Dịch Covid sáng ngày 25/9: Châu Âu cảnh báo mối nguy dịch bệnh kép Covid-19 và cúm mùa

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tính đến sáng ngày 25/9, trang thống kê Worldometers ghi nhận 32.407.973 ca Covid-19 trên toàn cầu, trong đó có 987.697 trường hợp không qua khỏi và 23.924.409 bệnh nhân bình phục.

Trong vòng 1 ngày qua, các nước ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới là Ấn Độ (89.688 ca), Mỹ (36.113 ca) và Brazil (29.550 ca); trong khi đó Ấn Độ (với 1.152 ca), Mỹ (1.019 ca) và Brazil (818 ca) ghi nhận số ca tử vong cao nhất.  

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 23/9, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 7.895 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 15.450 người.

Châu Âu cảnh báo mối nguy dịch bệnh kép Covid-19 và cúm mùa

 Ngày 24/9, giới chức y tế EU cảnh báo, người dân và chính phủ các nước châu Âu không được lơ là với đợt đại dịch kép gây chết người do bệnh cúm mùa và COVID-19.

Trong một cuộc họp báo, Ủy viên phụ trách sức khỏe và an toàn thực phẩm châu Âu, Stella Kyriakides, cho biết: "Rõ ràng là mối nguy này đang ở rất gần chúng ta".

Bà Stella Kyriakides cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đại dịch Covid-19 và cúm mùa" có khả năng gây chết người khi mùa đông đang đến gần ở khu vực châu Âu. Bà kêu gọi chính phủ các nước châu Âu khuyến khích người dân tiêm vắc-xin cúm mùa và tuân thủ những biện pháp giãn cách xã hội để giảm sự lây truyền của virus SARS-CoV-2.

"Đây có thể là cơ hội cuối cùng để chúng ta có thể ngăn chặn sự tái diễn tình hình dịch bệnh như trong mùa xuân năm 2019", bà Kyriakides nói.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Public Health England (PHE) được công bố trong tuần này cho thấy, nguy cơ tử vong tăng gấp hơn 2 lần đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với cả cúm mùa và Covid-19 so với người chỉ mắc Covid-19.

Virus cúm mùa gây ra từ 4-50 triệu ca nhiễm mỗi năm trên khắp khu vực châu Âu, tùy vào khu vực trải qua dịch mùa cúm nặng hay tương đối nhẹ. Ước tính, có khoảng 15.000-70.000 người ở châu Âu tử vong mỗi năm vì những nguyên nhân liên quan đến bệnh cúm.

Bà Kyriakides và bà Andrea Ammon, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu, cho biết, đã có sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nhiễm Covid-19 kể từ tháng 8. Tại một số quốc gia, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới thậm chí còn cao hơn so với giai đoạn cao điểm tháng 3. Nguyên nhân là do các hạn chế, biện pháp kiểm dịch được nới lỏng quá sớm.

Indonesia có số ca nhiễm mới cao kỷ lục

Hôm 24/9, Indonesia đã ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại đây, với 4.634 ca, nâng tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 lên 262.022 người. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao kỷ lục.

Với thêm 128 ca tử vong trong 24 giờ qua, tổng số người thiệt mạng do Covid-19 của quốc gia Đông Nam Á đến nay đã tăng lên tới 10.105 ca. 

Cùng ngày, Bộ Y tế Philippines ghi nhận 2.180 ca nhiễm mới và thêm 36 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong vì dịch bệnh của quốc gia này này lên lần lượt là 296.755 và 5.127. 

Philippines hiện vẫn là nước có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất Đông Nam Á và có tới gần một nửa số ca tử vong tại Philippines được ghi nhận trong vòng 30 ngày trở lại đây.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.