Sân bay Long Thành, băn khoăn và sức ép

Phối cảnh sân bay Long Thành
Phối cảnh sân bay Long Thành
(PLVN) - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) được báo chí gọi là “siêu dự án” đang “nóng hôi hổi” trên các diễn đàn, trong đó có kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội.

Dự án được đánh giá có hiệu quả kinh tế rất cao, song cũng có các ý kiến bày tỏ lo lắng, băn khoăn về tiến độ thu hồi đất, đền bù, tái định cư, dẫn đến khả năng đội vốn trong quá trình thực hiện. Đội vốn, tất nhiên là rõ. Thử hỏi có bao nhiêu phần trăm dự án đầu tư công ở Việt Nam không đội vốn?

Đấy là chưa nói đến việc tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 4,779 tỷ USD, tương đương 111.689 tỷ đồng (chưa bao gồm hạng mục 4b là hạng mục xã hội hóa). Tuy vậy, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ, tất yếu dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa.

Băn khoăn thứ hai, đề xuất của Chính phủ giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam- Công ty cổ phần (ACV) làm chủ đầu tư 3 trong 4 hạng mục đầu tư chính, với lý do ACV là đơn vị có lợi thế kinh nghiệm đầu tư, quản lý hàng không và chủ động nguồn vốn đầu tư; việc vay vốn tổ chức tài chính quốc tế không cần bảo lãnh của Nhà nước, nếu như giao trực tiếp cho ACV không qua đấu thầu, tiết kiệm 1,5 năm để triển khai sớm dự án (!)

Nói thật sòng phẳng, chưa thể khẳng định chỉ có ACV mới có kinh nghiệm trong đầu tư cảng hàng không, còn các đơn vị tư nhân khác thì không có khả năng.

Đúng là ACV là DN đang có kinh nghiệm và lợi thế nhiều nhất trong số doanh nghệp trong nước, họ đang quản lý, khai thác các sân bay trên cả nước (trừ Vân Đồn và Nhà ga sân bay quốc tế Cam Ranh) nhưng kinh nghiệm Sun Group đầu tư Cảng Hàng không Vân Đồn cho thấy các đơn vị “truyền thống” chưa chắc đã mạnh.

Về phương án huy động vốn, nếu chỉ giao ACV chưa chắc là phương án huy động vốn tốt nhất, vì thủ tục phức tạp, nếu xảy ra rủi ro thì Nhà nước vẫn phải đứng ra bảo đảm, chồng lên công nợ. ACV chỉ mới cổ phần 5% thôi, 95% vẫn là Nhà nước (tức là tài sản của dân).

Bộ trưởng GTVT cam kết trước Quốc hội sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Ông thiết tha nhanh chóng chọn được nhà đầu tư để họ có phương án khởi công, xây dựng công trình vào năm 2021. Không có dự án nào, Bộ trưởng GTVT qua các thời kỳ không “cam kết”, ngay dự án 13 km đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, cam kết rất nhiều đấy chứ?

Đúng là “siêu dự án” Sân bay Long Thành đang đứng giữa các “nghịch lý”: Muốn “khởi công” ngay nhằm giải tỏa ách tắc cho Tân Sơn Nhất, nhưng “mổ xẻ” ra thì vô cùng chưa ổn. Càng bàn sâu, tổng dự toán càng thay đổi, bất lợi cho “bài toán” đầu tư.

Thêm một “sự kiện” đáng chú ý: Tuần này (19/11) sẽ thảo luận ở Hội trường về Luật đầu tư PPP. Điều này cho thấy, “khung luật pháp” chúng ta đang xây dựng, việc huy động tư nhân tham gia vào dự án Sân bay Long Thành đang ở trong hoàn cảnh “vừa làm vừa xếp hàng”. Hy vọng dự án “đầu xuôi đuôi lọt” như hy vọng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ Tài chính phát hành Công văn làm rõ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thuận lợi hơn trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định 72/2023/NĐ-CP (NĐ 72) ngày 26/9/2023 của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, ngày 2/10, Bộ Tài chính đã có Công văn 10534/BTC-QLCS gửi các bộ, ngành, địa phương; đoàn Đại biểu quốc hội các tỉnh, thành phố làm rõ hơn một số quy định của Nghị định.

