Nghịch lý thị trường hoa mùa lễ 8/3

(PLVN) - Năm nào cũng vậy, trước 8/3 vài ngày, giá hoa đã tăng vọt lên gấp đôi, có khi cả 4-5 lần, các loại hoa hồng thì trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, sau 8/3, lượng hoa ế, hoa đổ bỏ đi cũng không phải là ít. Tăng giá quá cao để rồi bỏ đi, đó phải chăng đang là nghịch lý của thị trường hoa ngày lễ?

 

Nghịch lý thị trường hoa mùa lễ 8/3 Hoa làm từ các loại trái cây nhập dù giá cao nhưng được chuộng vì mới lạ và thực tế.

Khan hiếm hàng, giá hoa tăng vọt

Cách 8/3 chừng 5 ngày, hoa hồng Đà Lạt đã tăng giá lên hơn 3 lần và có dấu hiệu khan hiếm, cháy hàng. Năm nay được coi là năm hoa hồng Đà Lạt tăng kỉ lục và hết hàng sớm nhất. Lý do được đưa ra là do thời tiết Đà Lạt năm nay có sự chuyển biến, dẫn đến sản lượng hoa hồng kém đi.

Tuy nhiên, nếu không có yếu tố thời tiết, thì dịp lễ, 8/3 năm nào hoa hồng và các loại hoa khác cũng tăng cao đột biến. Có năm giá tăng gấp 4, 5 lần. Hoa hồng là loại hoa phổ biến nhất dành tặng phụ nữ nên khan hiếm và tăng giá cao. Cạnh đó, các loại hoa thường dùng để tặng khác như lan, ly, hướng dương, cẩm chướng… cũng tăng gấp đôi, ba lần. 

Những năm gần đây, thị trường có sự xuất hiện của các loại hoa ngoại được ưa chuộng như tulip, mẫu đơn, hoa hồng các nước… Với vẻ ngoài đẹp, lạ mắt, tươi lâu…, các loại hoa ngoại nhập được những người có thu nhập khá lựa chọn để tạo sự đặc biệt và giá của các loại hoa này cũng đắt gấp đôi, ba lần các loại hoa trong nước. Nghĩa là có thể tốn vài triệu đồng để chi cho việc tặng hoa ngày Quốc tế Phụ nữ là chuyện không lạ.

Hai năm nay, thị trường xuất hiện một loại “hoa” đặc sắc khác, đó là “hoa” mà không phải từ hoa. Các loại trái cây yêu thích được trang trí với hình dạng như bó hoa để tặng. Đó có thể là dâu ngoại, cherry, hoặc không phải trái cây như các loại kẹo nhập, chocolate. Trào lưu này đang được rất nhiều người trẻ thích thú, ủng hộ.

Lý do là những “bó hoa” nói trên vừa có hình dạng xinh xắn gần như hoa thật, lại có thể sử dụng một cách thực tế, tức ăn được và rất ngon. Tất nhiên, giá của những “bó hoa” như thế đắt hơn nhiều so với hoa thật. Một bó hoa dâu tây, cherry có giá tầm 2 - 3 triệu đồng, chocolate từ 1-2 triệu đồng tùy kích cỡ, chất lượng và cách trang trí. 

Cần điều chỉnh thói quen tiêu dùng

Không chỉ 8/3, giá hoa cũng “tăng nhiệt” vào các đợt Tết nguyên đán và các ngày lễ khác như 14/2, 20/10, 20/11… Nói là tăng giá cao, khan hiếm là thế, nhưng mức giá này cũng chỉ trụ được tầm 2-3 ngày. Đến nửa sau của ngày lễ, hoa chỉ còn nửa giá và đến cuối ngày thì được bán đầy lề đường với mức giá… rẻ như cho. Tuy đã giảm giá mạnh, nhưng những ngày sau đó, lượng hoa tồn đọng, phải vứt bỏ không ít.

Nguyễn Thị Thảo Ni, sinh viên năm 3 Đại học Quốc gia TP HCM cho biết, Ni có kinh nghiệm bán hoa lễ từ 2 năm nay. Trước lễ tầm 7 ngày là phải cọc giữ giá hoa, sau 3 ngày bắt đầu lấy hoa về bán dần trên trục đường quận 3 với giá gấp 2-3 ngày thường tùy loại hoa.

Đến cuối ngày lễ, hoa được bán với giá 1/2, 1/3 giá ngày thường. “Hầu như năm nào tụi em cũng bị dư hoa dù đã giảm giá đáng kể, nhưng khó mà không dư vì không thể dự phòng được sức mua. Hết ngày lễ đành đem bỏ vì hoa không bảo quản được.

