Quy hoạch lại tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên: Đề xuất chỉ đáp ứng công năng đường sắt đô thị

Nhiều dự án đường sắt đô thị được đầu tư là nhằm cải thiện tình trạng giao thông cho Hà Nội.
Nhiều dự án đường sắt đô thị được đầu tư là nhằm cải thiện tình trạng giao thông cho Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kết quả lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề xuất tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên sẽ nên chỉ đáp ứng công năng đường sắt đô thị.

Dự án gặp khó từ “sự cố” JTC

Tổng hợp về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) trên địa bàn Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, căn cứ Quyết định 1198/QĐ-BGTVT ngày 24/4/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn I (dự án); thời gian qua Bộ GTVT tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khu tổ hợp Ngọc Hồi và triển khai lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật.

Công tác GPMB được thực hiện từ 2009, đến nay đã giải phóng được 130ha đất tại khu tổ hợp Ngọc Hồi với tổng giá trị giải ngân 1.097 tỷ đồng. Đã hoàn thành xây dựng khu tái định cư tại xã Liên Ninh vào 2013.

Việc thiết kế kỹ thuật khu tổ hợp Ngọc Hồi đã được TCty Đường sắt Việt Nam (chủ đầu tư trước đây) ký hợp đồng với Liên danh tư vấn JKT để triển khai từ 2009. Tuy nhiên, sau vụ việc liên quan tư vấn JTC phía Nhật Bản năm 2014, hợp đồng với JKT được chấm dứt vào ngày 22/5/2017.

Hồ sơ thiết kế kỹ thuật của tư vấn JKT chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt nên chưa đủ cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành của tư vấn. Đến nay, hợp đồng thực hiện thiết kế kỹ thuật của tư vấn chưa được thanh lý, quyết toán nên chưa có cơ sở mời thầu, tiếp tục hoàn thiện thiết kế kỹ thuật của khu tổ hợp Ngọc Hồi.

Dự án được tư vấn đề xuất phân chia thành 19 gói thầu gồm 13 gói thầu xây lắp và 6 gói thầu mua sắm, lắp đặt thiết bị. Về công tác đấu thầu, thi công, xây lắp, đến nay chỉ có gói thầu số 101 đã hoàn thành tổ chức sơ tuyển nhà thầu thi công năm 2013. Tuy nhiên, gói thầu này mới đây đã phải hủy bỏ kết quả do nhiều thay đổi, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Hiện vẫn chưa triển khai thi công được gói thầu nào ngoài hiện trường.

Về nguồn vốn, từ 2009 đến nay, dự án đã được bố trí và giải ngân 842,4 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA để thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật của dự án. Nguồn vốn đối ứng đã bố trí và giải ngân là 1.412 tỷ đồng để thực hiện các công tác như GPMB, quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, chi phí khác. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 không bố trí vốn cho dự án này.

Hàng loạt khó khăn, vướng mắc

Dự án ĐSĐT Ngọc Hồi –Yên Viên là tuyến ĐSĐT xuyên tâm Hà Nội được Thủ tướng thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2004. Do dự án có quy mô lớn, kỹ thuật - công nghệ mới, quá trình triển khai đã gặp phải hàng loạt khó khăn, vướng mắc như: Vị trí, phương án kiến trúc cầu đường sắt mới vượt sông Hồng; điều chỉnh hướng tuyến đoạn Gia Lâm đến ga Nam Long Biên để phù hợp vị trí cầu mới; vướng mắc trong công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, vướng mắc cơ chế tài chính.

Với việc điều chỉnh dự án thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia (tổng mức đầu tư >10.000 tỷ đồng) nên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về thủ tục, thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án và đề nghị cần phải rà soát kỹ lưỡng để báo cáo Quốc hội tương tự như các dự án ĐSĐT đang triển khai ở Hà Nội và TP HCM.

Do dự án nằm trên địa bàn Hà Nội, còn có ý kiến làm rõ cơ quan chủ quản đầu tư là Bộ GTVT hay UBND TP Hà Nội thì mới phù hợp Luật Đường sắt; làm rõ cơ chế tài chính của dự án (nhất là cơ quan vay lại) để hạn chế các vướng mắc theo Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công; làm rõ khả năng giải ngân của Hiệp định vay; xem xét điều chỉnh công năng các ga đường sắt trong khu đầu mối Hà Nội…

Trước các vướng mắc nêu trên, Thủ tướng đã thống nhất không gia hạn Hiệp định vay; chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND Hà Nội nghiên cứu, thống nhất về quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt qua địa bàn Hà Nội (trong đó có định hướng phát triển tuyến ĐSĐT Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên), trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo Bộ GTVT, mới đây kết quả lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đề xuất đường sắt quốc gia sẽ không đi vào khu vực trung tâm Hà Nội, phía Nam sẽ dừng tại Ngọc Hồi, phía Bắc dừng tại Yên Viên và tuyến ĐSĐT số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên chỉ đáp ứng công năng đường sắt đô thị.