Vụ án tranh chấp đất cho thuê trước 1975 tại TP Hồ Chí Minh: Bị đơn mong có phán quyết “thấu tình đạt lý”

Bà Võ Thị Mộng Thu (Bị đơn trong vụ án) tại buổi trao đổi với phóng viên.
(PLVN) - Mới đây, Chánh án TAND Tối cao vừa ban hành Quyết định Kháng nghị Giám đốc thẩm đối với vụ án “Tranh chấp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và đòi lại giá trị quyền sử dụng đất” giữa Nguyên đơn là bà Kiều Thị Đông; bị đơn là Nguyễn Thị Hường; Bị đơn là bà Vũ Thị Mộng Thu (cả Nguyên đơn và Bị đơn cùng trú tại phường 11, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh).

Tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư: Phương thức để nhân dân bàn và quyết định các vấn đề ở cơ sở

Cuộc họp của cộng đồng dân cư là một trong những phương thức để phát huy quyền làm chủ của nhân dân. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
(PLVN) - Tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư (CĐDC) là một trong những phương thức để thực hiện quyền của nhân dân trong việc bàn và quyết định những vấn đề liên quan đến CĐDC, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, để họ thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Dự án Ascent Plaza của Cty Tiến Phát Đông Bắc: Khách hàng trông ngóng chủ đầu tư sớm thực hiện cam kết

Dự án Ascent Plaza tại 375 - 377 Nơ Trang Long của Cty Tiến Phát Đông Bắc đã ngừng thi công.
(PLVN) - Mới xin được chủ trương đầu tư, chưa được phép mở bán, Cty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (địa chỉ 235 Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, TP HCM) đã mở bán, nhận đặt cọc của khách cho dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ tại số 375 - 377, Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh (tên thương mại Ascent Plaza). Bị phát hiện vi phạm thì Cty thanh lý hợp đồng, hứa trả lại tiền nhưng đến nay hơn 1 năm, khách vẫn chưa nhận được tiền.

Nghệ An: Khu đất trung tâm hành chính tập trung bị bỏ không nhiều năm

Thông báo của Văn phòng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh đồng ý chủ trương xây dựng trụ sở mới Sở TN&MT Nghệ An.
(PLVN) - Khu đất dự định xây dựng khu trung tâm hành chính tập trung (TTHCTT) sở, ngành Nghệ An để không hơn một thập kỷ tại phường Hưng Phúc (TP Vinh). Nhưng hiện nay, Nghệ An đã cho phép một số sở, ngành xây dựng một số công sở riêng biệt, trong khi chưa hủy bỏ quy hoạch khu TTHCTT cũ.

Kỷ luật một số cán bộ Trường Đại học Quảng Bình

Trường đại học Quảng Bình.
(PLVN) - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, mới đây, tại Kỳ họp thứ 23 của UBKT Tỉnh ủy khóa XVII đã xem xét báo cáo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với Đảng ủy Trường Đại học (ĐH) Quảng Bình.

Vụ đòi đất tại Liên Khê (Khoái Châu, Hưng Yên): UBND tỉnh đôn đốc giải quyết

Vụ đòi đất tại Liên Khê (Khoái Châu, Hưng Yên): UBND tỉnh đôn đốc giải quyết
(PLVN) - Trong đơn phản ánh gửi cơ quan chức năng, bà Trần Thị Nhung (ngụ phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết, nhiều năm nay mẹ bà và bà đã có nhiều đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và Bộ TN&MT về sự việc liên quan đến thửa đất số 70, tờ bản đồ số 03, thôn Cẩm Khê, xã Liên Khê, huyện Khoái Châu (là đất tổ tiên bà để lại).