Tận dụng hạ tầng sẵn có

Ảnh minh họa. Nguồn: Airways Magazine/VnE
Ảnh minh họa. Nguồn: Airways Magazine/VnE
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại cuộc tọa đàm “Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không” tổ chức tại Hà Nội mới đây, một số ý kiến cho rằng chúng ta còn thiếu sân bay nhỏ, chuyên dùng.

Những sân bay này phục vụ máy bay nhỏ, thủy phi cơ, trực thăng để vận chuyển hành khách, hàng hóa mà không phải chuyên chở hành khách công cộng. Trong khi đó, nhu cầu trong tương lai về bay trực thăng, máy bay doanh nhân, bay taxi, phục vụ nông lâm nghiệp, địa chất, huấn luyện, thể thao rất lớn.

Tại tọa đàm, một chuyên gia cho rằng vấn đề quan trọng nhất hiện nay là đẩy nhanh đầu tư vào hạ tầng sân bay, không chỉ cảng lớn mà cả chuyên dùng. “Ngành giao thông đang tập trung vào nâng cấp sân bay hiện tại mà không nghĩ tới việc có những sân bay hết khả năng phát triển, nguồn lực về đất không còn, cần thiết kế những sân bay chuyên dùng để chia tải”, chuyên gia này nêu quan điểm.

Một chuyên gia hàng không khác cũng cho rằng Việt Nam thiếu các sân bay nhỏ, máy bay nhỏ dẫn đến kết cấu hàng không “không khoa học”. Các nước phát triển có nhiều sân bay chuyên dùng bên cạnh cảng hàng không. Theo vị này, 1 sân bay chuyên dùng có đường băng 1,8 km trở lại với tổng đầu tư không quá 500 tỷ đồng. Với số vốn này, nhiều nhà đầu tư sẽ tham gia, tạo thêm đột phá về xây dựng sân bay. “Nếu chúng ta đi theo hướng đó thì địa phương nào, tỉnh nào cũng có thể có sân bay”, chuyên gia này nói.

Từ những đánh giá đó, một số ý kiến tại tọa đàm cho rằng cần nhiều giải pháp để huy động vốn DN đầu tư xây dựng sân bay; hướng dẫn thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư, “trải thảm” về cơ chế chính sách với các nhà đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này.

Để đánh giá những ý kiến này có phù hợp, bao trùm, toàn cảnh hay chưa, có 2 vấn đề cần xem xét, là cơ sở pháp lý, quy hoạch, và thực tiễn hạ tầng.

Về cơ sở pháp lý và thực tiễn quy hoạch, Luật Hàng không quy định hệ thống sân bay quân sự, chuyên dùng do Bộ Quốc phòng chủ trì lập quy hoạch. Nghị định 16/2016/NĐ-CP quy định Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí xây dựng sân bay chuyên dùng sau khi lấy lấy ý kiến của Bộ Xây dựng, UBND cấp tỉnh nơi xây dựng sân bay chuyên dùng và thống nhất với Bộ GTVT.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, đã xác định 30 cảng hàng không đến 2030 và 33 cảng hàng không đến 2050. Ngoài ra, quy hoạch còn định hướng phát triển các sân bay chuyên dùng và cảng hàng không quy mô nhỏ để phát triển thị trường, nâng cao hiệu quả khai thác.

Về thực tiễn hạ tầng, chưa thấy nhắc đến một thực tế của đất nước chúng ta là qua 2 cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ, chúng ta đã từng có rất nhiều sân bay. Những sân bay này đã từng được quy hoạch, xây dựng, khai thác tương đối phù hợp bài bản, và đến nay vẫn còn hiện diện như sân bay Hớn Quản (Bình Phước), sân bay Đà Lạt (Lâm Đồng)… Tất nhiên,sau nhiều thập kỷ không được khai thác, một số đã bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích phần nào đó; nhưng nếu tính chuyện xây mới các sân bay chuyên dùng, thì những khu vực này mới cần được tính toán quyết định trước tiên, để tận dụng những quy hoạch hạ tầng sẵn có, tiết kiệm được tiền đầu tư cho DN, xã hội và Nhà nước.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".