Điện Kremlin "phản pháo" nhận xét của Tổng thống Biden liên quan đến "sáp nhập Crimea"

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Valery Sharifulin / TASS
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Valery Sharifulin / TASS
(PLVN) - Hôm nay - 1/3, bình luận về nhận xét của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Washington sẽ không bao giờ công nhận Crimea là của Nga, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không sáp nhập Crimea, bán đảo này gia nhập Nga một cách hợp pháp.

Người phát ngôn Điện Kremlin Peskov nói: “Thật sự không thể nhận ra việc sáp nhập Crimea, và không ai nói về việc sáp nhập Crimea, bởi vì điều đó chưa bao giờ xảy ra”. Ông Peskov nhấn mạnh rằng “những gì đã xảy ra là sự thống nhất của Crimea và Nga, tuân thủ khá nghiêm ngặt mọi quy tắc của luật pháp quốc tế. "

Ông Peskov nhắc lại rằng cơ quan lập pháp Crimea đã đưa ra quyết định phù hợp với tình trạng của Crimea, trong khi bán đảo này vẫn thuộc Ukraine.

"Một loạt các hành động pháp lý hoàn toàn rõ ràng và hoàn hảo đã được thực hiện ở đây, do đó không có cuộc sáp nhập nào diễn ra, và vì thế không cần phải công nhận việc sáp nhập đó", ông Peskov nói.

"Người ta chỉ phải công nhận sự kiện thống nhất Crimea và Nga", Người phát ngôn nói, "Và sự thật rằng, Crimea đã có vị thế của một khu vực của Nga trong một thời gian khá dài."

Theo TASS, vào tháng 3/2014, sau cuộc đảo chính ở Ukraine, Hội đồng tối cao của Crimea và Hội đồng thành phố Sevastopol đã thông qua tuyên bố độc lập của nước cộng hòa. Ngày 16/3, một cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra, với khoảng 96% cử tri ở Crimea và Sevastopol ủng hộ việc thống nhất với Nga. Vào ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các thỏa thuận về việc gia nhập Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol vào Nga. Trong khi đó, Ukraine không công nhận ý chí của người dân Crimea.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.