Ngủ nướng dễ dẫn đến nguy cơ tim mạch và tử vong

Ngủ nướng dễ dẫn đến nguy cơ tim mạch và tử vong
(PLO) - Ngủ nhiều hơn sáu đến tám tiếng một đêm có thể tăng nguy cơ tử vong và tim mạch, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí European Heart.

Dựa vào dữ liệu từ 21 quốc gia, trên khắp 7 khu vực, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người ngủ nhiều hơn thời lượng được khuyến nghị là 8 giờ có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch lớn, như đột quỵ hoặc suy tim, với tỷ lệ tử vong cao hơn 41%.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là Chuangshi Wang, tiến sĩ Đại học Y Tế  McMaster Bắc Kinh (Trung Quốc), cũng xác định nguy cơ sức khoẻ gia tăng cho những người có thói quen ngủ ngày.

"Ngủ ngày làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và tử vong ở những người ngủ nhiều hơn 6 giờ mỗi đêm", Tiến sĩ Wang cho biết.

Đối với những người thiếu ngủ, "một giấc ngủ ban ngày dường như bù đắp cho việc thiếu ngủ vào ban đêm", Tiến sĩ Wang giải thích.

Ngủ ngày làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch
Ngủ ngày làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch

Các nghiên cứu trước đây về chủ đề này chủ yếu được thực hiện ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Nghiên cứu mới này đã mang lại một bức tranh toàn cầu.

Tuy nhiên, những phát hiện này chỉ mang tính quan sát, có nghĩa là nguyên nhân của mối liên hệ này vẫn chưa được biết.

“Những phát hiện này rất thú vị nhưng chúng không chứng minh được nguyên nhân và hệ quả”, Julie Ward, một y tá tim mạch kỳ cựu tại Viện Tim mạch Anh, người không tham gia nghiên cứu cho biết.

Ngủ quá ít, cụ thể là dưới sáu giờ, cũng được cho là làm tăng nguy cơ tim mạch lên 9%, so với những người ngủ từ 6 đến 8 giờ.

Trong năm 2014, 35,2% người Mỹ trưởng thành không ngủ đủ giấc với ít hơn bảy giờ mỗi đêm, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Nghiên cứu đã khảo sát 116.632 người lớn trong độ tuổi từ 35 đến 70 từ 21 quốc gia về thói quen ngủ của họ. Những người tham gia sau đó được theo dõi trung bình 7.8 năm.

Tuy nhiên, thiếu ngủ cũng dễ dẫn đến các bệnh mãn tính
Tuy nhiên, thiếu ngủ cũng dễ dẫn đến các bệnh mãn tính

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng với những người ngủ đúng thời lượng được kiến nghị từ sáu đến tám giờ mỗi đêm, cứ 1,000 người lại có  7.8 người mắc bệnh tim mạch hoặc tử vong mỗi năm. Con số này đã tăng lên 9,4 ở những người ngủ ít hơn hoặc bằng sáu tiếng mỗi đêm.

Francesco Cappuccio, giáo sư về y học tim mạch và dịch tễ học tại Đại học Warwick, người không tham gia vào nghiên cứu này, đã thực hiện một số nghiên cứu về giấc ngủ và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của chúng ta. Ông nói rằng việc thiếu ngủ "chắc chắn liên quan đến việc gia tăng nguy cơ tử vong."

"Nếu bạn thiếu ngủ trong một thời gian dài, bạn rất có thể mắc các bệnh mãn tính", giáo sư Cappuccio cho biết thêm rằng thời gian ngủ quá ít đã được chứng minh là làm tăng huyết áp, béo phì và tiểu đường.

Đối với những người ngủ từ tám đến chín giờ, 8.4 người trên 1.000 người bị bệnh tim mạch hoặc tử vong mỗi năm. Con số này còn lớn hơn với những người ngủ từ 9 đến 10 giờ (10.4 trên 1.000) và một lần nữa đối với những người ngủ hơn 10 giờ (14,8 trên 1.000).

Những con số này tương đương với mức tăng lần lượt là 5%, 17% và 41% so với những người ngủ đúng số giờ được khuyến nghị.

"Có một số việc rất đơn giản bạn có thể làm để giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm", tiến sĩ Wang khuyên mọi người tránh caffein vào buổi chiều hoặc buổi tối, cũng như rượu và nicotine, để tránh phá vỡ khung giờ ngủ. Tập thể dục thường xuyên và một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp ngủ ngon hơn, cô nói thêm.

Nghiên cứu này cũng có một số hạn chế, tiến sĩ Wang chỉ ra, vì người tham gia được yêu cầu tự đánh giá thói quen ngủ của họ và thời gian ngủ được dựa trên thời lượng giữa việc ngủ và thức dậy.

Nhóm nghiên cứu cũng không thu thập dữ liệu về chứng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như chứng mất ngủ, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số bí quyết đơn giản giúp bạn có giấc ngủ ngon vào ban đêm như tránh cà phê, rượu vào buổi chiều
Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số bí quyết đơn giản giúp bạn có giấc ngủ ngon vào ban đêm như tránh cà phê, rượu vào buổi chiều

Tiến sĩ Wang giải thích rằng việc đo chính xác thời gian ngủ trong các nghiên cứu với số lượng người tham gia lớn là không khả thi.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kết quả của họ sẽ khuyến khích các bác sĩ hỏi bệnh nhân của họ về thói quen ngủ khi thảo luận về các yếu tố như lối sống, để xác định bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào liên quan đến sức khỏe.

Salim Yusuf, giáo sư y khoa tại Đại học McMaster và điều tra viên chính của nghiên cứu PURE, nơi chọn lựa những người tham gia, chia sẻ "Đối với các bác sĩ, việc bao gồm các câu hỏi về thời gian ngủ và giấc ngủ ban ngày trong hồ sơ của bệnh nhân là rất hữu ích trong việc xác định những người có nguy cơ cao về các vấn đề về tim mạch hoặc tử vong. "

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.