Nữ giáo viên 'buôn gió' lừa đảo hàng loạt dân nghèo khát việc

(PLO) - Nhờ tài ăn nói khéo, lại từng là giáo viên một trường học trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) nên Nguyễn Thị Ngọc Anh (25 tuổi) đã “nổ” rằng mình quen biết nhiều người, có khả năng “chạy việc”. Tin vào tài 'buôn gió' của Ngọc Anh, nhiều người đã đưa cho cô ta từ 180 triệu đến 250 triệu đồng để nhờ chạy vào làm việc tại bệnh viện, trường học… để rồi tiền mất, tật mang. 

Hiện Nguyễn Thị Ngọc Anh đã bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ông Chất với đống giấy tờ hẹn trả tiền, giấy cam kết của Ngọc Anh
Ông Chất với đống giấy tờ hẹn trả tiền, giấy cam kết của Ngọc Anh

Vay tiền chạy việc cho con gái

Ông Nguyễn Huy Chất (trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng và báo chí tố cáo chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (trú phường Cửa Nam, TP Vinh) lừa đảo chạy việc, chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung đơn của ông Chất, ông có người con gái là Nguyễn Thị D. (SN 1994) đã tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng của Đại học Y Dược Huế. Ra trường mãi vẫn chưa có việc làm dù đã nộp đơn đến nhiều bệnh viện để xin việc. Qua thông tin được biết anh Kiện - một người bạn tại thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) vừa xin cho con vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Để nắm rõ thêm về cách xin việc cho con, ông Chất tìm đến gặp anh Kiện thì được “mách nước” con gái của anh được Nguyễn Thị Ngọc Anh xin việc cho với giá 300 triệu đồng. Dù gia đình khó khăn nhưng vẫn muốn cho con cái có công ăn việc làm ổn định sau này đỡ khổ hơn đời bố mẹ, ông Chất đã nhờ anh Kiện kết nối để gặp Ngọc Anh.

Khi gặp nhau, Ngọc Anh cho biết, mình có mối có thể xin việc cho con ông Chất làm việc tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An với giá 250 triệu đồng. Nghe được tin này, dù số tiền quá lớn nhưng ông Chất cũng rất hi vọng con cái có công ăn việc làm. Thấy ông Chất còn phân vân, Ngọc Anh cho ông Chất xem hợp đồng của con anh Kiện đã ký với Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngọc Anh nói nếu ông Chất đông ý thì sau 6 tháng hợp đồng, con gái ông sẽ được vào biên chế.

Không ngần ngại, ông Chất đồng ý và chuẩn bị hồ sơ đưa cho Ngọc Anh cùng với 100 triệu đồng tiền mặt, khi nhận tiền Ngọc Anh còn cẩn thận viết một tờ giấy viết tay với nội dung đã nhận tiền để xin cho con gái ông Chất là cháu D. vào làm việc tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An với vị trí công việc là điều dưỡng. 

Tại giấy biên nhận Ngọc Anh có ghi: “Tôi xin hứa, trong vòng 2 tuần Nguyễn Thị D. được vào làm hợp đồng tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Sau 6 tháng sẽ được biên chế. Khi được biên chế thì gia đình phải trả 250 triệu đồng. Nếu không xin được thì tôi xin hoàn trả gốc và tiền phạt, tổng là 270 triệu đồng. Nếu không tôi xin chịu hoàn toàn trước pháp luật”.

Với tờ giấy biên nhận trên, gia đình ông Chất còn tin tưởng và hi vọng hơn với việc con gái xin được việc làm. Sau 6 ngày sau Ngọc Anh đến nhà ông Chất nhận thêm 50 triệu đồng, lần này cũng viết giấy nhận tiền và hứa “đến ngày 26/7/2016 là có họp đồng”. 

Mắc bẫy kẻ lừa đảo 

Đến ngày hẹn, không thấy Ngọc Anh đưa hợp đồng đến hay thông báo gì như cam kết, cả gia đình đứng ngồi không yên chờ tin vui và chờ đợi. Đến ngày 2/8, Ngọc Anh đến nhà ông Chất và hẹn đúng 8h30 ngày 3/8/2016 sẽ đưa hợp đồng ra tận nhà cho ông Chất.

