Những điều thú vị về các loại mũ, khăn đội đầu truyền thống của Châu Á

Phụ nữ Turkmen trẻ, chưa lập gia đình đội chiếc mũ truyền thống.
Phụ nữ Turkmen trẻ, chưa lập gia đình đội chiếc mũ truyền thống.
(PLVN) - Ngoài trang phục, quần áo, những phụ kiện như mũ và khăn cũng là đặc điểm nổi bật để thể hiện phong cách, văn hoá của từng khu vực, quốc gia.

1. Mũ nón Đông Á - Nét đẹp truyền thống của người Châu Á

gười phụ nữ Việt Nam đội nón lá truyền thống.
 gười phụ nữ Việt Nam đội nón lá truyền thống.

Không giống như nhiều hình thức đội đầu truyền thống khác, mũ hình nón không mang ý nghĩa tôn giáo. Được gọi là douli ở Trung Quốc, do'un ở Campuchia, và nón lá ở Việt Nam, chiếc nón lá với dây đeo cằm bằng lụa của nó là một sự lựa chọn rất thiết thực. Tác dụng của chúng là giữ cho đầu và mặt của người sử dụng được an toàn trước mưa nắng.

Nam hoặc nữ đều có thể đội mũ hình nón. Chúng đặc biệt phổ biến với công nhân nông trại, công nhân xây dựng, phụ nữ đi chợ và những người làm việc ngoài trời. Tuy nhiên, các phiên bản thời trang cao cấp đôi khi xuất hiện trên các sàn diễn châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi chiếc nón lá được coi là yếu tố quan trọng của trang phục truyền thống.

2. Khăn trùm đầu Chador

Các cô gái đội chador chụp ảnh cùng nhau tại Indonesia.
Các cô gái đội chador chụp ảnh cùng nhau tại Indonesia.

Chador hay hijab là một loại áo choàng che đầu, để lộ gương mặt của phụ nữ. Ngày nay, nó được phụ nữ Hồi giáo từ Somalia đến Indonesia mặc, nhưng đã có lịch sử từ lâu đời trước đạo Hồi.

Ban đầu, phụ nữ Ba Tư đã đeo chiếc mũ đặc biệt này vào đầu thời đại Achaemenid (550-330 TCN). Phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu che kín mình như một biểu hiện của sự khiêm tốn và thuần khiết. Sau Cách mạng Iran năm 1979, chador trở thành bắt buộc đối với phụ nữ Iran.

3. Mũ truyền thống Hàn Quốc làm từ lông ngựa

Một nhân vật trong bảo tàng đang đội một chiếc mũ truyền thống của học giả Hàn Quốc.
Một nhân vật trong bảo tàng đang đội một chiếc mũ truyền thống của học giả Hàn Quốc.

Mũ đội đầu truyền thống dành cho nam giới trong triều đại Joseon, được làm bằng lông ngựa đan trên khung bằng các dải tre mỏng. Chiếc mũ phục vụ mục đích là bảo vệ phần đầu của người đàn ông, nhưng quan trọng hơn, nó thể hiện anh ta là một học giả. Chỉ những người đàn ông đã lập gia đình đã vượt qua kỳ thi gwageo (kỳ thi công chức của Nho giáo) mới được phép đội chiếc mũ này.

4. Khăn quấn đạo Sikh

Người đàn ông đạo Sikh đội khăn xếp ở chùa Vàng.
Người đàn ông đạo Sikh đội khăn xếp ở chùa Vàng.

 Những người đàn ông theo đạo Sikh đã rửa tội đội một chiếc khăn xếp gọi là dastaar như một biểu tượng của sự thánh thiện và danh dự. Chiếc khăn xếp cũng giúp họ quản lý mái tóc dài không bao giờ được cắt theo truyền thống của đạo Sikh. 

Dastaar đầy màu sắc là một biểu tượng rất dễ thấy cho đức tin của người Sikh trên khắp thế giới. Ở nhiều quốc gia, các cảnh sát và quân đội Sikh đội dastaar khi làm nhiệm vụ sẽ được hưởng nhiều miễn trừ đặc biệt.

5. Mũ lông Turkmen Telpek 

Một người đàn ông lớn tuổi ở Turkmenistan đội chiếc mũ telpek truyền thống.
 Một người đàn ông lớn tuổi ở Turkmenistan đội chiếc mũ telpek truyền thống.

Ngay cả khi mặt trời chói chang và không khí âm ỉ ở 50 độ C, một du khách đến Turkmenistan sẽ phát hiện ra những người đàn ông đội những chiếc mũ lông khổng lồ. Một biểu tượng nhận dạng ngay lập tức tại nơi đây, telpek là một chiếc mũ tròn được làm từ da cừu với tất cả len được gắn vào.

Những người Thổ Nhĩ Kỳ cao tuổi khẳng định rằng những chiếc mũ giúp họ mát mẻ bằng cách tránh cho mặt trời chiếu vào đầu họ.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.