Siết quy định Ví điện tử có gây trở ngại cho người dùng Ví?

Với xu hướng thanh toán trực tuyến với các mặt hàng có giá trị lớn như hiện nay, việc đưa ra các hạn mức đối với Ví điện tử sẽ phần nào đẩy người tiêu dùng vào tình thế khó khăn trong việc sử dụng Ví điện tử (Hình minh hoạ)
Với xu hướng thanh toán trực tuyến với các mặt hàng có giá trị lớn như hiện nay, việc đưa ra các hạn mức đối với Ví điện tử sẽ phần nào đẩy người tiêu dùng vào tình thế khó khăn trong việc sử dụng Ví điện tử (Hình minh hoạ)
(PLVN) - Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán với mục đích hỗ trợ cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam nhưng lại có những quy định có khả năng "siết" việc dùng Ví điện tử, gây khó khăn cho khách hàng. 

Nhằm hỗ trợ cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động thanh toán qua Ví điện tử, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang soạn thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán. Trong đó Dự thảo đề xuất hạn mức giao dịch (bao gồm giao dịch chuyển tiền từ Ví sang Ví và giao dịch thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ) tối đa là 20 triệu đồng/ngày, 100 triệu đồng/tháng đối với Ví cá nhân; và 100 triệu đồng/ngày, 500 triệu đồng/tháng đối với Ví tổ chức. Dự thảo cũng quy định mỗi tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử chỉ được phép mở một Ví điện tử cho mỗi khách hàng có nhu cầu dùng Ví.

Từ góc độ của người dùng Ví, nhiều ý kiến quan ngại rằng, những quy định này thực chất lại tạo ra nhiều trở ngại khi sử dụng các dịch vụ thanh toán bằng Ví điện tử.

Hạn mức giao dịch Ví điện tử sẽ hạn chế khả năng chi tiêu chính đáng của người dân

Với xu hướng thanh toán trực tuyến hiện nay, giá trị nhiều mặt hàng trên các trang thương mại điện tử như điện thoại, TV, tủ lạnh… hay các giao dịch trực tuyến như mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch… đã có giá trị tới hàng chục triệu đồng.  

Vì vậy, việc đưa ra các hạn mức đối với Ví điện tử sẽ phần nào đẩy người tiêu dùng vào tình thế khó khăn trong việc sử dụng Ví điện tử để thanh toán các giao dịch thương mại điện tử với giá trị tương đối lớn nói trên. Kể cả khi không áp dụng hạn mức giao dịch theo ngày thì hạn mức 100 triệu đồng / tháng như đề xuất tại Dự thảo cũng gây ra những hạn chế và phiền toái không đáng có cho người sử dụng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến này.

Việc áp đặt hạn mức giao dịch Ví điện tử làm hạn chế nhu cầu chi tiêu chính đáng của người tiêu dùng, cũng như cản trở việc doanh nghiệp Ví điện tử cung cấp, mở rộng dịch vụ cho khách hàng.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, người tiêu dùng có quyền tự định đoạt đối với nhu cầu sử dụng tài sản hợp pháp của mình nếu họ có khả năng và nhu cầu chi tiêu cao hơn hạn mức được đề xuất trong Dự thảo hiện nay. Bởi theo như phát biểu tại Hội thảo góp ý Dự thảo do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức trong tháng 5/2019, ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban pháp chế VCCI từng cho rằng, cần đảm bảo quản lý nhà nước nhưng không được tạo ra rào cản đối với sự phát triển nói chung.

Hiện nay không có quy định hay chính sách nào của Chính phủ giới hạn Ví điện tử chỉ phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ, lẻ.
Hiện nay không có quy định hay chính sách nào của Chính phủ giới hạn Ví điện tử chỉ phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ, lẻ.

 Siết hạn mức giao dịch có đi ngược với chính sách?

Theo giải trình của NHNN về nội dung Dự thảo, việc áp dụng hạn mức giao dịch đối với Ví điện tử nhằm giảm thiểu rủi ro trong việc lợi dụng Ví điện tử để rửa tiền, thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, và cũng phù hợp với mục đích sử dụng dịch vụ Ví điện tử là phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ, lẻ.