Theo ông Chất thì Ngọc Anh còn hùng hồn tuyên bố nếu không có hợp đồng thì sẽ trả lại 160 triệu đồng, nếu không có tiền thì sẽ thế chấp nhà, bìa đất và các tài sản khác trên đất mang tên Nguyễn Thị Ngọc Anh và chồng cho ông Chất. 

Tiếp đó là những ngày chờ đợi của gia đình ông Chất, sau nhiều lần hẹn thì đến ngày 8/8/2016, Ngọc Anh gọi ông Chất đến nhà mình xem hợp đồng tuyển dụng. Theo ông Chất, Hợp đồng lao động số 8756, ký ngày 3/8/2016 với nội dung tiếp nhận Nguyễn Thị D. vào làm cử nhân điều dưỡng tại Khoa Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Nội dung hợp đồng ghi rõ, mức lương 2 triệu đồng/tháng; ngày làm 8 tiếng; tuần làm 6 ngày và hợp đồng có hiệu lực từ ngày 25/8/2016. Ông Chất cho biết, “Bản hợp đồng có dấu đỏ của Bệnh viện Ung bước và chữ ký tên Nguyễn Quang Trung với chức danh Giám đốc bệnh viện, đọc xong thì Ngọc Anh thu lại và viết giấy cam kết hợp đồng. Tui và gia đình vui lắm vì thấy công việc con cũng bắt đầu có tin vui rồi nên không có chút nghi ngờ nào…”.

Ngày 23/8/2016, ông đưa con gái lên thuê phòng trọ gần bệnh viện để chuẩn bị đi làm, thì bất ngờ ngày 24/8/2016, Ngọc Anh gặp hai bố con trước cổng bệnh viện nói “rút lại hợp đồng và cam kết ban đầu. Vì nếu muốn vào làm việc thì phải hợp đồng 12 tháng sau mới được biên chế”.

Ông Chất không đồng ý và đề nghị Ngọc Anh trả lại toàn bộ số tiền vì chị không thực hiện đúng như cam kết. Ngọc Anh đồng ý và hứa trả lại tiền, tuy nhiên nhiều lần khất lần khất lựa thì vẫn không trả tiền cho ông Chất.

Ngày 5/9, một người đàn ông xưng là chồng Ngọc Anh nhắn tin cho ông Chất hứa sẽ rút tiền tiết kiệm đến trả cho ông nhưng không thấy. Quá bức xúc vì bị hứa suông và sợ mất số tiền cọc nên ngày 8/9, ông Chất làm đơn gửi Công an TP Vinh tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngọc Anh. 

Ông Nguyễn Huy Chất nói: “Gia đình phải vay nóng lãi suất cao 100 triệu đồng để đủ tiền đóng tiền cọc cho Ngọc Anh mong cho con có việc làm. Giờ con gái cũng không có việc mà gia đình phải đóng tiền lãi suất hàng ngày. Mong cơ quan công an sớm điều tra, làm rõ để gia đình được nhận lại số tiền trên…”.

Theo Thượng úy Lê Thị Ngọc, điều tra viên Công an TP Vinh cho hay, đơn vị đã nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Huy Chất đang trong quá trình thụ lý, giải quyết. Qua xác minh làm rõ, Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1983) nguyên là giáo viên một trường THCS trên địa bàn thành phố Vinh nhưng hiện đã có quyết định thôi việc và đang là lao động tự do.

Trước đó, nhiều người dân đã có đơn thư tố cáo hành vi của Ngọc Anh, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc Anh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Anh đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại. 

Theo lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Nghệ An xác nhận, phía bệnh viện không hề có hợp đồng lao động nào đối với chị Nguyễn Thị D. có địa chỉ như trên vào làm việc. Trước đó, Công an TP Vinh cũng đã khởi tố Nguyễn Thị Ngọc Anh về hành vi lừa đảo đôi vợ chồng thương binh Lô Văn Minh – Bùi Thị Hòa (trú tại Trường Thi, TP Vinh) với giá 180 triệu đồng để xin việc cho cháu Lô Thị T. H. vào làm việc tại Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An). Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.