“Nghìn năm văn hiến qua khe hở của chiến tranh”


Bức tranh lớn “Hà Nội chiến luỹ và hoa” của hoạ sĩ Doãn Sơn có kích thước 2,25X9,6m, bày kín một bức tường triển lãm “Dấu ấn Hà Nội” vừa khai mạc tại Bảo tàng mỹ thuật VN. 3 năm âm thầm thực hiện, Doãn Sơn coi đây là tình yêu lớn dâng lên Hà Nội vàng son và anh hùng. PLVN Online đã trò chuyện với anh.


Bức tranh lớn “Hà Nội chiến luỹ và hoa” của hoạ sĩ Doãn Sơn có kích thước 2,25X9,6m, bày kín một bức tường triển lãm “Dấu ấn Hà Nội” vừa khai mạc tại Bảo tàng mỹ thuật VN. 3 năm âm thầm thực hiện, Doãn Sơn coi đây là tình yêu lớn dâng lên Hà Nội vàng son và anh hùng. PLVN Online đã trò chuyện với anh.
Họa sỹ Doãn Sơn bên tác phẩm của mình
Họa sỹ Doãn Sơn bên tác phẩm của mình


Lý do nào khiến anh bắt tay vào vẽ bức tranh lớn một cách “vô tư” như thế?

Ý tưởng vẽ tranh đến tình cờ. Ban đầu tôi hưởng ứng lời kêu gọi của Hội mỹ thuật Hà Nội muốn có một bức tranh 3mX2m, với đề tài hướng về kháng chiến trong lòng Hà Nội năm 1946. Trong thời điểm đó lại có sự phát lộ Hoàng thành Thăng Long với nhiều hiện vật được tìm thấy. Tôi đọc “Luỹ hoa” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, có đoạn bắn nhau trong Bắc bộ phủ. Từ những nguồn ấy, tôi thấy nảy ra một khe hở mà qua lắt cắt của nó, qua đống đổ nát của chiến tranh, tôi  mình nhìn thấy 1.000 năm Hà Nội.
Vì vậy mà các hiện vật tôi vẽ không có gì nguyên lành. Nhưng đó là sự tái hiện của tinh hoa văn hoá. Nên nói “chiến luỹ và hoa” thì “hoa” ở đây là hoa tươi, là người đẹp làng hoa và cả tinh hoa Hà Nội.

 Cùng với những thúc đẩy đó, ở đây có chút gì mang cảm hứng về hiện đại không?

Tôi sinh ra hoàn toàn không thấy bom đạn, mà chỉ qua người khác kể, qua sách vở, tư liệu. Dấu ấn đương đại ở đây chính là con mắt nhìn của tôi – người của ngày hôm nay trước lịch sử. Điều mà tôi có thể quyết định được là có thể đưa cái tôi muốn vào không gian nghệ thuật, theo ý tưởng của tôi. Nên ý nghĩa đương đại ở đây không phải là thủ pháp mới, vì tác phẩm thể hiện theo hướng tả thực thôi, mà là cách nhìn, cách thể hiện của tôi.

 Anh sắp xếp thời gian vẽ tranh thế nào?

Theo một lịch trình quen thuộc. 6 giờ sáng tôi dậy, ăn uống, đưa con đi học. 7 giờ ngồi pha trà ngẫm nghĩ và lên vẽ. Vẽ cật lực đến 12 giờ là lúc không thể vẽ được nữa. Chiều thì tôi làm việc khác. Đêm vẫn thường làm việc. Nửa đêm thì trong những suy nghĩ của mình có thể nảy ra ý gì đó và hôm sau lại tiếp tục. Có những lần tôi đưa ra để mọi người góp ý và cũng đã nhận những lời “chê” để điều chỉnh cho tốt hơn.

 Cứ như thế trong 3 năm ròng?
Chiến lũy và hoa
Chiến lũy và hoa

Tất nhiên trình tự ấy không phải luôn đều đặn. Có khi cả ngày chỉ vẽ được một chi tiết, nhưng để có được nó thì tôi phải tập hợp, chọn lựa từ nhiều mẫu khác nhau. Như cô gái làng hoa chẳng hạn, lúc đầu tôi chọn một cô hơi sang trọng, nhưng vẽ xong thấy không ổn, rồi một cô trẻ trung da trắng, cũng không ổn. Có lúc tôi thử đưa vào vẻ đẹp như một minh tinh màn bạc, xong lại không ổn nốt. Cuối cùng trong một lần xem tranh vẽ của một danh hoạ Pháp về người VN, thấy người ta vẽ mộc mạc, tôi cảm thấy cũng nên giản dị thôi. Sau đó tôi đã chọn được một khuôn mặt trái đà, một cô gái bình thường, không cầu kỳ. Và đó là kết quả cuối cùng. Rồi anh vệ quốc quân đứng bên cô nữa, nét mặt, dáng vóc của anh ấy lại là sự tham khảo từ ba người khác nhau.

Hay như hình ảnh bà cụ quét ở cổng trong đêm, tôi cũng đã nghĩ, đã tìm khá lâu. Rồi một hôm chợt gặp ở một bà cụ trong Hà Đông có những nét mà tôi cảm thấy mình đang tìm. Tôi bèn chụp lại ngay và dựa vào đó để thể hiện.

 Tự thân vận động, miệt mài, lặng lẽ và không ồn ào. Anh có điểm tựa nào cho quá trình này?

Đấy là một điều kỳ diệu và có lẽ tôi được phù hộ để thực hiện bức tranh. Có gì đó rất may mắn. Tôi cho rằng những người anh hùng của tôi biết tôi làm việc này, họ vẫn sống và phù hộ cho tôi gặp may mắn, có đủ sức lực để thực hiện công việc.
Hướng về Hà Nội, tôi nghĩ cơ hội và nguyện vọng công bằng với tất cả mọi người, từ anh nghệ sĩ, anh kỹ sư, chị lao công, người buôn bán… Nhiều người đều muốn và đều có thể làm một điều gì đó cho Hà Nội.

 Bây giờ khi việc đã xong, anh có mong muốn được hỗ trợ gì chăng, hay có kế hoạch nào cho bức tranh sau khi triển lãm?

Tôi đưa tranh đến tham gia triển lãm như một sự kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Còn sau đó việc đến đâu thì tôi thực hiện đến đó. Để có một hỗ trợ nào đó thì ngoài khả năng của tôi. Tôi hy vọng sẽ có một đơn vị đủ không gian để dựng bức tranh này. Còn không, tôi sẽ đưa nó về xưởng vẽ của tôi ở làng Bát Tràng, ở đó tôi coi như một trung tâm giáo dục nghề truyền thống và dạy vẽ cho các em, nơi tôi đưa các em đến ngưỡng cửa hội hoạ và bản thân tôi cũng tích luỹ được rất nhiều.

Xin cảm ơn anh!

Hoàng Hoa  (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.