Bộ trưởng Đào Ngọc Dung họp khẩn với Đồng Nai về vụ học viên cai nghiện trốn trại

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình Trung tâm cai nghiện Đồng Nai. Ảnh: zing.vn
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình Trung tâm cai nghiện Đồng Nai. Ảnh: zing.vn
(PLO) - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã tổ chức họp khẩn với các lực lượng chức năng của  Đồng Nai về vụ các học viên phá trại cai nghiện, bỏ trốn.

Chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đã có mặt tại Đồng Nai với mục đích nắm tình hình, từ đó làm rõ nguyên nhân và chỉ đạo khắc phục tình trạng manh động của các học viên trại cai nghiện tại địa bàn.

Tham gia đoàn làm việc của Bộ trưởng còn có Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, đại diện UBND tỉnh, VKSND, Công an tỉnh, Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai và huyện Xuân Lộc.

"Đồng Nai là một trong những tỉnh trọng điểm nhưng chưa phải điểm nóng vậy tại sao xảy ra sự việc? Nguyên nhân do đâu?", Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đặt câu hỏi.

Ông Hồ Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH  đã báo cáo tình hình vụ việc với Bộ trưởng. Ông Lộc cho biết trong hai ngày qua, Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai liên tiếp ở trong tình trạng rất căng thẳng. Người nghiện đập phá, chống cả cảnh sát và tràn ra ngoài làm tình hình khó kiểm soát.

Theo tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân ban đầu được xác định là do một phần do cơ sở vật chất trại cai nghiện hạn chế, quá tải, phần khác do tâm lý manh động xuất phát từ một số đối tượng.

"Trong tổng số học viên có đến 80% sử dụng ma túy tổng hợp nên dễ nảy sinh quá khích. Có 30% học viên cai nghiện là các đối tượng có tiền án, tiền sự..." - Sở Lao động, Thương binh và xã hội Đồng Nai cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo sở này cũng khẳng định: Điều kiện cuộc sống sinh hoạt của học viên không đến nỗi hạn chế, chế độ 40.000 đồng/ người/ ngày/ là cao so với cả nước."

Tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc là do quá tải. Do vậy, cần khắc phục, sửa chữa ngay. Mặt khác, phải tăng cường lực lượng bảo vệ. Cần hỗ trợ về đào tạo, huấn luyện cho bảo vệ.

Nói về vụ gần 600 học viên trốn trại vào ngày 23/10, công an tỉnh Đồng Nai cho biết "Chúng tôi đã khởi tố bị can đối với người cầm đầu vụ kích động, trốn trại lần trước. Qua camera an ninh, chúng tôi xác định người trong nhóm cầm đầu. Tuy nhiên, có thể xử lý hình sự được hay không thì cần điều tra thêm".

Trước đó, bên hành lang Quốc hội, đề cập nguyên nhân gần 600 học viên trốn khỏi Trung tâm vào ngày 23/10,  Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nêu rõ, thường những học viên có gia đình và nơi cư trú cụ thể thì không đưa vào Trung tâm mà chủ yếu cai nghiện ở cộng đồng, nhưng nhiều người nghiện, ngáo đá nếu để ở cộng đồng thì rất phức tạp nên các cơ quan chức năng vận động đưa vào cơ sở này.

“Bên cạnh đó việc tuyên truyền giải thích chưa đến nơi đến chốn. Khi vào đây các em nảy sinh tâm lý sợ phải ra tòa thì phải xử, đưa đi cai nghiện bắt buộc, sau đó lại phải tiếp tục giai đoạn sau cai nên dẫn đến hành động bột phát” – Ông Đào Ngọc Dung nói./.

Tin cùng chuyên mục

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.