Sáng kiến Thắp lửa hỗ trợ hơn 50.000 DN do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam kinh doanh bền vững

Sáng kiến Thắp lửa hỗ trợ hơn 50.000 DN do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam kinh doanh bền vững
(PLVN) - Nắm giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam, các DN nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ sẽ được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính và phi tài chính hỗ trợ DN phát triển thông qua Sáng kiến Thắp lửa.

CARE, Mastercard, VPBank, WISE, và Canal Circle vừa chính thức công bố Sáng kiến Thắp lửa (IGNITE) tại Việt Nam hướng tới mục tiêu nâng quyền của các nữ chủ DN nhỏ và siêu nhỏ. Hợp tác đa phương này sẽ hỗ trợ sự phát triển của các DN trọng yếu trong nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy an ninh tài chính và tăng trưởng bao trùm thông qua các can thiệp ưu tiên giúp các nữ doanh nhân phát triển.

Hiện có khoảng 8- 10 triệu DN vừa và nhỏ (DNVVN) do phụ nữ làm chủ, chiếm 31-38% tổng số DNVVN tại các thị trường đang phát triển. Theo Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân 2019 của Mastercard, phụ nữ Việt Nam làm chủ khoảng 27% tổng số DN chính thức trên thị trường. Trong Báo cáo Chỉ số Giám sát Doanh nhân toàn cầu 2018, Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia trên tổng số 54 quốc gia khảo sát có tỷ lệ nữ khởi sự kinh doanh cao hơn nam giới (25% so với 22%). Việt Nam hiện có gần 96.000 DN do phụ nữ làm chủ (theo IFC). Tuy nhiên, phần lớn các DN này là DN siêu nhỏ, 42% là DNVVN, và chỉ có 1% là DN lớn.

Dù ghi nhận tinh thần khởi sự kinh doanh của phụ nữ Việt Nam, báo cáo của IFC cũng chỉ ra khoảng cách trong nhu cầu về vốn của DNVVN có nữ làm chủ và mức độ đáp ứng của ngân hàng là khá lớn, khoảng 27.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Có không ít các ngân hàng tại Việt Nam ngầm đánh giá DN có phụ nữ làm chủ “dễ bị tổn thương trước rủi ro” và có năng lực quản lý tài chính kém hơn các DN do nam giới lãnh đạo.

Mặc dù tỷ lệ làm chủ DN cao, các nữ doanh nhân gặp không ít rào cản về định kiến xã hội, định kiến giới và nghi ngại về khả năng lãnh đạo DN thành công.

Có quan điểm cho rằng phụ nữ không thể chu toàn giữa công việc gia đình và kinh doanh, phụ nữ thường né tránh rủi ro 1 cách tiêu cực, khả năng trả nợ vay của phụ nữ kém, hay phụ nữ không có đủ kiến thức và kỹ năng kinh doanh.

Đại dịch COVID-19 xảy ra càng khiến các nữ chủ DN lung lay về phương diện tài chính. CARE và VPBank đã phối hợp tổ chức một chuỗi các buổi phỏng vấn chuyên sâu, kết quả cho thấy DN có nữ làm chủ chịu ảnh hưởng không đồng đều bởi đại dịch. 90% (trên tổng số 21) nữ chủ DN được phỏng vấn cho biết doanh thu sụt giảm, đặc biệt là các DN trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại và vận tải. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh khủng hoảng, nhiều DN nhỏ đã phải tự chuyển mình thích nghi và tận dụng tốt sự thay đổi thói quen của khách hàng.

IGNITE Việt Nam nằm trong dự án hợp tác kéo dài 03 năm giữa CARE và Mastercard, với mục tiêu hỗ trợ 3,9 triệu DN nhỏ và siêu nhỏ tại Peru, Pakistan và Việt Nam. Hợp tác nằm trong khuôn khổ cam kết chung giữa các bên về tài chính toàn diện và nâng quyền kinh tế phụ nữ.

