Lục đục vì đãng trí!

Đãng trí- nhiều người nghĩ đó là bệnh “vặt” và khó xuất hiện ở những người trẻ tuổi . Ấy thế nhưng, cuộc sống thời hiện đại với bao lo toan, áp lực, không ít người trẻ đã bị vướng vào “sát thủ” mang tên suy giảm trí nhớ làm đảo lộn cuộc sống của họ, nhất là trong gia đình.

Đãng trí- nhiều người nghĩ đó là bệnh “vặt” và khó xuất hiện ở những người trẻ tuổi . Ấy thế nhưng, cuộc sống thời hiện đại với bao lo toan, áp lực, không ít người trẻ đã bị vướng vào “sát thủ” mang tên suy giảm trí nhớ làm đảo lộn cuộc sống của họ, nhất là trong gia đình.

“Mất” vàng, cháy nhà vì… quên

Đó là trường hợp của anh Tuấn Hoàng, 34 tuổi, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Anh Hoàng là một giám đốc công ty chuyên làm rèm cửa với nhân công 40 người. Một hai năm nay, nhiều công ty làm rèm ra đời, sự cạnh tranh cao dẫn tới công việc ít, thu nhập kém hẳn so với những năm về trước. Áp lực công việc để lo cho cuộc sống của 40 con người khiến anh Hoàng luôn bị stress, mất ngủ và bị đãng trí từ lúc nào không hay.

Những biểu hiện thường gặp là quên ngay một việc mình định làm, không tìm thấy đồ vật mình vừa đặt xuống. Mặc cho vợ giục đi khám anh cứ lần khân vì nghĩ rằng bệnh thường, chả mấy quan trọng. Nhưng anh Hoàng đâu ngờ, chỉ vì bệnh thường ấy khiến gia đình anh suýt tan vỡ.  

Hình minh họa
Hình minh họa

Số là, mẹ vợ anh bị ốm rất cần một khoản tiền lớn để điều trị. Chị Nga về bàn chồng lấy tiền ở nhà đưa cho mẹ dùng. Khổ nỗi, bao nhiêu vốn liếng anh dồn cả vào công ty, chỉ có số tiền trị giá 20 cây vàng, vợ chồng anh đang cho người bạn vay.

Để chữa bệnh cho mẹ, anh đã tới nhà bạn đòi. Sau khoảng nửa tháng, bạn anh gọi điện mời anh tới lấy tiền. Hôm anh Hoàng vừa đòi món nợ 20 cây vàng cũng là lúc công ty anh ký hợp đồng quan trọng. Anh cùng vợ lo giấy tờ, số lượng rèm, chất lượng, nguyên liệu khiến anh Hoàng quên bẵng món nợ 20 cây vàng mà anh gói vào túi giấy.

Tiện tay, anh vứt vào đống tài liệu trong góc phòng. Sau vài hôm, hợp đồng công việc hoàn thành, anh mới giật mình nhớ lại số vàng mình đòi. Chẳng hiểu đãng trí thế nào anh lại cho rằng đã đưa vàng cho vợ cùng tập tài liệu hợp đồng. Anh tức tốc về nhà hỏi vợ số vàng ấy đâu khiến chị Nga cứ ngớ người ra. Anh một hai bảo chị cầm và cho rằng chị đã mang vàng đi bán để tiêu riêng cho mẹ vợ. Anh tỏ ra giận dỗi và trách móc chị.

Chị Nga thì bị oan ức, nói thế nào chồng cũng không nghe. Xót của, bực mình, cả hai đều căng thẳng tột độ, buông ra những lời chì chiết về nhau. Vụ “mất của” cứ thế lơ lửng tới 2 tháng sau, trong một lần dọn phòng, hủy những tài liệu không cần thiết, anh Hoàng mới tìm thấy 20 cây vàng trong đống tài liệu góc phòng.

Cũng mắc căn bệnh tương tự anh Hoàng, chị Thanh Mỹ (Từ Sơn, Bắc Ninh đã làm cháy xém nhà bếp bởi tính đãng trí của mình. Hôm đó đang lúi húi nấu nướng, chị nhận được điện thoại của cô bạn cùng phòng yêu cầu chị đến cơ quan giải quyết việc công ty. Vì đãng trí, chị Mỹ quên chiếc chảo đang rán thịt và vô tư dắt xe đi một mạch lên cơ quan giải quyết công việc. Đến khoảng 2 tiếng sau, chồng chị gọi vào điện thoại giục chị về ngay, đang cháy nhà. Chị hoảng hốt nhớ lại chiếc chảo đang rán thịt khiến chân tay chị rụng rời. Về tới nhà, chị thấy mọi người trong gia đình và hàng xóm nhốn nháo dập lửa.

20-30% người trẻ tuổi bị suy giảm trí nhớ

Hiện nay, có rất nhiều người, không chỉ là những người già mà ngay cả nhiều người trẻ tuổi cũng thường than phiền về trí nhớ của mình. Theo BS Trần Công Thắng- chuyên khoa Thần kinh (BV ĐH Y Dược TP.HCM), hiện có khoảng 20 – 30% người trẻ tuổi gặp các vấn đề về trí nhớ.

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc giảm trí nhớ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống gia đình. Để chế ngự bệnh đãng trí, mọi người cần bảo vệ và tăng cường hoạt động não với việc uống thuốc chống gốc tự do có thể phòng, ngăn ngừa các bệnh thoái hóa tế bào thần kinh, bệnh mạch máu não.

Hiện các nhà khoa học đã phát hiện quả việt quất (blueberry) có nguồn gốc từ Bắc Mỹ có chứa những hợp chất chống oxy hóa gọi chung là polyphenol vitamin E,C,A và bạch quả (gingko biloba) giúp ổn định dẫn truyền thần kinh.

Ngoài ra để duy trì trí nhớ, đầu tiên chúng ta phải loại bỏ những yếu tố nguy cơ gây ra chuyện “quên” bằng cách thu xếp công việc ngăn nắp, tránh căng thẳng stress, hạn chế tối đa hút thuốc lá và uống rượu.

Đặc biệt, rượu có thể gây ảnh hưởng đến trí nhớ rất nhiều. Khi có những biểu hiện mệt mỏi, đau nhức mình mẩy, đau đầu mất ngủ…, bệnh nhân phải đi khám để điều trị căn nguyên. Tập thể dục thường xuyên cũng là một trong những phương cách cải thiện trí nhớ.

Bảo Châu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dùng thêm thuốc ngoài đơn bác sĩ, người đàn ông rơi vào nguy hiểm

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tổn thương da nghiêm trọng (Ảnh: Ngọc Phúc)
(PLVN) - Trong thời gian sử dụng thuốc theo đơn điều trị xương khớp, bệnh nhân N.Đ.T (nam, 65 tuổi, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) liên tiếp sử dụng nhiều loại thuốc khác ngoài đơn của bác sĩ. Người bệnh sau đó bị tổn thương da 70% kèm theo loét niêm mạc miệng, mắt và bộ phận sinh dục...

Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi được phát hiện có khối u não lớn

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.
(PLVN) - Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi, có khối u màng não lớn. Đây là ca bệnh khó vì người bệnh nhỏ tuổi, kích thước khối u lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm, buộc phải phẫu thuật nếu không sẽ đe dọa đến chức năng thần kinh và tính mạng người bệnh.

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông
(PLVN) - Trước thông tin AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, đây là tác dụng phụ hiếm gặp mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca.