Rộ tin tiếp tục hợp nhất 2 PMU thuộc Bộ Giao thông?

Năm 2017, sau khi có quyết định hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, Tổng Giám đốc PMU1 khi đó đã làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi
Năm 2017, sau khi có quyết định hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, Tổng Giám đốc PMU1 khi đó đã làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi
(PLVN) - Hai năm trước, dưới thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, một cuộc sáp nhập, hợp nhất lớn các đơn vị thuộc Bộ đã diễn ra. Gần đây, dư luận lại rộ thông tin sắp có thêm 2 Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ này sẽ tiếp tục được xem xét để hợp nhất thành một trong thời gian tới?

Giữa năm 2017, Bộ GTVT công bố quyết định sáp nhập PMU An toàn giao thông vào PMU2, lấy tên mới là PMU2; đồng thời hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, lấy tên mới là PMU Thăng Long. Quyết định nói trên đã giúp giảm được đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT từ con số hơn 20 xuống 20 đơn vị vào thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, việc sáp nhập, hợp nhất này cũng đã ít nhiều gây ra những xáo trộn về mặt tâm lý, tổ chức đối với lãnh đạo và nhân viên các PMU. Không ít cán bộ đã xin nghỉ việc trước tuổi, xin chuyển đơn vị công tác, thậm chí có người đang là Giám đốc phải xuống… Phó một thời gian, chờ tổ chức sắp xếp vị trí, mới có thể quay lại “ghế” Giám đốc như trước khi có quyết định sáp nhập.

Trao đổi với PLVN về việc tinh gọn bộ máy, trong một dịp gần đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ từng bước xem xét từ những Phòng thuộc Vụ và cả những Vụ thuộc Bộ... Đơn vị nào có chức năng gần giống nhau thì sẽ ghép lại để giảm đầu mối, giảm lãnh đạo...

“Nếu ít đầu mối thì khi lấy ý kiến hay tham mưu một vấn đề nào đó sẽ không qua nhiều Phòng, Vụ như hiện nay. Công việc vì thế sẽ nhanh chóng hơn, ít chồng chéo và cũng giảm được số cấp Phó; bố trí công việc cho cấp chuyên viên cũng dễ dàng, linh động hơn”, lời Bộ trưởng.

Được biết, ở khối các đơn vị sự nghiệp, Bộ GTVT đang có 9 PMU chuyên ngành làm chức năng quản lý dự án ở các lĩnh vực khác nhau. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể từng đánh giá, cuộc sáp nhập, hợp nhất 4 PMU cách đây hơn 2 năm là việc làm “rất đúng nhưng chưa đủ”. Theo ông, PMU ít việc thì số lượng cán bộ phải ít. “Việc ít mà bộ máy công kềnh thì lấy gì để nuôi nhau?”, Bộ trưởng Thể nêu vấn đề.

Sau khi kết thúc Dự án Luồng tàu Sông Hậu (giai đoạn 1), PMU Hàng hải đang "đói" việc làm, nhiều kỹ sư phải xin nghỉ việc
Sau khi kết thúc Dự án Luồng tàu Sông Hậu (giai đoạn 1), PMU Hàng hải đang "đói" việc làm, nhiều kỹ sư phải xin nghỉ việc

Liên quan vấn đề tổ chức, bộ máy của các PMU, gần đây dư luận trong và ngoài ngành Giao thông đang rộ thông tin, Bộ này sẽ xem xét để hợp nhất thêm 2 PMU đó là PMU các dự án đường thủy với PMU Hàng hải thành một?

Dù thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ quyết định chính thức nào về vấn đề trên, nhưng với những người trong ngành thì đã bắt đầu xuất hiện những băn khoăn nếu thông tin trên thành sự thật.

Cụ thể, PMU Hàng hải có trụ sở chính tại TP Hải Phòng, sau khi thực hiện xong Dự án Luồng sông Hậu (giai đoạn 1) và cảng Lạch Huyện, đến thời điểm này  đang trong tình trạng “đói” việc làm. Còn PMU các dự án đường thủy trụ sở chính nằm tại TP Hà Nội, cũng đang “bó gối” vì thiếu việc, người lao động xin nghỉ và nghỉ không lương lên tới con số hàng chục.

Nếu nhìn ở góc độ này, việc hợp nhất 2 PMU nói trên thành một là rất cần thiết vì thực tế thiếu công ăn việc làm, thiếu tiền trả lương mà bộ máy cồng kềnh, thì không nên duy trì quá nhiều đầu mối. Nhưng ngược lại, một số ý kiến bày tỏ lo ngại, việc hợp nhất 2 PMU sẽ xảy ra tình trạng nhiều cán bộ sẽ xin nghỉ công tác như từng xảy ra khi hợp nhất các PMU Hàng hải 2 và 3 thuộc Cục Hàng hải Việt Nam về thuộc Bộ GTVT cách đây 5 năm.

“Ghép Ban, di chuyển trụ sở làm việc của 2 Ban… chắc chắn sẽ có người nghỉ việc. Vì anh, em ở Hải Phòng khó mà bỏ gia đình dưới đó để lên Hà Nội công tác và ngược lại, trong khi thu nhập và chế độ ở các Ban bây giờ đâu phải quá hấp dẫn người lao động, kể cả với các vị trí lãnh đạo.

Chủ trương gọn nhẹ bộ máy và nâng cao chất lượng công tác các đơn vị thuộc Bộ là cần thiết, nhưng những người làm công tác tổ chức cũng cần lưu ý tới những vẫn đề này”, một cán bộ ngành GTVT nói với PLVN.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.