Ông Navalny bị bắt

Ông Alexei Navalny trên chuyến bay từ Đức về Nga.
Ông Alexei Navalny trên chuyến bay từ Đức về Nga.
(PLVN) - Nhà hoạt động đối lập Nga Alexei Navalny bị bắt ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay của Nga sau nhiều tháng điều trị tại bệnh viện Đức.

Navalny bị bắt tại sân bay Sheremetyevo (Moscow, Nga) hôm 17/1, chưa đầy một giờ sau khi ông trở về từ Berlin. 

Trong clip được quay tại hiện trường cho thấy, 4 cảnh sát đã yêu cầu Navalny đi theo khi ông đang làm thủ tục nhập cảnh vào Nga. 

Chuyến bay chở Navalny từ Berlin lúc đầu dự kiến hạ cánh ở sân bay Vnukovo, nhưng sau đó được chuyển hướng về sân bay Sheremetyevo trong phút chót "vì lý do kỹ thuật".

Trước đó, khi lên máy bay về Nga, Navalny cho biết: "Đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong 5 tháng qua với tôi. Cuối cùng tôi đang trở về nhà".

Alexei Navalny, 44 tuổi, bị ốm nặng trong chuyến bay từ Siberia đến Moscow vào tháng 8/2020 và phải nhập viện tại thành phố Omsk (Nga) trước khi được đưa đến Berlin (Đức) điều trị.

Chuyên gia một số nước phương Tây kết luận Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok thời Liên Xô, song Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. 

Ngày 13/1, Navalny thông báo quyết định rời Đức về Nga vì nhớ Moscow và cho biết không quan tâm đến các vụ án hình sự mới chống lại mình.

Một ngày sau thông báo từ Navalny, cơ quan quản lý nhà tù ở Mátxcơva cho biết sẽ bắt giữ Navalny một khi ông trở về. Cơ quan này cáo buộc ông Navalny đã vi phạm các điều khoản của bản án tù treo cho tội tham ô - một vụ án năm từ năm 2014.

Sau khi Navalny bị bắt, Cơ quan quản lý nhà tù Nga cho biết nhà hoạt động đối lập bị bắt do cáo buộc vi phạm quy định về án treo và sẽ bị tạm giam cho đến khi diễn ra phiên tòa vào cuối tháng. Phiên tòa sẽ đưa ra quyết định có chuyển bản án treo của Navalny thành án tù 3,5 năm hay không. Ông cũng có nguy cơ đối mặt với rắc rối liên quan ba vụ án hình sự khác.

Việc Nga bắt Navalny cũng ngay lập tức hứng chỉ trích từ Mỹ và các nước phương Tây. Cố vấn an ninh Jake Sullivan trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã đề nghị nên trả tự do cho Navalny. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel chỉ trích vụ bắt Navalny, trong khi Bộ Ngoại giao Pháp cho biết động thái này gây ra "mối quan ngại rất lớn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã phản bác lại những cáo buộc, yêu cầu các lãnh đạo nước ngoài "tôn trọng luật pháp quốc tế" và "xử lý các vấn đề trong đất nước" của họ.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.