Peru:Kẻ giết người hàng loạt thú tội

Joran van der Sloot – công dân Hà Lan 22 tuổi – đã thú nhận là thủ phạm giết một phụ nữ Peru tại thủ đô Lima hồi tháng 5 vừa qua. Việc thú tội của Sloot gây xôn xao trong dư luận quốc tế, đặc biệt ở Mỹ, bởi chính Sloot cũng là nghi phạm chính trong vụ một cô gái người Mỹ mất tích từ năm 2005.

Joran van der Sloot – công dân Hà Lan 22 tuổi – đã thú nhận là thủ phạm giết một phụ nữ Peru tại thủ đô Lima hồi tháng 5 vừa qua. Việc thú tội của Sloot gây xôn xao trong dư luận quốc tế, đặc biệt ở Mỹ, bởi chính Sloot cũng là nghi phạm chính trong vụ một cô gái người Mỹ mất tích từ năm 2005.

cc
Jorran van der Sloot bị cảnh sát Peru khống chế hôm 5/6 vừa qua tại Lima.


 Sau 48 tiếng đồng hồ, Joran van der Sloot đã thú nhận là thủ phạm của vụ giết hại Stephany Flores, 21 tuổi, người Peru. Sloot tuyên bố: “Tôi thú nhận đã giết người và tôi muốn nói với tất cả mọi người chuyện gì đã xảy ra”.

Sau sự tiếc nuối và dằn vặt, tôi hy vọng lần này công lý sẽ được thực thi”. Hình ảnh người thanh niên trẻ Hà Lan với cái đầu trọc lóc và dáng vóc thể thao đã được nhiều tờ báo đưa lên trang nhất kể từ khi bị bắt giữ hôm thứ Năm tuần trước.

Theo nguồn tin từ cảnh sát và những tài liệu của tòa án, Sloot đã thừa nhận trước thẩm phán và luật sư rằng, y đã đánh nhừ tử rồi giết chết Stephany Flores, người theo y vào trong phòng khách sạn sau một buổi tối chơi bài poke.

Một quan chức cảnh sát Peru, ông Abel Gamarra, cho biết, Sloot đã thú nhận vì “không thể phản đối những chứng cứ không thể chối cãi”. “Thật là khó khăn đối với một người khi cứ khăng khăng nói là vô tội trong khi các bằng chứng rõ ràng chống đang chống lại mình”.
 
Sáng qua, việc dựng lại hiện trường vụ án đã được tiến hành tại khách sạn thuộc khu du lịch Miraflores. Được biết, nạn nhân Stephany Flores là con gái của một doanh nghiệp có tiếng.

Cuộc truy đuổi nghi phạm Sloot đã diễn ra trong 36 giờ và mở rộng sang cả nước Chile láng giềng. Cuối cùng, Sloot đã bị cảnh sát khống chế vào ngày 5/6 tại Lima. 

Không những là nghi phạm trong vụ giết Stephany Flores, Van der Sloot cũng là nghi phạm số một trong vụ mất tích của một sinh viên người Mỹ 21 tuổi, Natalee Holloway, từ hồi tháng 5/2005 trên đảo Aruba, thuộc quần đảo Antilles của Hà Lan.

Trong vụ án Holloway, Van der Sloot đã từng bị giam giữ để phục vụ quá trình điều tra, nhưng sau đó được tự do vì thiếu bằng chứng. Mặc dù cha mẹ nạn nhân Holloway đã làm một chiến dịch truyền thông với lời hứa hẹn thưởng cho ai tìm thấy xác của Holloway cũng như nhiều người tự nguyện giúp đỡ ở Aruba, thi thể của Holloway vẫn chưa bao giờ được tìm thấy.

Đến năm 2008, vụ việc lại nổi lên sau khi xuất hiện một cuốn video do một nhà báo thực hiện chống lại Van der Sloot. Trong cuốn băng, Sloot kể lại một người bạn đã giúp đỡ y tẩu tán thi thể của Natalee Holloway xuống biển như thế nào.

Theo Sloot, cô gái trẻ này, sau khi đã uống rượu và sử dụng ma túy, đã lên cơn co giật bên bãi biển. Tuy nhiên, Van der Sloot đã phủ nhận những gì có trong cuốn video và nói rằng những lời của y mà cuốn băng ghi lại được phát ra trong tình trạng say thuốc.

Sau đó, tòa án đã không đưa ra được bản án, còn công dân người Hà Lan này thì thuật lại sự việc trong một cuốn sách – mà sau này cũng được làm cơ sở cho hồ sơ vụ án.

Sau khi bị bắt vì vụ Stephany Flores, cha của Natalee Holloway là Dave Holloway vừa nói trên kênh truyền hình ABC rằng, các cuộc tìm kiếm thi thể con gái ông đã sẵn sàng được tổ chức lại tại Aruba, bất chấp việc có ít thông tin từ Lima về vụ mất tích của Natalee.

Sau những lời thú tội của Sloot, báo chí Lima đã thi nhau đưa tin về quá khứ của Van der Sloot: “Kẻ bệnh hoạn”, “Kẻ giết người hàng loạt”. Nhưng cảnh sát và tòa án ở Peru vẫn chưa có thông báo về bất kỳ yêu cầu dẫn độ hay thông tin từ nước ngoài về vụ án Holloway.

cc
Báo chí Peru hôm 8/6 đều đưa lên trang nhất vụ án Stephany

Tuy nhiên, những lời thú tội trên của nghi phạm chính Sloot gợi mở một hướng đi mới cho vụ án: Sloot đã đánh đập dã man và giết hại Stephany trong một cơn thịnh nộ sau khi cô này sử dụng máy tính xách tay của anh ta và biết được những tài liệu cá nhân của Sloot về vụ án Holloway.

Tôi không muốn làm việc đó. Nhưng cô gái đã thâm nhập vào đời sống riêng tư của tôi. Cô ta không có quyền”, Sloot vẫn tuyên bố./.

Phúc Lợi (Theo AFP, CNN)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.