 thì không còn bắt buộc phải tuân thủ Quy hoạch tổng thể các Trung tâm đăng kiểm nữa. Như vậy, nhu cầu và tốc độ phát triển các Trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới sẽ là rất lớn.

Sau đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 18/2019 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhưng Thông tư này đã không hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của Nghị định 139.

Do vậy, Sở GTVT TP HCM gặp khó khăn trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về việc kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn (để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm xe cơ giới).

Ngày 20/2, Sở GTVT TP HCM đã có Công văn số 1362 kiến nghị Bộ GTVT xem xét, hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định của Nghị định 139, trong đó có trách nhiệm và thẩm quyền của Sở GTVT.

Bên cạnh đó, do hiện nay chưa có quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông nên chưa thể tiến hành việc kiểm tra khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, TP.

Vì vậy, Sở GTVT TP đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông để bổ sung trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở đó, đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng quy định về kiểm soát khí thải xe ô tô, xe gắn máy. 

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.