Hà Nội: Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm ngang nhiên bán hàng “lậu”, cơ quan chức năng ở đâu?

Nhiều cơ sở bán mỹ phẩm ngang nghiên bán hàng xách tay thiếu tem nhãn, không hóa đơn đỏ.
Nhiều cơ sở bán mỹ phẩm ngang nghiên bán hàng xách tay thiếu tem nhãn, không hóa đơn đỏ.
(PLVN) - Mint Cosmetics, Pinky House, Authentic Store đều là những chuỗi mỹ phẩm có tiếng tại Hà Nội, được rất nhiều bạn trẻ ưa dùng. Tuy nhiên, những sản phẩm này được bày bán tại các hệ thống cửa hàng của các chuỗi mỹ phẩm trên được khẳng định là hàng xách tay.

Hàng nhập khẩu không tem mác 

Hiện nay, trên thị trường mỹ phẩm của Việt Nam có rất nhiều các hãng mỹ phẩm lớn xuất xứ từ Nga, Nhật, Âu, Mỹ, Hàn Quốc. Nhưng thực tế chất lượng của những sản phẩm này ra sao thì quả thực là một câu hỏi cực kỳ lớn với người tiêu dùng.

Để mục sở thị những chuỗi mỹ phẩm được nhiều người ưa dùng bày bán các mặt hàng mỹ phẩm, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã vào vai người mua hàng tìm đến các cơ sở bán hàng của các chuỗi mỹ phẩm Mint Cosmetics, Pinky House, Authentic Store.

Mint Cosmetics cơ sở có địa chỉ tại 61 Vạn Bảo
Mint Cosmetics cơ sở có địa chỉ tại 61 Vạn Bảo 

Theo ghi nhận, tất cả các cơ sở bán hàng của 3 chuỗi mỹ phẩm trên đều có cơ sở vật chất khá hoành tráng, bày bán đa dạng các mặt hàng như kem chống nắng, phấn trang điểm, nước tẩy trang, kem dưỡng da, serum dưỡng da. Đặc biệt, tất các loại mặt hàng đều có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau như: Nhật, Hàn, Pháp, Âu – Mỹ. Một điều thú vị là chỉ khi nào người mua hỏi về nguồn gốc thì những nhân viên bán hàng mới giới thiệu đó là hàng xách tay.

Ghi nhận tại cửa hàng Mint Cosmetics địa chỉ số 106 D6, ngõ 215 Tô Hiệu, rất nhiều sản phẩm được nhân viên bán hàng giới thiệu với chúng tôi, và khi có thắc mắc về tem nhãn phụ Tiếng Việt, được nhân viên giới thiệu là hàng xách tay, xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Âu – Mỹ.

Khi chúng tôi thắc mắc về cách dùng và xuất xứ của một loại sản phẩm kem dưỡng trắng da vào ban đêm nhân viên bán hàng giải thích “đây là hàng xách tay của bên em nên không có tem phụ Tiếng Việt. Hàng của bên em thì nguồn gốc từ Nhật, Mỹ. Còn về cách dùng, thì chị cứ dùng như các loại kem dưỡng trắng bình thường khác thôi ạ”.

Cùng một thắc mắc về cách dùng và xuất xứ của sản phẩm được bày bán trên kệ, nhóm PV tiếp tục tìm đến các cơ sở khác của cửa hàng Mint Cosmetics địa chỉ số 61 Vạn Bảo, Ba Đình câu trả lời vẫn tương tự như vậy.

“Hàng bên em có cả hàng xách tay và hàng nhập khẩu. Hàng xách tay thì sẽ không có tem phụ Tiếng Việt. Và cách dùng thì chị vẫn cứ dùng như các sản phẩm kem dưỡng khác thôi”, nhân viên bán hàng trả lời.

Nhiều sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay có nguồn gốc từ Nhật, Âu - Mỹ...
 Nhiều sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay có nguồn gốc từ Nhật, Âu - Mỹ...

Vẫn trong vai người mua mỹ phẩm, chúng tôi tìm đến Authentic Store có địa chỉ tại số 70 Thái Hà để tìm mua các loại kem dưỡng da. Tại đây, chúng tôi vẫn tiếp tục được nhân viên bán hàng tư vấn rất rõ ràng về các loại kem dưỡng phù hợp cho da, cùng với đó là hướng dẫn cách dùng chi tiết.

“Cửa hàng nhà em sản phẩm đa dạng cả hàng nhập khẩu và xách tay. Xuất xứ từ các nước cũng đa dạng với Nhật, Hàn, Âu - Mỹ, chị muốn hướng dẫn dùng thì bọn em có thể hướng dẫn. Các sản phẩm này thì chỉ là da của khách thuộc da nào, dùng cho loại da nào thôi, chứ không phải thuốc, chỉ bôi ngoài da và không ảnh hưởng quá nhiều, vì thế chị cứ yên tâm ạ”, nhân viên tư vấn bán hàng tại Authentic Store tư vấn.

Authentic Store cơ sở có địa chỉ tại số 70 Thái Hà.
Authentic Store cơ sở có địa chỉ tại số 70 Thái Hà. 

