Rà soát các quy định an toàn sau vụ chìm tàu hút cát tại hồ thủy điện Đại Ninh

Hồ thủy điện Đại Ninh, nơi xảy ra vụ tai nạn chìm tàu hút cát.
Hồ thủy điện Đại Ninh, nơi xảy ra vụ tai nạn chìm tàu hút cát.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau 4 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân bị mất tích sau vụ chìm tàu hút cát trên hồ thủy điện Đại Ninh (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Lãnh đạo địa phương cho biết sẽ chỉ đạo rà soát lại các quy định đảm bảo an toàn khai thác cát, sỏi tại lòng hồ. 

Nạn nhân được tìm thấy lúc 3 giờ sáng ngày 25/5, gần vị trí chiếc tàu hút cát bị chìm. Danh tính nạn nhân là Phạm Văn T (34 tuổi, ngụ thôn Đăng Srôn, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng). 

Trước đó, ngày 21/5, nhóm 4 người có độ tuổi từ 30 - 35, sử dụng tàu sắt loại 30 tấn khai thác cát trong lòng hồ thủy điện Đại Ninh thì gặp mưa to. Sau đó, nhóm người trên phát hiện nước mưa làm ngập tàu khiến tàu chìm dần. Những người trên tàu đã ném tấm đệm mút trên tàu xuống nước làm phao cứu sinh rồi nhảy xuống tìm cách thoát nạn. Riêng anh T bị chìm xuống lòng hồ, mất tích.

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Bí thư huyện uỷ Đức Trọng cho biết, sau vụ tai nạn thương tâm trên, huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soat lại việc đảm bảo quy định an toàn khai thác cát, sỏi trong lòng hồ thủy điện cũng như việc quản lý phương tiện đủ điều kiện vào lòng hồ khai thác.

Theo quy định tại Nghị định 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông (có hiệu lực thi hành từ ngày 10/4/2020), việc khai thác cát, sỏi tại khu vực lòng hồ chứa thủy điện, thủy lợi phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thủy lợi, bảo đảm an toàn công trình, bảo vệ môi trường hồ chứa, các pháp luật khác có liên quan, đáp ứng các yêu cầu chung về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Việc khai thác cát, sỏi đồng thời phải đáp ứng các yêu cầu như: Phù hợp với các quy định về hành lang bảo vệ hồ chứa, bảo vệ công trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đập, hồ chứa và các hạng mục công trình gắn liền với hồ chứa. Chỉ được phép khai thác phần trữ lượng do bồi lắng và phải gắn với yêu cầu nạo vét, phòng, chống bồi lắng lòng hồ.

Ngoài ra, việc khai thác cát, sỏi đảm bảo không gây ô nhiễm nguồn nước, làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước của hồ chứa và không làm suy giảm chức năng, nhiệm vụ của hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.