Tuy nhiên, hiện nay không có quy định hay chính sách nào của Chính phủ giới hạn Ví điện tử chỉ phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ, lẻ. Tại bản “Góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán của VCCI” có nêu “Cơ quan soạn thảo lý giải quy định này nhằm “giảm thiểu rủi ro về lợi dụng Ví điện tử để rửa tiền, thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, phù hợp với mục đích sử dụng dịch vụ Ví điện tử là phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ, lẻ”. Dù vậy, các giải trình không nêu rõ thực tiễn đã có trường hợp nào thực hiện hành vi rửa tiền, hoạt động bất hợp pháp qua Ví điện tử với giá trị giao dịch lớn, vượt hạn mức được nêu trong dự thảo.

Ví dụ, theo thông tin từ các cơ quan tố tụng của Việt Nam, trong 20 năm qua mới chỉ có 2 vụ án rửa tiền được ghi nhận và chưa rõ mối quan hệ của các vụ việc này với các giao dịch vượt quá hạn mức qua Ví điện tử. Hơn nữa, giải trình này cũng không rõ vì sao lại đưa ra chủ trương chính sách là “mục đích sử dụng dịch vụ Ví điện tử là phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ, lẻ”.

Vì vậy, có thể nói, việc áp đặt hạn mức giao dịch cho ví điện tử chưa phù hợp với định hướng của Chính phủ nhằm xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích thanh toán điện tử, đa dạng hóa phương thức thanh toán trong thương mại điện tử, thúc đẩy việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

Mỗi khách chỉ một ví: chưa phù hợp thực tiễn

Theo quy định tại Khoản 6a Điều 9 trong Dự thảo, tổ chức cung ứng Ví điện tử không được phép phát hành hơn 1 Ví điện tử cho 1 khách hàng tại 1 tổ chức cung ứng dịch vụ.

Giải trình của NHNN về Dự thảo cho biết, việc hạn chế số Ví điện tử cho 1 khách hàng tại 1 tổ chức cung ứng dịch vụ là nhằm tránh lãng phí, ngăn ngừa tình trạng khách hàng mở Ví tràn lan, dẫn đến dùng Ví không thực chất. Bên cạnh đó, quy định này cũng được cho là sẽ giúp ngăn chặn hành vi mở nhiều Ví điện tử để thực hiện các hành vi rửa tiền, bất hợp pháp.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tiễn hoạt động ngân hàng, pháp luật không hạn chế một khách hàng được mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau, hay thậm chí cùng một ngân hàng. Nếu Dự thảo Thông tư đã yêu cầu Ví điện tử liên kết với tài khoản ngân hàng việc hạn chế số Ví của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử sẽ tạo hạn chế không hợp lý và không cần thiết. Khách hàng hoàn toàn có thể có nhiều tài khoản ngân hàng và dùng tài khoản của mình để mở Ví và quản lý chi phí cho người thân (bố mẹ, con cái, v.v.) phục vụ việc chi tiêu, mua sắm hàng hóa và dịch vụ.

Hiện nay, Dự thảo Thông tư đã yêu cầu tổ chức cung ứng Ví điện tử thu thập thông tin khách hàng mở Ví và xác thực thông tin này. Hơn nữa, Dự thảo cũng đã yêu cầu Ví điện tử phải kết nối với tài khoản ngân hàng, và việc nạp tiền vào Ví điện tử phải thực hiện thông qua tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của khách hàng tại ngân hàng hoặc thông qua nhận tiền từ Ví điện tử khác do cùng tổ chức cung ứng Ví điện tử mở.

Vì vậy, việc phát hành nhiều Ví cho một khách vẫn đảm bảo nhận diện được chủ Ví và kiểm soát rủi ro rửa tiền chặt chẽ do các Ví vẫn gắn với tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Hơn nữa, bản thân các tổ chức cung cấp Ví điện tử vẫn phải tuân thủ các quy định hiện hành về phòng, chống rửa tiền (ví dụ nhận biết khách hàng, theo dõi giao dịch đáng ngờ, chế độ báo cáo, giám sát)…

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.