Cũng theo nhân viên tư vấn bán hàng giải thích, “thực ra tem phụ Tiếng Việt chỉ là để thể hiện xuất xứ của sản phẩm, nếu là hàng xách tay thì bên em sẽ có email từ bên người bán để chứng minh nguồn gốc sản phẩm của bên em”.

Đặc biệt, dưới sự tư vấn của nhân viên bán hàng chúng tôi được biết, nhiều dòng sản phẩm được cửa hàng bày bán đồng thời cả 2 loại xách tay và nhập khẩu.

Theo giải thích về giá cả chênh lệch giữa 2 loại hàng xách tay và nhập khẩu là vì hàng nhập khẩu là chịu thuế, phí rồi vì vậy mà giá của sản phẩm sẽ cao hơn một chút so với các loại hàng xách tay. "Ví dụ chị mua một loại nước tẩy trang mà nhà em hiện có cả xách tay và nhập khẩu, thì chị có thể thấy, dòng xách tay giá của lọ nước tẩy trang là 379.000VNĐ/lọ nhưng cũng vẫn lọ nước tẩy trang đó nhưng là hàng nhập khẩu thì có giá là 455.000VNĐ/lọ”, nhân viên này cho biết.

Các sản phẩm khi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ mới được nhân viên giới thiệu là hàng xách tay.
Các sản phẩm khi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ mới được nhân viên giới thiệu là hàng xách tay. 

Tiếp tục tìm đến cửa hàng mỹ phẩm khác có tên Pinky House có địa chỉ tại số 179 Chùa Bộc, chúng tôi vẫn được nhân viên giới thiệu nhiệt tình về các sản phẩm dưỡng da và kèm theo hướng dẫn cách dùng. Bởi trên các dòng sản phẩm được giới thiệu tuyệt nhiên không hề có hướng dẫn Tiếng Việt đi kèm.

Pinky House cơ sở có địa chỉ tại số 179 Chùa Bộc.
Pinky House cơ sở có địa chỉ tại số 179 Chùa Bộc.

Khi thắc mắc về cách sử dụng sản phẩm vì không có hướng dẫn sử dụng bằng Tiếng Việt, nhân viên bán hàng tận tình hướng dẫn: “Với loại serum dưỡng trắng chị dùng như kem dưỡng, sử dụng ngày 2 lần sau các bước làm sạch da thôi. Còn đây là hàng xách tay, vì thế bên em không có tem phụ Tiếng Việt hướng dẫn sử dụng”.

Sau rất nhiều tư vấn của nhân viên bán hàng, chúng tôi đã quyết định chọn mua 2 hộp kem dưỡng trắng da với lời giới thiệu có khả năng dưỡng trắng, làm bật tone da sau vài lần sử dụng với giá lần lượt là 439.000 VNĐ/hộp và 279.000 VNĐ/tuýp

Điểm chung của cả 2 hộp kem dưỡng trắng này đều được nhân viên nói đây hàng xách tay và chỉ được hướng dẫn sử dụng bằng lời hướng dẫn của nhân viên bán hàng. Còn lại về thành phần, độ an toàn khi sử dụng và cả chứng minh nguồn gốc thật sự của những sản phẩm này thì chúng tôi không 

Cả 3 cơ sở của Mint Cosmetics khi chúng tôi muốn mua sản phẩm có kèm hóa đơn VAT thì tất cả nhân viên bán hàng của các cơ sở này đều khẳng định: “Hàng nhà em là xách tay, muốn xuất hóa đơn VAT thì cửa hàng nhà em không có, chị thông cảm?!”

Còn tại cơ sở bán hàng của Pinky House và Authentic Store nhân viên bán hàng cũng trả lời, “nếu chị muốn mua hàng và muốn xuất hóa đơn thì chị liên hệ trực tiếp với chủ cửa hàng nhé” 

“Phập phồng” với chất lượng

Điểm chung của tất cả các cơ sở bán hàng của 3 chuỗi mỹ phẩm trên, là các sản phẩm được bày bán đều “trộn” giữa hàng nhập khẩu và hàng xách tay, với nguồn gốc sản phẩm được giới thiệu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Âu – Mỹ. Ngoài lời giới thiệu, hướng dẫn của nhân viên bán hàng thì người mua không hề được biết về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Vậy thì có gì để đảm bảo những sản phẩm đang được bày bán kia an toàn với người tiêu dùng? Và ai là người chứng minh đây là những sản phẩm chính hãng được “xách tay” về Việt Nam?

Đã có không ít những vụ việc vì tin lời người bán mà người tiêu dùng nhận “quả đắng” khi sử dụng mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường. Những sản phẩm “đeo” mác nổi tiếng, được bán trong những cửa hiệu nổi tiếng nhưng không có thông tin chỉ dẫn, chẳng có hướng dẫn sử dụng, bảng thành phần và chỉ được giới thiệu đây là hàng xách tay. Hãy là người tiêu dùng thông minh để không nhận “tiền mất tật mang”.

Sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay tại cơ sở Mint Cosmetics số 61 Vạn Bảo. 

Những sản phẩm được bày bán tại các cơ sở của 3 chuỗi mỹ phẩm Mint Cosmetics, Pinky House, Authentic Store có phải là sản phẩm nhập khẩu được bày bán chung cùng hàng "xách tay". Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.