Nội dung quy hoạch nêu trên đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua và đang trình Thủ tướng xem xét, quyết định. “Quy hoạch được duyệt thì mới có cơ sở để Bộ GTVT bàn giao dự án tuyến ĐSĐT số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND Hà Nội để tiếp tục triển khai đảm bảo tính đồng bộ với các tuyến ĐSĐT khác, tạo thuận lợi trong việc điều hành, kết nối với hệ thống giao thông trên địa bàn và phù hợp Luật Đường sắt, Luật Ngân sách, Luật Quản lý nợ công”, Bộ GTVT thông tin.

Đọc thêm

Trồng cây gai dầu có vi phạm pháp luật không?

Cây gai dầu - Ảnh: Internet
(PLVN) - Bạn đọc thắc mắc: "Quy định của pháp luật Việt Nam về việc trồng và làm các sản phẩm từ cây gai dầu như thế nào? Nếu được phép trồng thì thủ tục và quy định cụ thể ra sao?"

Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Những hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tuoitre.vn)
(PLVN) - Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Bộ Công an: Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: BCA).
(PLVN) - Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024 do Bộ Công an tổ chức, chủ trì diễn ra vào sáng nay (26/3).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi): Đề xuất ghi âm, ghi hình phiên tòa phải được chủ tọa cho phép

Ảnh minh họa. Plo.vn
(PLVN) -  Tại dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp; phải được sự đồng ý của họ.

Thiên Đàng Quảng Ngãi: 9 lần gia hạn vẫn phơi nắng, phơi mưa

Hiện trường vụ khai thác cát trong khu du lịch Thiên Đàng. (Ảnh trong bài: Vân Anh)
(PLVN) - Dự án khu du lịch Thiên Đàng có diện tích hơn 100ha tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), từng được kỳ vọng là “cú hích” trong phát triển du lịch ven biển của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Thế nhưng, sau gần 20 năm đầu tư xây dựng, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng trở nên hoang tàn.

Đề xuất Bí thư tỉnh uỷ được bố trí nhà ở công vụ ngang cấp Bộ trưởng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Tại Dự thảo Quyết định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ, Bộ Xây dựng đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cán bộ ở địa phương được bố trí nhà ở công vụ với hai loại hình: Nhà liền kề diện tích đất từ 200m2 đến 250 m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 145 m2 đến 160 m2, định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất đồ dời cho nhà liền kề và căn hộ chung cư công vụ này là 250 triệu đồng, tương đương với cấp Bộ trưởng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long: Yêu cầu Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền khắc phục ô nhiễm

Nhà xưởng bao trùm bộ phận thải khí ra môi trường của Nhà máy đang được thi công. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Vĩnh Long thông tin, đầu tháng 3/2024, Sở phối hợp với địa phương làm việc với Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) về kết quả thực hiện các hạng mục của giấy phép môi trường, tiến độ thực hiện theo biên bản của Đoàn kiểm tra.

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa công bố Kết luận số 336/KL-TTTH ngày 6/2/2024 về trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Công Thương.

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

Công dân làm căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. (Ảnh: thanhnien.vn)
(PLVN) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Trong đó, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm căn cước nếu có nhu cầu, từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

Sự việc sổ đỏ bị từ chối chỉnh lý biến động tại Tây Ninh: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang kiểm tra, xác minh

Mỗi khi đến thăm đất, bà Hoa đều phải phá khóa, do liên tục bị người khác khóa cổng. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ông Trần Văn Lô, chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh (VPĐKĐĐ), người được VPĐKĐĐ cử làm việc với PLVN, cho biết VPĐKĐĐ đang cho kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo trên của bà Hoa. “Hiện Phòng nghiệp vụ của VPĐKĐĐ đang thụ lý đơn của bà Hoa. Khi có kết quả, VPĐKĐĐ sẽ thông báo công khai”, ông Lô nói.