Thời điểm Tổng thống Nga, Ukraine gặp mặt trực tiếp sắp được quyết định?

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky.
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky.
(PLVN) - Khung thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của nhóm Bộ tứ Normandy bao gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine sẽ được các nhà lãnh đạo quyết định, hãng tin TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được ông Lavrov đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Channel One được Bộ Ngoại giao Nga công bố ngày 2/10.

Phát biểu của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi ông Vladislav Surkov - Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Putin – cho hay, ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy chỉ có thể được xác lập sau khi các lực lượng đã rút khỏi 2 địa điểm tại đường liên lạc Donbass theo một thỏa thuận vừa đạt được.

Còn Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov xác nhận rằng thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy tiếp theo có thể được xác định trong tương lai gần.

Các thông báo trên được giới chức Nga đưa ra sau khi tại cuộc họp ở Minsk hôm 1/10, các thành viên của Nhóm Liên hệ đã đồng ý về “công thức Steinmeier” về việc cấp quy chế đặc biệt cho Donbass và rút quân khỏi 2 khu vực trên đường liên lạc được gọi là Petrovskoye và Zolotoye. 

Nga nhấn mạnh rằng đây là điều kiện cần thiết để thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy.

Năm 2015, ông Frank-Walter Steinmeier – Ngoại trưởng Đức lúc bấy giờ - đã đề xuất một thủ tục đặc biệt để thực thi tư cách đặc biệt đối với Donbass. 

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.