Rộ tin tiếp tục hợp nhất 2 PMU thuộc Bộ Giao thông?

Năm 2017, sau khi có quyết định hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, Tổng Giám đốc PMU1 khi đó đã làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi
Năm 2017, sau khi có quyết định hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, Tổng Giám đốc PMU1 khi đó đã làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi
(PLVN) - Hai năm trước, dưới thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, một cuộc sáp nhập, hợp nhất lớn các đơn vị thuộc Bộ đã diễn ra. Gần đây, dư luận lại rộ thông tin sắp có thêm 2 Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ này sẽ tiếp tục được xem xét để hợp nhất thành một trong thời gian tới?

Giữa năm 2017, Bộ GTVT công bố quyết định sáp nhập PMU An toàn giao thông vào PMU2, lấy tên mới là PMU2; đồng thời hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, lấy tên mới là PMU Thăng Long. Quyết định nói trên đã giúp giảm được đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT từ con số hơn 20 xuống 20 đơn vị vào thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, việc sáp nhập, hợp nhất này cũng đã ít nhiều gây ra những xáo trộn về mặt tâm lý, tổ chức đối với lãnh đạo và nhân viên các PMU. Không ít cán bộ đã xin nghỉ việc trước tuổi, xin chuyển đơn vị công tác, thậm chí có người đang là Giám đốc phải xuống… Phó một thời gian, chờ tổ chức sắp xếp vị trí, mới có thể quay lại “ghế” Giám đốc như trước khi có quyết định sáp nhập.

Trao đổi với PLVN về việc tinh gọn bộ máy, trong một dịp gần đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ từng bước xem xét từ những Phòng thuộc Vụ và cả những Vụ thuộc Bộ... Đơn vị nào có chức năng gần giống nhau thì sẽ ghép lại để giảm đầu mối, giảm lãnh đạo...

“Nếu ít đầu mối thì khi lấy ý kiến hay tham mưu một vấn đề nào đó sẽ không qua nhiều Phòng, Vụ như hiện nay. Công việc vì thế sẽ nhanh chóng hơn, ít chồng chéo và cũng giảm được số cấp Phó; bố trí công việc cho cấp chuyên viên cũng dễ dàng, linh động hơn”, lời Bộ trưởng.

Được biết, ở khối các đơn vị sự nghiệp, Bộ GTVT đang có 9 PMU chuyên ngành làm chức năng quản lý dự án ở các lĩnh vực khác nhau. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể từng đánh giá, cuộc sáp nhập, hợp nhất 4 PMU cách đây hơn 2 năm là việc làm “rất đúng nhưng chưa đủ”. Theo ông, PMU ít việc thì số lượng cán bộ phải ít. “Việc ít mà bộ máy công kềnh thì lấy gì để nuôi nhau?”, Bộ trưởng Thể nêu vấn đề.

Sau khi kết thúc Dự án Luồng tàu Sông Hậu (giai đoạn 1), PMU Hàng hải đang "đói" việc làm, nhiều kỹ sư phải xin nghỉ việc
Sau khi kết thúc Dự án Luồng tàu Sông Hậu (giai đoạn 1), PMU Hàng hải đang "đói" việc làm, nhiều kỹ sư phải xin nghỉ việc

Liên quan vấn đề tổ chức, bộ máy của các PMU, gần đây dư luận trong và ngoài ngành Giao thông đang rộ thông tin, Bộ này sẽ xem xét để hợp nhất thêm 2 PMU đó là PMU các dự án đường thủy với PMU Hàng hải thành một?

Dù thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ quyết định chính thức nào về vấn đề trên, nhưng với những người trong ngành thì đã bắt đầu xuất hiện những băn khoăn nếu thông tin trên thành sự thật.

Cụ thể, PMU Hàng hải có trụ sở chính tại TP Hải Phòng, sau khi thực hiện xong Dự án Luồng sông Hậu (giai đoạn 1) và cảng Lạch Huyện, đến thời điểm này  đang trong tình trạng “đói” việc làm. Còn PMU các dự án đường thủy trụ sở chính nằm tại TP Hà Nội, cũng đang “bó gối” vì thiếu việc, người lao động xin nghỉ và nghỉ không lương lên tới con số hàng chục.

Nếu nhìn ở góc độ này, việc hợp nhất 2 PMU nói trên thành một là rất cần thiết vì thực tế thiếu công ăn việc làm, thiếu tiền trả lương mà bộ máy cồng kềnh, thì không nên duy trì quá nhiều đầu mối. Nhưng ngược lại, một số ý kiến bày tỏ lo ngại, việc hợp nhất 2 PMU sẽ xảy ra tình trạng nhiều cán bộ sẽ xin nghỉ công tác như từng xảy ra khi hợp nhất các PMU Hàng hải 2 và 3 thuộc Cục Hàng hải Việt Nam về thuộc Bộ GTVT cách đây 5 năm.

“Ghép Ban, di chuyển trụ sở làm việc của 2 Ban… chắc chắn sẽ có người nghỉ việc. Vì anh, em ở Hải Phòng khó mà bỏ gia đình dưới đó để lên Hà Nội công tác và ngược lại, trong khi thu nhập và chế độ ở các Ban bây giờ đâu phải quá hấp dẫn người lao động, kể cả với các vị trí lãnh đạo.

Chủ trương gọn nhẹ bộ máy và nâng cao chất lượng công tác các đơn vị thuộc Bộ là cần thiết, nhưng những người làm công tác tổ chức cũng cần lưu ý tới những vẫn đề này”, một cán bộ ngành GTVT nói với PLVN.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.