WHO nối lại thử nghiệm thuốc sốt rét ngừa Covid-19

WHO nối lại thử nghiệm thuốc sốt rét ngừa Covid-19
(PLVN) -  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định khởi động lại thử nghiệm thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19.

Trong quyết định được đưa ra ngày 3/6, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO – cho biết, các chuyên gia của tổ chức đã khuyến nghị nên tiếp tục tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này. 

"Ban lãnh đạo sẽ liên lạc với các nhà nghiên cứu độc lập, nối lại thử nghiệm thuốc hydroxychloroquine", ông phát biểu trong cuộc họp trực tuyến tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Đây là một nhánh trong nghiên cứu quy mô lớn trên hơn 3.500 tình nguyện viên từ 35 quốc gia, nhằm tìm ra biện pháp điều trị Covid-19.

Còn Trưởng nhóm chuyên gia WHO Soumya Swaminathan cho biết, WHO nợ các bệnh nhân một câu trả lời dứt khoát, rằng liệu thuốc có hiệu quả hay không.

Trước đó, hôm 29/5, cơ quan y tế Liên Hợp Quốc thông báo đình chỉ nghiên cứu hydroxychloroquine do thuốc không cho thấy hiệu quả rõ rệt và để lại một số tác dụng phụ nguy hiểm như nhịp tim không đều, làm tăng tỷ lệ tử vong.

Thuốc sốt rét nhận được giới chuyên gia và công chúng chú ý sau bài đăng trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump, gọi đây là “người thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến với virus corona. Tuy nhiên, nghiên cứu trên tạp chí Lancet công bố ngày 22/5 cho thấy, người dùng thuốc có nguy cơ tử vong và các vấn đề về tim mạch cao hơn. 

WHO hiện đặt nhiều kỳ vọng vào Avifavir - một loại thuốc cúm của Nhật. Hôm 30/5, Bộ Y tế Nga đã phê duyệt sử dụng thuốc này sau khi thử nghiệm sơ bộ cho thấy các bệnh nhân nội trú hồi phục nhanh chóng.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.