Quy định làm khó người kiện đòi tên miền?

Quy định về điều kiện giải quyết tranh chấp tên miền có thể khiến người nộp đơn kiện đứng mãi ở cửa tòa mà không được nhận đơn.

Quy định về điều kiện giải quyết tranh chấp tên miền có thể khiến người nộp đơn kiện đứng mãi ở cửa tòa mà không được nhận đơn.

Cùng với sự bùng nổ của Internet, dịch vụ tên miền cũng sôi động và trở thành nghề kiếm bộn tiền của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Không chỉ phát triển dịch vụ tư vấn đăng ký tên miền, nhiều tổ chức cá nhân còn phát triển theo hướng đầu tư tên miền để… bán.

Nhưng từ khi Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, siết chặt quản lý tài nguyên viễn thông thì dường như việc mua bán tên miền đã giảm hẳn. Nhiều người đầu cơ tên miền bị “mất trắng” khi những tên miền mà họ đăng ký nhưng không sử dụng mà chỉ nhăm nhăm tìm người mua bán đã bị thu hồi.

Đầu tư vào tên miền để bán hết cửa làm ăn nên đã nhiều “nhà đầu tư” rời bỏ lĩnh vực dịch vụ tưởng như rất béo bở này. Tuy nhiên, có vẻ như “ngành” dịch vụ tên miền lại có cơ hội sống dậy khi dự thảo nghị định (NĐ) về quản lý, sử dụng Internet quy định cụ thể về việc chuyển nhượng tài nguyên viễn thông.

Trong dự thảo NĐ cũng quy định cơ chế giải quyết tranh chấp tên miền, đặc biệt là những tên miền do các tổ chức, cá nhân đăng ký để bán có nguy cơ tranh chấp cao. Tuy nhiên, dự thảo NĐ quy định các cơ chế giải quyết tranh chấp và thủ tục để các bên liên quan được giải quyết lại không phù hợp, dẫn đến việc các cá nhân, tổ chức đi kiện có thể phải ôm đơn đứng mãi ở cổng tòa mà không được giải quyết. Để làm rõ hơn vấn đề này, đồng thời góp thêm ý kiến đối với cơ quan xây dựng chính sách hoàn thiện pháp luật, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Minh Anh, Trưởng VPLS Trí Minh.

Thưa Luật sư, ông đánh giá như thế nào về hệ thống các quy định của pháp luật hiện nay liên quan đến việc mua bán, sử dụng tên miền Internet?

Tên miền đang được sử dụng hiện gồm hai loại là tên miền quốc gia (có đuôi “.vn”) và tên miền quốc tế (đuôi “.com”) với các quy chế quản lý, sử dụng khác nhau. Pháp luật nước ta chỉ quy định liên quan đến việc quản lý và sử dụng tên miền quốc gia.

Theo Luật Viễn thông thì tên miền quốc gia được xác định là tài nguyên viễn thông do nhà nước cấp phát cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng. Các quy định của pháp luật về đăng ký (cấp phát) và sử dụng tên miền quốc gia về cơ bản là phù hợp với yêu cầu quản lý, sử dụng tên miền. Nhưng quy định về mua bán, chuyển nhượng tên miền thì còn nhiều tranh cãi và chưa phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo ông thì quy định nào chưa phù hợp với thông lệ?

Hiện trong Luật Viễn thông và các văn bản dưới luật vẫn coi tên miền là tài nguyên Internet do Nhà nước quản lý. Có thể hình dung tài nguyên Internet chẳng khác gì đất đai do nhà nước thống nhất quản lý. Cá nhân, tổ chức nào có nhu cầu sử dụng thì đăng ký và được cấp phát tên miền mà tổ chức, cá nhân đó đăng ký. Việc đăng ký, sử dụng tên miền không bị giới hạn về thời gian nhưng có thể bị gián đoạn dẫn đến mất quyền nếu chủ sở hữu quên nộp phí khi đến hạn.

