Rộ tin tiếp tục hợp nhất 2 PMU thuộc Bộ Giao thông?

Năm 2017, sau khi có quyết định hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, Tổng Giám đốc PMU1 khi đó đã làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi
Năm 2017, sau khi có quyết định hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, Tổng Giám đốc PMU1 khi đó đã làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi
(PLVN) - Hai năm trước, dưới thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, một cuộc sáp nhập, hợp nhất lớn các đơn vị thuộc Bộ đã diễn ra. Gần đây, dư luận lại rộ thông tin sắp có thêm 2 Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ này sẽ tiếp tục được xem xét để hợp nhất thành một trong thời gian tới?

Giữa năm 2017, Bộ GTVT công bố quyết định sáp nhập PMU An toàn giao thông vào PMU2, lấy tên mới là PMU2; đồng thời hợp nhất PMU1 vào PMU Thăng Long, lấy tên mới là PMU Thăng Long. Quyết định nói trên đã giúp giảm được đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT từ con số hơn 20 xuống 20 đơn vị vào thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, việc sáp nhập, hợp nhất này cũng đã ít nhiều gây ra những xáo trộn về mặt tâm lý, tổ chức đối với lãnh đạo và nhân viên các PMU. Không ít cán bộ đã xin nghỉ việc trước tuổi, xin chuyển đơn vị công tác, thậm chí có người đang là Giám đốc phải xuống… Phó một thời gian, chờ tổ chức sắp xếp vị trí, mới có thể quay lại “ghế” Giám đốc như trước khi có quyết định sáp nhập.

Trao đổi với PLVN về việc tinh gọn bộ máy, trong một dịp gần đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ từng bước xem xét từ những Phòng thuộc Vụ và cả những Vụ thuộc Bộ... Đơn vị nào có chức năng gần giống nhau thì sẽ ghép lại để giảm đầu mối, giảm lãnh đạo...

“Nếu ít đầu mối thì khi lấy ý kiến hay tham mưu một vấn đề nào đó sẽ không qua nhiều Phòng, Vụ như hiện nay. Công việc vì thế sẽ nhanh chóng hơn, ít chồng chéo và cũng giảm được số cấp Phó; bố trí công việc cho cấp chuyên viên cũng dễ dàng, linh động hơn”, lời Bộ trưởng.

Được biết, ở khối các đơn vị sự nghiệp, Bộ GTVT đang có 9 PMU chuyên ngành làm chức năng quản lý dự án ở các lĩnh vực khác nhau. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể từng đánh giá, cuộc sáp nhập, hợp nhất 4 PMU cách đây hơn 2 năm là việc làm “rất đúng nhưng chưa đủ”. Theo ông, PMU ít việc thì số lượng cán bộ phải ít. “Việc ít mà bộ máy công kềnh thì lấy gì để nuôi nhau?”, Bộ trưởng Thể nêu vấn đề.

Sau khi kết thúc Dự án Luồng tàu Sông Hậu (giai đoạn 1), PMU Hàng hải đang "đói" việc làm, nhiều kỹ sư phải xin nghỉ việc
Sau khi kết thúc Dự án Luồng tàu Sông Hậu (giai đoạn 1), PMU Hàng hải đang "đói" việc làm, nhiều kỹ sư phải xin nghỉ việc

Liên quan vấn đề tổ chức, bộ máy của các PMU, gần đây dư luận trong và ngoài ngành Giao thông đang rộ thông tin, Bộ này sẽ xem xét để hợp nhất thêm 2 PMU đó là PMU các dự án đường thủy với PMU Hàng hải thành một?

Dù thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ quyết định chính thức nào về vấn đề trên, nhưng với những người trong ngành thì đã bắt đầu xuất hiện những băn khoăn nếu thông tin trên thành sự thật.

Cụ thể, PMU Hàng hải có trụ sở chính tại TP Hải Phòng, sau khi thực hiện xong Dự án Luồng sông Hậu (giai đoạn 1) và cảng Lạch Huyện, đến thời điểm này  đang trong tình trạng “đói” việc làm. Còn PMU các dự án đường thủy trụ sở chính nằm tại TP Hà Nội, cũng đang “bó gối” vì thiếu việc, người lao động xin nghỉ và nghỉ không lương lên tới con số hàng chục.

Nếu nhìn ở góc độ này, việc hợp nhất 2 PMU nói trên thành một là rất cần thiết vì thực tế thiếu công ăn việc làm, thiếu tiền trả lương mà bộ máy cồng kềnh, thì không nên duy trì quá nhiều đầu mối. Nhưng ngược lại, một số ý kiến bày tỏ lo ngại, việc hợp nhất 2 PMU sẽ xảy ra tình trạng nhiều cán bộ sẽ xin nghỉ công tác như từng xảy ra khi hợp nhất các PMU Hàng hải 2 và 3 thuộc Cục Hàng hải Việt Nam về thuộc Bộ GTVT cách đây 5 năm.

“Ghép Ban, di chuyển trụ sở làm việc của 2 Ban… chắc chắn sẽ có người nghỉ việc. Vì anh, em ở Hải Phòng khó mà bỏ gia đình dưới đó để lên Hà Nội công tác và ngược lại, trong khi thu nhập và chế độ ở các Ban bây giờ đâu phải quá hấp dẫn người lao động, kể cả với các vị trí lãnh đạo.

Chủ trương gọn nhẹ bộ máy và nâng cao chất lượng công tác các đơn vị thuộc Bộ là cần thiết, nhưng những người làm công tác tổ chức cũng cần lưu ý tới những vẫn đề này”, một cán bộ ngành GTVT nói với PLVN.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.