“VPBank rất vui khi tham gia dự án Ignite bởi ngân hàng chúng tôi nhận thức được tiềm năng từ phân khúc DN do nữ làm chủ trong công cuộc phát triển kinh tế của đất nước. Chúng tôi đã bắt đầu những bước đi đầu tiên với các DN nữ làm chủ từ năm 2017 và chứng kiến sự trưởng thành của họ qua năm tháng. Chất lượng danh mục khách hàng là DN do nữ làm chủ của chúng tôi cho thấy đây là một phân khúc có nhiều cơ hội với những sản phẩm và dịch vụ có tính đặc thù nhất định. Chúng tôi rất hạnh phúc khi là ngân hàng tiên phong trong việc tiếp sức tài chính cho các DN nữ làm chủ đi tới thịnh vượng và thành công” 

(Bà Đặng Châu Giang – Trưởng phòng Marketing & Chăm sóc khách hàng, Khối DN Vừa và Nhỏ (SME), VPBank)

“Với vai trò đối tác công nghệ kết nối tài chính, Canal Circle thấy rõ sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong tất cả các yêu cầu kinh doanh của doanh nhân nữ. Điều này càng quan trọng hơn cho doanh nhân nữ ở vùng nông thôn do hạ tầng kém phát triển và thiếu cơ hội tiếp cận kiến thức công nghệ. Chúng tôi sẽ làm việc với các Tổ chức tài chính vi mô và các Quỹ tín dụng nhân dân nhằm giúp đỡ doanh nhân nữ vùng nông thôn tiếp cận các nguồn tài chính trong khả năng chi trả thông qua công nghệ, qua đó đảm bảo các cơ hội tốt hơn cho phát triển hay phục hồi việc kinh doanh bị gián đoạn bởi dịch bệnh.”

(Bà Evelyn Hà Nguyễn, CEO và Người Sáng lập, Canal Circle)   

“WISE hoạt động với mục tiêu hỗ trợ cho các nữ chủ DN trong các lĩnh vực như nâng cao năng lực, ươm mầm và thúc đẩy kinh doanh. Trên thực tế số lượng DN do phụ nữ làm chủ ngày càng tăng trong những năm gần đây, điều này cho thấy sự gia tăng vai trò của phụ nữ trong lãnh đạo và quản trị kinh doanh, hay năng lực ảnh hưởng của phụ nữ Việt Nam cũng không kém lãnh đạo nam giới”.

(Bà Từ Thu Hiền, Giám đốc Điều hành, WISE)

“Với kinh nghiệm triển khai hỗ trợ phụ nữ trên toàn cầu, CARE hiểu rõ việc hỗ trợ phụ nữ làm kinh doanh là con đường trọng yếu giúp nâng quyền kinh tế cho đối tượng này. Chúng tôi trân trọng mối quan hệ hợp tác hiện có, mong muốn nuôi dưỡng tham vọng phát triển của các DN có phụ nữ làm chủ thông qua các các công cụ và nguồn cung tài chính đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Điều này sẽ giúp xây dựng khả năng tự vững của DN, từ đó thúc đẩy phục hồi kinh tế một cách toàn diện và công bằng hơn”

(Bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia, CARE Quốc tế tại Việt Nam)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 8.211 tỷ đồng

Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 8.211 tỷ đồng

(PLVN) -  Công ty Cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán “VHM”) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I năm 2024 theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS). Theo đó, Vinhomes tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khả quan hơn.

Gameshow: Kilowatt? Phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9

Gameshow: Kilowatt? Phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9
(PLVN) -  Từ ngày 28/4/2024, Chương trình Truyền hình: Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm (tên truyền thông là Gameshow “Kilowatt”?) do Tổng công ty Điện lực TP HCM phối hợp với Đài truyền hình TP HCM thực hiện sẽ được phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9 và phát lại vào sáng thứ 2, tuần tiếp theo trên kênh HTV7.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

Phía sau những ly sữa tươi sạch
(PLVN) -  Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH, công ty đang vận hành Cụm trang trại bò sữa TH thuộc Tập đoàn TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay Đảng bộ công ty liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa tươi sạch TH trên thị trường toàn quốc.

Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong chương trình 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'

Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong chương trình 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'
(PLVN) - Tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Tâm lớn trước sức khỏe cộng đồng” cũng như mong muốn mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng đến gần hơn với người dân Việt, đặc biệt là những trường hợp khó khăn, ngày 20/4/2024, Dược Phẩm Quốc Tế Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” với các hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.

MSB công bố kết quả Kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả Kinh doanh Quý 1
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Điện lực Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng

Kiểm tra hệ thống đo đếm
(PLVN) - Với mục tiêu đảm bảo cung điện ổn định trong dịp cao điểm hè 2024, bên cạnh công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa nắng nóng.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Nhiệt điện Quảng Ninh quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu 2024

Ông Ngô Sinh Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh", Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2024 của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã thống nhất quyết tâm phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) trong năm 2024.