Nga, Thổ Nhĩ Kỳ bàn về việc tiếp tục chuyển giao “rồng lửa” S-400

Hệ thống S-400 của Nga.
Hệ thống S-400 của Nga.
(PLVN) - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ở giai đoạn tiến triển trong các cuộc đàm phán về việc chuyển giao trung đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf thứ 2 cho Ankara, Người đứng đầu cơ quan Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Nga Dmitry Shugayev cho biết.

Theo hãng tin TASS, ông Shugayev đưa ra thông tin trên trong một cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình Ekoturk.

“Cuộc đối thoại về việc bàn giao trung đoàn thứ 2 của các hệ thống S-400 đang ở giai đoạn tiến triển và chúng tôi đang chờ quyết định cuối cùng của phía Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Shugayev cho hay.

Người đứng đầu cơ quan Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Nga cũng cho biết Nga sẵn sàng thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng hợp tác công nghệ.

“Các cuộc đàm phán về vấn đề này đang được tiến hành nhưng đây là một quá trình tốn thời gian nhất định. Nhưng nếu tính đến những hạn chế hiện tại do đại dịch, rất khó để dự đoán thời điểm ký kết hợp đồng này”, ông Shugayev lưu ý.

Tháng 9/2017, Nga tuyên bố đã ký thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ankara. 

Theo hợp đồng, Ankara sẽ có một trung đoàn gồm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 (2 tiểu đoàn). Thỏa thuận cũng dự kiến chuyển giao một phần công nghệ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên mua các hệ thống tên lửa phòng không này từ Nga. Việc bàn giao các bệ phóng S-400 từ cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào ngày 12/7/2019.

Quyết định mua các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra phản ứng tiêu cực mạnh mẽ từ Mỹ và NATO nói chung. 

Washington đã cảnh báo nhiều lần rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nếu Ankara thúc đẩy thỏa thuận S-400. 

Tháng 7/2019, giới chức Mỹ tuyên bố rằng quyết định mua các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Ankara tham gia chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa mới nhất của Nga được đưa vào sử dụng năm 2007. 

Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Hệ thống này cũng có thể được sử dụng chống lại mục tiêu trên mặt đất.

Theo đơn vị sản xuất, hệ thống S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km và ở độ cao tới 30 km dưới hỏa lực mạnh và gây nhiễu của địch.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.