Tôi cho rằng, quan niệm tên miền là tài nguyên là chưa phù hợp với bản chất của tên miền và có thể ảnh hưởng đến quyền của người đăng ký cũng như các giao dịch liên quan đến tên miền. Hiện thông lệ quốc tế vẫn coi tên miền là tài sản và người sở hữu tên miền có quyền chuyển nhượng, cho thuê tên miền.

Theo tôi, nên quy định tên miền là tài sản thuộc sở hữu của người đăng ký vì bản chất tên miền là dãy ký tự chữ và số dễ nhớ được sử dụng thay thế cho một địa chỉ Internet (IP) là dãy số khó nhớ. Tên miền là một sản phẩm, là kết quả đầu tư phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại nên nó phải là tài sản mới đúng.

Hơn nữa, quy định tên miền là tài sản sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết lập cơ chế giải quyết tranh chấp. Quy định hiện hành cũng như quy định trong dự thảo nghị định sẽ gây khó dễ cho việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến tên miền.

Các quy định mới trong dự thảo NĐ về quản lý, sử dụng Internet có khắc phục được hạn chế của các quy định hiện hành không, thưa ông?

Trong dự thảo NĐ về quản lý, sử dụng Internet thì quy định về tên miền và giải quyết tranh chấp tên miền vẫn chỉ là tập hợp các quy định cũ, không có gì mới. Điều đáng quan tâm hơn là các quy định về cơ chế giải quyết tranh chấp. Trong dự thảo quy định 3 cơ chế giải quyết tranh chấp là thông qua hòa giải, trọng tài và giải quyết bằng tố tụng dân sự.

Tuy nhiên, với quy định như trong dự thảo thì không khả thi, thậm chí là gây khó cho các bên tranh chấp, như tại khoản 3, Điều 17 dự thảo NĐ quy định phải có đủ 4 điều kiện mới xem xét giải quyết tranh chấp là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Một số điều kiện quy định trong điều luật này vốn là yêu cầu về nội dung tranh chấp tên miền chứ không phải là yêu cầu về thủ tục thụ lý giải quyết tranh chấp. Nếu quy định như vậy có thể khiến tòa án từ chối nhận đơn của đương sự vì khi tòa chưa thụ lý thì đương sự khó mà chứng minh được các điều kiện mà pháp luật đòi hỏi.

Theo ông, cần xây dựng pháp luật theo hướng nào để việc phát triển tên miền có thể trở thành một lĩnh vực dịch vụ pháp triển và việc giải quyết được thuận lợi hơn?

Tên miền vốn dĩ là một loại tài sản nên cần xây dựng pháp luật theo hướng xác định đây là tài sản. Như vậy, việc chứng minh, bảo vệ quyền lợi của đương sự sẽ dễ dàng hơn vì hiện nay, các quy định của pháp luật về quyền sở hữu tài sản, quyền tài sản cũng như cơ chế giải quyết tranh chấp về tài sản đã khá hoàn thiện.

Xin cảm ơn ông!

Khoản 3. Điều 17 Dự thảo nghị định về quản lý, sử dụng Internet

Căn cứ giải quyết tranh chấp tên miền:

a) Điều kiện xem xét giải quyết tranh chấp tên miền

Điều kiện xem xét giải quyết tranh chấp tên miền phải đảm bảo đầy đủ cả bốn yếu tố sau: Người khiếu kiện phải gửi đơn khiếu kiện và các giấy tờ, bằng chứng (nếu có) có liên quan đến việc tranh chấp tên miền đến một trong các cơ quan, tổ chức quy định tại điểm 1 Điều này (tòa án, trọng tài); Tên miền tranh chấp trùng hoặc giống đến mức nhầm lẫn với tên của Người khiếu kiện; trùng hoặc giống đến mức nhầm lẫn với nhãn hiệu thương mại hay nhãn hiệu dịch vụ mà Người khiếu kiện là người có quyền hoặc lợi ích hợp pháp. Người bị khiếu kiện không có quyền hoặc lợi ích hợp pháp liên quan đến tên miền đó. Tên miền đã được Người bị khiếu kiện sử dụng với ý đồ xấu đối với Người khiếu kiện.

Bình Minh

Đọc thêm

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.