Venezuela: Cựu Đại sứ dính tham nhũng tại PDVSA

Ông Rafael Ramirez (trái) từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Nicolas Maduro
Ông Rafael Ramirez (trái) từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Nicolas Maduro
(PLO) -Tuyên bố hôm 12-12 của Tổng Chưởng lý Tarek William Saab đã giải tỏa mọi nghi vấn xung quanh vụ từ chức Đại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc của ông Rafael Ramirez. Bởi trong thư từ chức đăng trên Twitter hôm 5-12, ông Rafael Ramirez cho biết, phải rời ghế đại sứ tại LHQ theo yêu cầu của Tổng thống Nicolas Maduro. 
 

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 12-12, ông Tarek William Saab cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra cựu đại sứ Rafael Ramirez vì tình nghi có liên quan tới vụ tham nhũng ở Tập đoàn dầu khí quốc gia (PDVSA). 

Môi giới và rửa tiền

Ông Rafael Ramirez từng giữ chức Bộ trưởng Năng lượng & Dầu khí và Chủ tịch PDVSA trong 10 năm dưới thời cố Tổng thống Hugo Chavez bị tình nghi tham gia vào đường dây rửa tiền thông qua Ngân hàng tư nhân Andorra (BPA) từ năm 2006.

Tổng Chưởng lý Tarek William Saab cho biết, trong quá trình điều tra về đường dây rửa tiền tại BPA, doanh nhân Diego Salazar, một trong 40 người bị bắt giữ, đã khai ông Rafael Ramirez là người trực tiếp tham gia vào các hoạt động môi giới mua bán dầu khí và rửa tiền với tổng số 4,2 tỷ euro tại ngân hàng này. Điều đáng nói là người tiền nhiệm của Tổng Chưởng lý Tarek William Saab là bà Luisa Ortega (đã trốn khỏi Venezuela) biết rõ vụ này, nhưng không yêu cầu điều tra.

Ông Rafael Ramirez được cử giữ chức Đại sứ Venezuela tại LHQ từ năm 2015. Và từ ngày 28-11, hãng Reuters từng dẫn 4 nguồn thạo tin cho biết, Venezuela đã quyết định bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Samuel Mocada thay thế ông Rafael Ramirez làm Đại sứ Venezuela tại LHQ. 

Ngoài cựu đại sứ Rafael Ramirez, cựu Thứ trưởng Năng lượng điện Nervis Villalobos (đang sống tại Tây Ban Nha) cũng bị cáo buộc có liên quan tới đường dây rửa tiền kể trên. Gần 2 tháng trước (27-10), cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt một cựu Thứ trưởng Bộ trưởng Năng lượng & Dầu khí Venezuela và 3 cựu quan chức của PDVSA.

Những người này bị bắt với cáo buộc rửa tiền và tham nhũng quốc tế. Và vụ bắt giữ được tiến hành dưới sự phối hợp với cơ quan chức năng Mỹ. Tuy danh tính của 4 người kể trên không được tiết lộ, nhưng họ đều vướng vào một số vụ bê bối tham nhũng lớn. Được biết, Mỹ vẫn đang điều tra vụ hối lộ trị giá 1 tỷ USD có liên quan tới các quan chức của PDVSA.

Ông Nelson Martinez
Ông Nelson Martinez

“Bão” tham nhũng

Thông báo về cuộc điều tra cựu đại sứ Rafael Ramirez diễn ra trong bối cảnh 65 quan chức và doanh nhân cấp cao ở PDVSA vừa bị bắt với cáo buộc tham nhũng. Trong số những người bị bắt có cựu Bộ trưởng Năng lượng & Dầu khí Eulogio del Pino và cựu Chủ tịch PSVSA Nelson Martinez. Khoảng 20 ngày trước (30-11), khi phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Caracas, Tổng Chưởng lý Tarek William Saab cho biết, ông Eulogio del Pino và ông Nelson Martinez bị ra lệnh bắt hôm 28-11, chỉ 2 ngày sau khi bị Tổng thống Nicolas Maduro bãi nhiệm.

Và họ hiện là những quan chức cấp cao nhất bị bắt vì có liên quan tới vụ bê bối tại PDVSA. Cũng trong tuyên bố hôm 30-11, Tổng Chưởng lý Tarek William Saab cho biết, đa phần trong số 65 người bị bắt kể trên là thành viên Ban giám đốc của Công ty Citgo, chi nhánh lớn nhất của PDVSA tại Mỹ, và các công ty con của tập đoàn này ở Venezuela như Petrozamora, Petropiar và Bariven./.

Cựu Bộ trưởng Năng lượng & Dầu khí Eulogio del Pino dính líu tới đường dây tham nhũng, chỉnh sửa số lượng dầu khí khai thác trong giai đoạn 2015-2017, trị giá khoảng 500 triệu USD. Cựu Chủ tịch PDVSA Nelson Martinez bị bắt vì đã ký một hợp đồng tái cơ cấu nợ (trị giá tới 4 tỷ USD) của Công ty Citgo, nhưng không báo cáo Chính phủ.

Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch Công ty Citgo đã bị bắt bởi theo hợp đồng kể trên, toàn bộ tài sản của chi nhánh này đã được sử dụng để thế chấp. Chính phủ Venezuela nghi ngờ, một khoản hối lộ trị giá 50 triệu USD ẩn sau hợp đồng này./. 

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.