Sớm tạo lập và phát triển thương hiệu 'Sen Huế'

Thừa Thiên - Huế sẽ mở rộng diện tích trồng sen kết hợp du lịch sinh thái. (Ảnh minh họa)
Thừa Thiên - Huế sẽ mở rộng diện tích trồng sen kết hợp du lịch sinh thái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thừa Thiên - Huế là địa phương nổi tiếng về nghề trồng cây sen và các sản phẩm từ cây sen. Nhưng hiện nay, diện tích trồng sen tại địa phương này vẫn bị cho là manh mún, nhỏ lẻ, tự phát, xuất phát từ việc thiếu quy hoạch và chưa được đầu tư đúng mức về kỹ thuật...

Trồng sen có giá trị cao gấp 4-6 lần so với trồng lúa

Từ lâu, cây sen Thừa Thiên - Huế đã nổi tiếng cả nước do cho những sản phẩm như hoa sen, hạt sen… có hương vị thơm, biểu trưng của ẩm thực Cố đô Huế. 

Từ năm 2017 đến nay, diện tích trồng sen tại Thừa Thiên - Huế đã không ngừng tăng lên. Năm 2019 diện tích trồng sen khoảng 494,5ha, năng suất hạt ước tính 1,5-4,0 tấn/ha. Giá bán lẻ từ 30.000-60.000 đồng/kg, cao gấp 4-6 lần so với trồng lúa.

Tuy nhiên, Thừa Thiên - Huế vẫn chưa có quy hoạch vùng trồng sen cụ thể. Hầu hết diện tích trồng còn manh mún, nhỏ lẻ còn mang tính tự phát. Phần lớn nông dân chưa được tập huấn các kỹ thuật về quy trình sản xuất, phòng trừ sâu bệnh, bảo quản, chế biến sau thu hoạch nên năng suất, hiệu quả trồng sen tại Thừa Thiên - Huế vẫn còn thấp.

Là một trong những hộ dân đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên - Huế phát triển kinh tế gia đình từ việc trồng cây sen, ông Hoàng Độ (thôn Sơn Tùng, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) cho biết, giống sen đưa vào trồng trên địa bàn tỉnh lâu nay chủ yếu là sen truyền thống của Huế (sen trắng Tịnh Tâm) và sen hồng cao sản.

Hiện tại, Thừa Thiên - Huế vẫn chưa có đơn vị sản xuất và cung cấp giống sen nên nguồn giống phần lớn vẫn là sen lưu gốc hoặc lấy từ các tỉnh phía Nam. Cũng có một số hộ dân dựa vào kinh nghiệm tự nhân giống được bằng hạt nhưng cũng chỉ đủ cung cấp trong phạm vi hộ gia đình. Người trồng sen đang gặp nhiều khó khăn trong việc chủ động nguồn giống để tổ chức sản xuất theo thời vụ.

“Năm nay gia đình tôi trồng 15,5ha sen. Số giống sen chủ yếu là lưu gốc từ vụ trước. Tuy có giống để bán lại nhưng cũng chỉ đủ để cung ứng cho một số hộ trong vùng”, ông Độ cho biết.

Mở rộng diện tích trồng sen kết hợp du lịch sinh thái

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành kế hoạch phát triển trồng sen giai đoạn 2021-2025. Theo đó, tỉnh sẽ mở rộng diện tích trồng mới cây sen, đến năm 2025 sẽ ổn định diện tích đạt khoảng 745ha. Trong đó, sen cao sản lấy hạt khoảng 85-90% diện tích, sen địa phương (sen Huế) từ 10-15% diện tích; năng suất bình quân 18-20 tạ/ha, sản lượng ước đạt khoảng 1.200-1.400 tấn hạt/năm.

Kế hoạch này nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tiềm năng đất đai, trên cơ sở phát huy lợi thế giá trị của cây sen trên địa bàn tỉnh, tạo sự dịch chuyển mang tính bền vững từ phương thức sản xuất cũ sang phương thức sản xuất mới theo chuỗi giá trị, góp phần bảo vệ nguồn gen, kết hợp du lịch sinh thái và ẩm thực của Huế, nâng cao thu nhập cho nông dân. 

Để thực hiện được kế hoạch trên, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đưa ra 6 giải pháp cơ bản như: Khuyến khích phát triển liên kết hộ nông dân với các đơn vị để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từ sen; phát triển hệ thống phân phối tại các thị trường, đặc biệt là kết nối hệ thống các siêu thị, các điểm du lịch… làm cầu nối để tiêu thụ sản phẩm;  mở rộng thị trường ngoại tỉnh theo hướng đa dạng hóa sản phẩm; triển khai mạnh mẽ và thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thông qua các chương trình, lễ hội, hội thi đối với các sản phẩm từ cây sen; hướng đến xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các địa phương vùng trồng có diện tích đủ lớn; sớm tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Sen Huế” cho các sản phẩm sen của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương nói gì về việc hạn chế cho thương nhân phân phối xăng dầu mua bán lẫn nhau?

Bộ Công Thương nói gì về việc hạn chế cho thương nhân phân phối xăng dầu mua bán lẫn nhau?

(PLVN) -  Một trong những điểm mới của Dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu là không cho phép thương nhân phân phối (TNPP) mua bán lẫn nhau. Điều này đã tạo ra dư luận lớn từ các TNPP, doanh nghiệp bán lẻ và cộng đồng kinh doanh này đã gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công Thương phản hồi gì về vấn đề này?

Đọc thêm

Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa của 1 hot tiktoker

Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường
(PLVN) - Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị lực lượng quản lý thị trường đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot tiktoker thường xuyên livestream bán trên tiktokshop.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai
(PLVN) -Từ bao đời nay, trên sông Cái, một nhánh đổ ra sông Đồng Nai nơi đây có cảnh đẹp huyền ảo, thơ mộng, hữu tình, chảy ôm quanh qua Cù lao Cỏ, Cù lao Phố, không chỉ là vùng đất non xanh nước biếc mà còn mang tới thứ sản vật trời ban đó là tôm càng xanh.

Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

Ngày mai giá xăng sẽ giảm mạnh?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai (3/10), giá xăng trong nước được dự báo giảm sau 2 lần tăng liên tiếp trước đó, với mức giảm từ 850-950 đồng/lít.

Đổi mới sáng tạo để bứt phá hơn nữa

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Theo Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa.

Thu giữ 34.000 thiết bị thuốc lá điện tử nhập lậu tại Bắc Ninh

Lực lượng QLTT tỉnh Bắc Ninh kiểm tra kho hàng.
(PLVN) -  Ngày 1/10, tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) - Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra đột xuất Cơ sở kinh doanh H.V.M, phát hiện 34.000 thiết bị thuốc lá điện tử dùng 1 lần, trị giá gần 1,9 tỷ đồng.

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'
(PLVN) - Thời gian gần đây, các mặt hàng mang "made in Việt Nam" được người dân TP Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hằng ngày. Đây là thành quả của việc địa phương tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(PLVN) - Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cà Mau. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau chủ động phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt.

Kiên Giang đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tham quan gian hàng OCOP Kiên Giang.
(PLVN) - Thời gian qua, Kiên Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Những hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất và phát triển thị trường bền vững.