Các shop hoa may ra còn để thêm được vài ngày”, Thảo Ni chia sẻ. Nhưng thực tế, tình hình tại các cửa hàng hoa cũng không khá hơn là bao nhiêu, vì tuy có thể bảo quản thêm được vài ngày, nhưng nhu cầu giảm nên cũng chẳng tiêu thụ thêm được mấy.

Có thể thấy, nhiều năm nay, tâm lý bán hoa ngày lễ, Tết của thị trường trong nước đi theo một “công thức”: tăng giá đột biến từ 7-10 ngày trước lễ, tăng giá mạnh vào 3-5 ngày trước lễ, giảm giá đáng kể, bán giá rẻ bèo vào ngày lễ và… đổ bỏ sau lễ. Đó thực ra  là một nghịch lý.

Một ví dụ, Hoa yêu thương - chuỗi cửa hàng hoa nổi tiếng ở TP HCM đã áp dụng chính sách bình ổn giá, quyết tâm không tăng giá vào mùa lễ, Tết. Kết quả là không cần nâng lên rồi hạ xuống theo thời điểm, hoa vẫn bán hết veo, thậm chí không đủ cung cấp cho người dân, tránh được tình trạng giá “cắt cổ” trước lễ, rẻ bèo trong lễ và đổ bỏ sau đó, lại vừa gìn giữ được uy tín đối với khách hàng.

Từ thị trường hoa ngày lễ, có thể thấy được tâm lý buôn bán có phần “ăn xổi” đã góp phần tạo nên một thói quen tiêu dùng chưa văn minh. Muốn thay đổi được nghịch lý của thị trường hoa, có lẽ mỗi người kinh doanh cần có chiến lược, chính sách bán hàng hợp lý, có tâm, có cái nhìn xa hơn…

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hải Dương, giãn cách xã hội toàn tỉnh

Hải Dương, giãn cách xã hội toàn tỉnh
(PLVN) - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Phạm Xuân Thăng cho biết từ 12h trưa nay (ngày 28/01) Hải Dương  thực hiện biện pháp cách ly phong tỏa phường Cộng Hòa – nơi có nhà máy HCN Cộng Hòa và thực hiện giãn cách toàn tỉnh.
Tạm đóng cửa Sân bay Vân Đồn

Tạm đóng cửa Sân bay Vân Đồn

(PLVN) - Từ 12h ngày 28/01, tất cả các chuyến bay đi, đến sân bay Vân Đồn tạm thời được điều chuyển hướng hạ cánh tới các sân bay khác lân cận để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Cà Mau theo dõi sát sóng, gió biển để kịp thời ứng phó thiên tai

Cà Mau theo dõi sát sóng, gió biển để kịp thời ứng phó thiên tai
(PLVN) - Nhằm chủ động theo dõi tình hình thời tiết, ứng phó với thiên tai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình sóng, gió trên biển để ứng phó kịp thời với thiên tai.

Khai trương trung tâm tiêm chủng VNVC Long Thành

Khai trương trung tâm tiêm chủng VNVC Long Thành
(PLVN) - Ngày 28/01/2021, Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam khai trương Trung tâm tiêm chủng VNVC Long Thành, giúp người dân địa phương có thể được tiêm đúng loại vắc xin, đúng phác đồ, đúng lịch, đúng giá và tận hưởng dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, bình đẳng về vắc xin và tiêm chủng với người dân các đô thị lớn trên toàn quốc, đồng thời tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại khi tiêm chủng.

An toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng là "gốc" của phát triển bền vững

An toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng là "gốc" của phát triển bền vững
(PLVN) -Trong khi rất nhiều đơn vị sản xuất thực phẩm lấy lợi nhuận làm trọng thì những doanh nghiệp hướng đến sự phát triển bền vững lấy sức khỏe người dân làm mục tiêu để tạo nên sự nghiệp đầu tư, phát triển bền vững. Công ty TNHH Long Hải đã gắn trách nhiệm ấy lên các sản phẩm mà Công ty sản xuất và cung cấp trên thị trường trong và ngoài nước.
Đại hội XIII của Đảng bắt đầu làm công tác nhân sự

Đại hội XIII của Đảng bắt đầu làm công tác nhân sự

(PLVN) - Chiều nay (28/1), Đại hội XIII của Đảng bắt đầu làm công tác nhân sự. Theo Thông cáo báo chí về ngày làm việc chính thức thứ hai của Đại hội XIII, Đại hội XIII sẽ nghe báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