Tâm sự của giáo viên bán mứt dừa online lấy tiền tiêu Tết

Giáo viên trẻ buôn hoa tươi, quần áo, mỹ phẩm. Có cô đi buôn hoa quả cúng Tết, ngày thường tay quen cầm phấn, giờ cũng sọt thồ như ai, cực lắm.

Tôi là một giáo viên vùng nông thôn ở Ninh Bình. Ngày Tết đang đến trong sự nô nức, niềm vui của con trẻ. Những người xa quê đang trở về đón Tết. Còn tôi lùi hụi trong căn bếp để làm những mẻ mứt dừa cuối cùng, đem bán lấy tiền trang trải cho Tết.

Những ngày cuối năm, báo chí và các trường học xôn xao chuyện lương thưởng của giáo viên. Riêng tôi, một giáo viên công tác 20 năm trong nghề, không lấy gì làm háo hức.

Nhiều giáo viên ở vùng sâu, xa không có thưởng Tết.Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.
Nhiều giáo viên ở vùng sâu, xa không có thưởng Tết.Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Có người sẽ nói rằng tôi may mắn hơn nhiều giáo viên khác, khi còn có thưởng Tết. Nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa và vùng nông thôn khác không có thưởng. Đúng như vậy, nhưng giáo viên biết tiêu gì ngày Tết với số tiền ấy?Những năm trước, tiền thưởng Tết của chúng tôi là tổng của các loại quỹ như: Công đoàn, tham quan và tiền do hội phụ huynh học sinh, UBND xã gộp lại. Số tiền ấy đem chia cho giáo viên được 200.000 đồng mỗi người. Hai năm nay, tiền thưởng Tết nhiều hơn là mức 500.000 đồng.

Lương giáo viên vốn đã thấp, chỉ đủ trang trải cơ bản cho cuộc sống. Thưởng Tết chỉ vài trăm nghìn như thế này khiến tôi và đồng nghiệp không có những ngày nghỉ thảnh thơi. Cái đầu của người giáo viên không được yên, họ phải lo đến cơm áo gạo tiền.

Giáo viên chúng tôi thường nói đùa, thưởng Tết 500.000 là tiền tự thưởng của mình dành cho mình mà thôi. Bởi số tiền đó phần lớn được trích ra từ các quỹ của giáo viên đóng góp như quỹ công đoàn (1% lương của giáo viên), quỹ tham quan hàng năm (mỗi tháng giáo viên tự đóng 50.000-100.000 đồng/tháng)…

Thời đại này chi tiêu Tết thế nào với số tiền 500.000 đồng? Tôi cũng không có tâm lý nịnh nọt hiệu trưởng nhưng cả năm có cái Tết lại không đến thăm sếp cho tình cảm thì cũng không phải. Vì vậy, số tiền thưởng Tết này lại mang đi mua quà biếu sếp.

Chúng tôi, những năm qua, đã quen với mức thưởng Tết như vậy nên hầu như không ai bàn chuyện lương thưởng cuối năm. Ngày tổng kết, sau khi công bố mức tiền, người nào về nhà người nấy, chuẩn bị cho công việc tất bật cuối năm.

Câu chuyện chúng tôi hỏi đồng nghiệp ngoài giờ lên lớp không phải "Thưởng Tết bao nhiêu?", "Mua gì sắm Tết", mà là "Năm nay buôn gì?".

Ở trường tôi, những giáo viên trẻ buôn hoa tươi, quần áo, mỹ phẩm. Thầy giáo có sức khỏe hơn thì buôn đào, quất. Một số cô đã tuổi trung niên buôn hoa quả ngày Tết. Giáo viên ngày thường tay quen cầm phấn, giờ bê chậu cảnh, tay sọt, tay thồ, cực lắm.

Để chi trả cho dịp Tết sắp tới, tôi lên kế hoạch làm nhiều việc khác nhau, trong đó có làm mứt dừa rao bán trên mạng.

Khi học sinh bắt đầu nghỉ học, giáo viên mỗi người một việc. Tôi bắt đầu dậy từ 4h sáng, sau đó kết thúc một ngày lúc 24h để nạo dừa, sên mứt dừa, đăng tải lên Facebook rao hàng, sau đó chuyển đến người mua. Khách hàng của tôi chủ yếu là phụ huynh và học trò cũ, họ mua ủng hộ. Những ngày làm mứt dừa đến mỏi tay, còng lưng cũng giúp tôi có thêm đồng ra, đồng vào cho kỳ nghỉ sắp tới.

Bởi ngoài việc sắm sửa những ngày Tết, việc đi lại cũng rất tốn kém. Tôi là giáo viên lấy chồng xa, một chốn đôi nơi, Tết phải di chuyển 300 km giữa gia đình nội và ngoại. Mỗi tháng, với đồng lương ba cọc ba đồng, tôi dành dụm từng chút, cộng việc làm thêm, may ra đủ tiền tàu xe, quà cáp cho người già, lì xì cho con trẻ. 

Cứ như vậy, những ngày trước Tết nhọc nhằn trôi qua cùng gánh lo. Đáng ra giờ này, chúng tôi có thể bên gia đình sửa soạn đón Tết. Thời gian rảnh rỗi soạn thêm giáo án, tư duy, sáng tạo thêm những điều thú vị cho bài giảng trên lớp.

Ngẫm lại nghề nghiệp của mình, tôi viết lại những vần thơ của một đồng nghiệp đăng tải trên mạng xã hội bày tỏ nỗi niềm:

Vợ hỏi rằng Tết được thưởng gì không?

Em đọc báo thấy nhiều ngành thích thật!

Nghề của anh Tết càng thêm chật vật

Hỏi làm chi cho rơm rớm nỗi niềm...

Tôi vẫn nghĩ giáo dục là quốc sách hàng đầu mà sao chế độ của giáo viên bao nhiêu năm vẫn thấp như vậy? Đến bao giờ chúng tôi mới toàn tâm toàn ý cho việc dạy học? Đến bao giờ chúng tôi mới có tháng lương thứ 13 như các ngành nghề khác?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).